1022

Lễ đón nhận di tích lịch sử văn hóa Miếu Bà Rá

Thứ tư - 22/04/2015 16:10 1.216 0

Lễ đón nhận di tích lịch sử văn hóa Miếu Bà Rá

     Sáng ngày 20/4/2015 UBND thị xã Phước Long đã tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh cho di tích Miếu Bà Rá.

       Về tham dự có các đồng chí đại biểu cấp tỉnh: Lê Văn Châu – Phó Bí thư Tỉnh ủy; Ông Nguyễn Huy Phong – UVBTV- Phó chủ tịch UBND tỉnh; Ông Huỳnh Quang Tiên- Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; Ông Hoàng Văn Huệ - Giám đốc Công an tỉnh; Ông Nguyễn Quang Toản – Giám đốc sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh; cùng các đồng chí lãnh đạo sở, ban ngành tỉnh. Về phía lãnh đạo thị xã Phước Long có các đồng chí: Ông Nguyễn Hoàng Thái – Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy; Ông Mai Xuân Cường – Phó bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã; Ông Đinh Ngọc Ngạn - Phó chủ tịch UBND thị xã cùng lãnh đạo các cơ quan, ban ngành và UBND các phường xã của thị xã Phước Long.


Các đại biểu về dự Lễ Công bố và đón nhận di tích Miếu Bà Rá. 

       Miếu Bà Rá tọa lạc tại khu phố Bình Giang 1, phường Sơn Giang, Thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước. Miếu Bà Rá là minh chứng về sự xâm lược của thực dân Pháp trên mảnh đất Phước Long, ghi dấu cuộc sống cùng cực của những người mộ phu, những chiến sĩ cách mạng đứng lên bảo vệ độc lập cho dân tộc bị thực dân Pháp đày đọa và giam cầm tại nhà tù Bà Rá.Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ và tay sai, Miếu Bà Rá cũng là nơi cầu nguyện, nơi gửi gắm niềm tin, nơi che chở, bảo bọc tinh thần cho những chiến sĩ cộng sản hoạt động tại địa bàn núi Bà Rá. Ngày nay, Miếu Bà Rá cùng nằm trong quần thể các chứng tích khác như: di tích Núi Bà Rá, di tích vườn cây lưu niệm bà Nguyễn Thị Định, di tích sân bay quân sự Phước Bình nơi mà đồng chí Nguyễn Thành Trung vào hồi 08 giờ 30 phút ngày 08/4/1975 thực hiện ném bom dinh tổng thống Nguyễn Văn Thiệu và lái chiếc F5 đáp xuống sân bay Phước Bình an toàn.


Ông Đinh Ngọc Ngạn – Phó chủ tịch UBND thị xã phát biểu tại buổi lễ.

       Miếu Bà Rá thờ Bà Chúa xứ nương nương hay thường gọi là Bà Rá được xem là tín ngưỡng thờ mẫu có ảnh hưởng mạnh nhất đối với đời sống tinh thần của nhân dân tỉnh Bình Phước. Tín ngưỡng thờ mẫu chứa đựng những yếu tố về một hệ thống vũ trụ luận nguyên sơ, thể hiện một ý thức nguyên sinh, ý thức cội nguồn dân tộc và lòng yêu nước đã được linh thiêng hóa mà thờ Mẫu là biểu tượng cao nhất. Vào các ngày răm, mùng một tháng hay cac ngày lễ tết, bá tánh quanh vùng và các địa phương khác lại đến lễ Bà để cầu mong an lành, cầu mong may mắn cho gia đình mình, cầu cho quốc tháị dân an. Đăc biệt, hàng năm vào các ngày 1,2,3 tháng 3 âm lịch diễn ra Lễ hội Miếu Bà Rá đã trở thành địa chỉ hấp dẫn cho những chuyến về nguồn, tham quan, học tập của các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh.


Ông Nguyễn Huy Phong – PCT. UBND tỉnh trao Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh

       Với ý nghĩa và giá trị về lịch sử của Miếu Bà Rá, UBND tỉnh Bình Phước đã quyết định công nhận di tích Miếu Bà Rá là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.Di tích Miếu Bà Rá đón nhận bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh vào đúng dịp Lễ hội Miếu Bà Rá năm 2015.

Mai Thắm
Nguồn: Phòng VHTT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây