1022

Phước Long tăng cường lãnh đạo công tác phòng, chống HIV/AIDS trong tình hình mới

Thứ sáu - 12/12/2014 16:40 1.116 0
Công tác phòng, chống HIV/AIDS đã phát huy được sức mạnh tổng hợp, các ngành, các cấp đã quan tâm, chỉ đạo, triển khai lồng ghép trong thực hiện nhiệm vụ của đơn vị mình, cùng phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động các hội viên, đoàn viên tích cực tham gia phòng, chống HIV/AIDS.

       Công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn thị xã thời gian qua nhận được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực của các ban, ngành, đoàn thể. Thị xã đã chỉ đạo triển khai đồng bộ các hình thức tuyên truyền như: mít tinh, áp phích, pano… Đồng thời, triển khai Chương trình can thiệp giảm tác hại cho các nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Thực hiện cấp phát được 15.000 bao cao su tại các nhà nghỉ và khách sạn trên địa bàn thị xã. Chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con được triển khai ở tất cả các địa phương trên địa bàn thị xã và đã tổ chức tư vấn xét nghiệm HIV/AIDS cho 1.859 phụ nữ mang thai, phát hiện 04 trường hợp dương tính, điều trị dự phòng lây truyền HIV/AIDS từ mẹ sang con cho 04 trường hợp.Triển khai tư vấn xét nghiệm tự nguyện 1.105 mẫu, phát hiện 08 trường hợp dương tính với HIV.

       UBMTTQ thị xã đã tổ chức lồng ghép trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, qua đó đã tuyên truyền, phát động các khu dân cư đăng ký không ma túy, gia đình, cá nhân đăng ký không buôn bán, tiêm chích ma túy, Thị đoàn tổ chức các hội thi tìm hiểu về Luật phòng, chống ma túy...qua đó đã tạo ra phong trào quần chúng sâu rộng, sự đồng tâm hợp lực của cả hệ thống chính trị và của toàn dân tham gia vào công cuộc phòng, chống HIV/AIDS ở nước ta nói chung và “phong trào toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư” nói riêng.

       Qua 3 năm thực hiện Thông báo Kết luận số 27-TB/TW của Ban Bí thư ngày 09/5/2011 “Về việc sơ kết Chỉ thị 54/CT/TW của Ban Bí thư (khóa IX) về tăng cường lãnh đạo công tác phòng, chống HIV/AIDS trong tình hình mới”; Kế hoạch số 40-KH/TU ngày 28/9/2011 của Thị ủy Phước Long và gắn với Chương trình mục tiêu 5 giảm trên địa bàn, công tác phòng, chống HIV/AIDS đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể xã hội và mọi người dân đối với nhiệm vụ lãnh đạo và tham gia công tác phòng, chống HIV/AIDS, bằng nhiều hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, người dân hiểu rõ HIV/AIDS đã trở thành đại dịch và là mối hiểm họa đối với nhân loại, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cấp, mỗi ngành và người dân tham gia tích cực phòng, chống HIV/AIDS vì sức khỏe của mỗi người, gia đình, của cộng đồng và toàn xã hội.

       Từ những kết quả đã đạt được trong những năm qua có thể khẳng định sau khi Thông báo Kết luận số 27-TB/TW ngày 09/ 5/2011 của Ban Bí thư về sơ kết Chỉ thị 54-CT/TW ngày 31/11/ 2005 của Ban Bí thư (khóa IX) về tăng cường lãnh đạo công tác phòng, chống HIV/AIDS trong tình hình mới. Thị ủy, UBND thị xã đã tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, ngành y tế tiếp tục triển khai thực hiện công tác phòng, chống HIV/AIDS. Trong công tác chuyên môn cần tích cực tầm soát các đối tượng nhiễm HIV, nhất là phạm nhân, người nghiện hút lập hồ sơ theo dõi tất cả các bệnh nhân có test HIV dương tính. Ngành y tế cần chủ động tham mưu cho lãnh đạo địa phương về xây dựng kế hoạch, văn bản chỉ đạo phòng, chống HIV/AIDS, thường xuyên theo dõi, bám sát địa bàn để tiếp cận đối tượng, từ đó đưa ra các giải pháp hỗ trợ cho đối tượng và gia đình có biện pháp phòng, chống. Cần bố trí cán bộ hợp lý, có trình độ, chuyên môn, năng lực công tác thì việc thực hiện các hoạt động của chương trình phòng, chống HIV/AIDS sẽ đạt kết quả cao hơn.

       Tuy nhiên, bên cạnh những mặt được vẫn còn tồn tại hạn chế đó là:

       Đa số các xã - phường có thành lập Ban chỉ đạo nhưng một số đơn vị trong công tác chỉ đạo, ban hành văn bản để triển khai thực hiện chưa đều, còn mang tính chất đối phó, chưa tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Bên cạnh đó, chưa thành lập được nhóm giáo dục đồng đẳng, câu lạc bộ và xây dựng mô hình phòng, chống HIV/AIDS. Công tác tuyên truyền thực hiện còn hạn chế, chưa thường xuyên đến tầng lớp nhân dân, chủ yếu được tập trung vào đợt cao điểm thực hiện chiến dịch truyền thông vì sức khỏe cộng đồng trong tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS. Đội ngũ cộng tác viên và cán bộ chuyên trách hoạt động chưa hiệu quả, chưa chủ động trong tổ chức các hoạt động, vì vậy việc quản lý người nhiễm HIV/AIDS chưa tốt. Sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể có lúc chưa đồng bộ, vai trò tham mưu của ngành y tế chưa cao.

Minh Thùy (Văn Phòng Thị ủy)

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây