1022

TÍN DỤNG CHÍNH SÁCH GÓP PHẦN LÀM THAY ĐỔI DIỆN MẠO NÔNG THÔN TẠI KHU VỰC ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ (DTTS) TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ PHƯỚC LONG

Thứ năm - 24/01/2019 15:22 1.184 0

TÍN DỤNG CHÍNH SÁCH GÓP PHẦN LÀM THAY ĐỔI DIỆN MẠO NÔNG THÔN TẠI KHU VỰC ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ (DTTS) TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ PHƯỚC LONG

Tín dụng chính sách nói chung và tín dụng đối với đồng bào DTTS nói riêng là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Công tác giảm nghèo, cải thiện đời sống của người dân trong khu vực đồng bào DTTS trong những năm qua luôn được Đảng bộ, chính quyền thị xã Phước Long quan tâm chỉ đạo và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong chiến lược phát triển KT-XH. Trình độ sản xuất nông nghiệp của người dân khu vực nông thôn và đồng bào DTTS còn lạc hậu, một bộ phận không nhỏ người nghèo chưa được tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản. Tỷ lệ hộ nghèo ở khu vực đồng bào DTTS còn cao, kết quả giảm nghèo chưa thực sự bền vững, làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và ổn định chính trị tại địa phương.
Trong các chương trình giảm nghèo bền vững, vốn tín dụng chính sách xã hội là một trong những kênh quan trọng, góp phần mang lại hiệu quả thiết thực, từng bước nâng cao đời sống, vật chất, tinh thần cho đồng bào DTTS trên địa bàn, tạo điều kiện cho khu vực đồng bào DTTS thoát khỏi tình trạng nghèo nàn, lạc hậu, chậm phát triển, sớm hòa nhập vào sự phát triển chung của thị xã.             
          Hiện nay trên địa bàn thị xã Phước Long có 01 xã khu vực II đã đạt chuẩn nông thôn mới (xã Long Giang). Trong đó có thôn 7 là thôn duy nhất trên địa bàn thị xã có số hộ đồng bào DTTS tại chỗ sinh sống, chiếm tới 68% số hộ trên toàn thôn (85/125 hộ).          
          Năm 2018, đánh dấu bước chuyển biến mới trong tín dụng chính sách dành riêng cho đồng bào DTTS, Phòng giao dịch NHCSXH thị xã Phước Long đã tích cực triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách và nhất là tín dụng chính sách đối với đồng bào DTTS, tốc độ tăng trưởng vốn tại khu vực đồng bào DTTS luôn cao hơn tốc độ tăng của toàn thị xã. Tiếp nối những thành quả chính sách cho vay đồng bào DTTS theo các quyết định 32/QĐ-TTg, Quyết định 54/2012/QĐ-TTg, Quyết định 755/QĐ-TTg, Thủ tướng chính phủ đã ban hành Quyết định 2085/QĐ-TTg với việc hợp thành một chính sách cho vay áp dụng chung cho đồng bào DTTS trên cả nước giai đoạn 2016-2020, chính sách mới này đã gắn chặt vốn tín dụng chính sách với phương án sản xuất kinh doanh của hộ vay và hạn chế được tư tưởng trông chờ, ỷ lại, thiếu ý thức vươn lên của đồng bào DTTS, tiếp thêm động lực thúc đẩy thoát nghèo bền vững.
          Tổng dư nợ tín dụng chính sách tính đến thời điểm 31 tháng 12 năm 2018 cho đồng bào DTTS thôn 7 xã Long Giang 3.281 triệu đồng với 85 hộ vay chiếm 23% dư nợ trên địa bàn xã Long Giang và chiếm 3,7% dư nợ trên toàn thị xã. Dòng vốn đi đúng địa chỉ với phương án sản xuất kinh doanh khả thi của hộ vay đã được phản ánh rõ qua chất lượng tín dụng tại khu vực đồng bào DTTS: các hộ khi được tiếp cận với nguồn vốn vay đều sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả; không có nợ quá hạn xảy ra; tỷ lệ hộ nghèo trong thôn đã giảm từ 44 hộ năm 2015 xuống còn 14 hộ năm 2018…..
          Vốn vay không những giúp đồng bào DTTS quen với việc vay vốn sản xuất kinh doanh mà còn giúp đồng bào chuyển biến về nhận thức, giúp đồng bào DTTS tự tin, tiếp cận cách thức sản xuất hàng hóa, phát huy sự chủ động, sáng tạo để vươn lên, cải thiện và ổn định cuộc sống, góp phần đẩy lùi tín dụng đen ở nông thôn.
          Điển hình trong đó là hộ ông Điểu Khuy, sau khi được Ngân hàng CSXH thị xã cho vay vốn giải quyết việc làm số tiền 50 triệu đồng, qua nhiều lần đi tham quan tìm hiểu và lựa chọn mô hình phát triển kinh tế trên địa bàn thị xã Phước Long và tỉnh Bình Phước, đầu năm 2017 ông Khuy đã đầu tư xây dựng chuồng trại, mua giống heo rừng lai và thức ăn chăn nuôi. Đến nay mô hình chăn nuôi của gia đình ông đã tạo việc làm ổn định cho lao động trong gia đình, có thu nhập tương đối ổn định.
 
Ông Điểu Khuy với mô hình chăn nuôi heo rừng lai của gia đình.
Khép lại năm 2018, một mùa xuân mới lại về, mở ra bức tranh tươi sáng trên vùng đất Phước Long “kiên trung và bất khuất”, với “sứ mệnh lịch sử” của Ngân hàng CSXH là đồng hành cùng người nghèo và các đối tượng chính sách, tín dụng chính sách đã và đang góp phần tích cực thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn thị xã Phước Long nói chung và nhất là khu vực đồng bào DTTS nói riêng. Hệ thống chính trị ngày càng được củng cố; khối đại đoàn kết dân tộc không ngừng được nâng cao, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào DTTS ngày càng được cải thiện, làm thay đổi đáng kể diện mạo khu vực đồng bào DTTS trên địa bàn thị xã Phước Long.
Tác giả: Đồng Xuân Thế
Nguồn: Ngân hàng CSXH Phước Long

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây