1022

PHƯỚC LONG SAU 44 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG (06/01/1975 – 06/01/2019)

Thứ ba - 08/01/2019 21:44 5.865 0

PHƯỚC LONG SAU 44 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG (06/01/1975 – 06/01/2019)

Hôm nay đến Phước Long chúng ta thấy một đô thị hiện đại thanh bình đang vươn mình trong nắng mới, với một màu xanh bát ngát của những rừng cao su của những vườn điều. Song chúng ta đều biết rằng trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Phước Long là một địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng, là tuyến địa đầu của miền Đông Nam bộ với địa hình hiểm trở nối liền với Nam Tây Nguyên và cực Nam Trung bộ, tuyến cuối của đường Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh.
Trong suốt những năm tháng đấu tranh, Quân và dân Phước Long đã phải đương đầu với muôn vàn khó khăn thử thách. Phong trào cách mạng của Phước Long đã phải trải qua bao biến cố thăng trầm mất mát và hy sinh, khó khăn và gian khổ. Nhìn lại quá trình đấu tranh trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ của Đảng bộ, quân và nhân dân Phước Long vẫn còn vang khúc ca hùng tráng. Ý chí quật cường, quyết tâm giành lại tự do, giành lại núi rừng, dưới sự lãnh dạo của Đảng các tầng lớp nhân dân nhất tề đứng lên đấu tranh lập nhiều chiến công oanh liệt. Có thể nói việc giải phóng Phước Long là một đòn trinh sát chiến lược để Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương quyết tâm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Đảng ta khẳng định “Chưa có chiến thắng Phước Long ngày 6/1/1975 thì chưa có giải phóng Buôn Mê Thuột và Tây Nguyên rộng lớn vào ngày 10/3/1975, chìa khóa giải phóng Phước Long góp phần quan trọng cho đại thắng Mùa Xuân năm 1975 thống nhất đất nước”.
6 1
Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 44 năm Ngày giải phóng Phước Long
Đối với Đảng bộ, quân và dân Phước Long, chiến thắng Phước Long Ngày 06/01/1975 là một sự kiện đặc biệt, một bản anh hùng ca vẫn còn hát mãi, sống mãi với núi rừng với con người nơi đây. Là niềm tự hào, tự tôn của tinh thần đoàn kết các dân tộc trong cuộc đấu tranh cách mạng lâu dài, đầy hy sinh gian khổ, mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân Phước Long kiên trì chịu đựng vượt qua, với trí thông minh và lòng dũng cảm. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Đảng bộ, Quân và dân Phước Long đã vận dụng và thực hiện đường lối, phương châm, phương pháp cách mạng một cách sáng tạo phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương. Thực hiện chính sách dân tộc, đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo, thực hiện công tác binh vận gắn kết với quá trình xây dựng căn cứ kháng chiến, xây dựng lực lượng cách mạng, xây dựng Đảng là then chốt. Phước Long được hoàn toàn giải phóng chính là một sự khẳng định cho sự lãnh đạo tài tình của Đảng, cho ý chí quyết thắng, cho nghị lực phi thường của Đảng bộ, quân, nhân dân Phước Long.
Sau ngày được hoàn toàn giải phóng, hậu quả của chiến tranh để lại hết sức nặng nề, quê hương bị tàn phá bom đạn ngổn ngang, đất đai hoang hoá nhưng với truyền thống yêu nước, tinh thần lao động hăng say cần cù của quân và dân, cộng với khí thế của thắng lợi. Đảng bộ, chính quyền cách mạng cùng đồng bào các dân tộc. Phước Long bắt tay vào công cuộc khắc phục hậu quả chiến tranh, tăng gia sản xuất xây dựng lại quê hương. Phát huy truyền thống anh hùng và tiềm năng, thế mạnh của địa phương, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, Chính quyền, với tinh thần tự giác, tự lực, tự cường, tinh thần cách mạng tiến công. Phước Long đã vượt qua mọi khó khăn gian khổ, từng bước ổn định đời sống nhân dân, bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng, bảo vệ nhân dân xây dựng và phát triển quê hương, từng bước nâng cao đời sống vật chất, văn hoá tinh thần của nhân dân.
Bước vào thời kỳ đổi mới, quán triệt sâu sắc đường lối đổi mới toàn diện đất nước của Đảng, phát huy thế mạnh của địa phương, Đảng bộ, Chính quyền đã có những chủ trương đúng đắn và phù hợp, đã khơi dậy cho một vùng quê miền núi, nghèo, đói, kém phát triển, tạo một sức sống mới, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Nhìn lại chặng đường 44 năm qua và qua 09 năm thành lập thị xã Phước Long. Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã Phước Long lần thứ XI, thị xã Phước Long đạt được nhiều thành tích trên các lĩnh vực. Về kinh tế giá trị sản xuất công nghiệp đạt 9.743 tỷ đồng tăng 8,61% so với năm 2017; Giá trị sản xuất nông lâm nghiệp – thủy sản đạt 344,678 tỷ đồng, tăng 16,58% so với năm 2017; Tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 3.850 tỷ đồng, tăng16,3%; Thu ngân sách Nhà nước đạt hơn 674 tỷ. Đầu tư kết cấu hạ tầng, nhất là kết cấu hạ tầng đô thị, chỉnh trang đô thị được đẩy mạnh. Hầu hết các chỉ tiêu khác đều đạt và vượt kế hoạch, sự nghiệp giáo dục, y tế, văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. Công tác xây dựng Đảng, Chính quyền đạt được nhiều thành tựu mới. Sức mạnh của khối đại đòan kết toàn dân tộc tiếp tục được củng cố và phát huy.
Việc “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, được cán bộ, đảng viên, hội viên hưởng ứng tham gia. Qua 8 đợt vận động số tiền thu được hơn 4,6 tỷ đồng. Phong trào thực hành tiết kiệm “Vì người nghèo” đã thu được kết quả khả quan, mang một ý nghĩa vô cùng to lớn, là nguồn cổ vũ, khích lệ cả về tinh thần và vật chất cho nhiều đối tượng trên địa bàn thị xã như: xây tặng nhà tình thương cho những gia đình khó khăn về nhà ở, trao học bổng cho học sinh nghèo, học sinh mồ côi; hỗ trợ sửa chữa nhà ở, con giống cho các hộ gia đình khó khăn…Có được những thành tựu trên là do sự đóng góp to lớn của các mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình liệt sỹ, các đ/c thương binh, bệnh binh, toàn thể đồng bào đồng chí và sự phấn đấu, nỗ lực, đoàn kết một lòng của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân toàn thị xã trong suốt 44 năm qua. Đồng thời thành tựu đó là hành trang để thị xã Phước Long vươn lên trong tương lai.
Cách đây 22 năm, ngày 06/11/1996, tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa IX đã quyết định điều chỉnh địa giới hành chính một số tỉnh, trong đó tỉnh Sông Bé được tách thành hai tỉnh là Bình Phước và Bình Dương. Sau 20 năm hợp nhất (1976 – 1996), tỉnh Bình Phước được tái lập và ngày 01/01/1997 chính thức đi vào hoạt động theo một đơn vị hành chính mới. Sự ra đời của tỉnh Bình Phước đáp ứng tình cảm, nguyện vọng của cán bộ, nhân dân trong tỉnh, vốn có truyền thống gắn bó keo sơn từ những ngày khai sơn lập địa, vào sinh ra tử trong hai thời kỳ kháng chiến và cùng chung sức, chung lòng trong sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước; đồng thời để tăng cường nguồn lực đất đai, con người, khai thác hợp lý tiềm năng, thế mạnh và vị thế của một tỉnh thuộc vùng đất miền Đông Nam bộ. Phát huy truyền thống đoàn kết, kế thừa kinh nghiệm và những thành tựu của tỉnh Sông Bé cũ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Phước đã thực hiện đồng bộ các nghị quyết, chính sách đúng đắn, nhạy bén, phát huy tính chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn của các cấp, các ngành, của từng cán bộ, đảng viên, đặc biệt là sự đồng tâm hiệp lực của nhân dân trong đó có nhân dân Phước Long, tỉnh Bình Phước đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực khẳng định vị trí, vai trò của tỉnh trong khu vực cũng như trên cả nước.
Kỷ niệm 44 năm Ngày giải phóng Phước Long (6/1/1975 – 6/1/2019) và 22 năm Ngày tái lập tỉnh Bình Phước, một lần nữa chúng ta khơi dậy niềm tự hào, tự tôn; khẳng định một vùng đất giàu truyền thống văn hóa, có lòng yêu nước nồng nàn, tinh thần đoàn kết, gắn bó, năng động, sáng tạo. Từ những cuộc khởi nghĩa vũ trang của đồng bào dân tộc Mơ Nông, S’Tiêng, Tà Mun,… đến những phong trào đấu tranh của của công nhân cao su đã viết nên những trang sử oanh liệt của nhân dân Bình Phước trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Đi qua biết bao gian khổ dưới sự lãnh đạo của Đảng đã giành lại được độc lập, tự do, cùng nhau xây dựng và phát triển quê hương. Phước Long nói riêng và Bình Phước nói chung hôm nay đã và đang vươn mình trỗi dậy, thay cho mình một chiếc áo mới với hình ảnh mới về sự phát triển mạnh mẽ, năng động, sáng tạo, giàu đẹp và văn minh hơn.
Năm 2019 là năm có nhiều sự kiện đặc biệt quan trọng đối với Đảng bộ, quân và dân thị xã Phước Long; Là năm kỷ niệm 10 năm ngày thành lập thị xã Phước Long (01/11/2009 – 01/11/2019); chuẩn bị kỷ niệm 45 năm ngày giải phóng Phước Long (06/01/1975 – 06/01/2020). Thị xã Phước Long đang thực hiện và thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu mà Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã đã đề ra trong năm 2019. Trong đó, thị xã xây dựng tiêu chí, tổ chức bình chọn công khai, dân chủ để chọn ra 10 thành tựu/sự kiện tiêu biểu của thị xã; 10 công trình tiêu biểu của thị xã; 10 công dân tiêu biểu trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, quốc phòng, an ninh trên địa bàn thị xã để tuyên dương và khen thưởng. Các cơ quan, đơn vị, xã-phường tổ chức phát động phong trào thi đua theo chức năng, nhiệm vụ được giao nhằm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2019 và theo Nghị quyết của Chi, Đảng bộ cơ quan, đơn vị mình;  đồng thời mỗi cơ quan, ban, ngành, đoàn thể thị xã và các xã, phường lựa chọn và đăng ký 01 công trình, 01 sản phẩm hoặc 01 công việc để chào mừng. Thi đua thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa, xã hội; tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua “sản xuất kinh doanh giỏi”  “Dạy tốt, học tốt” “Lương y như từ mẫu”. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa - uống nước nhớ nguồn”, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”. Tập trung thực hiện tốt công tác chỉnh trang cảnh quan đô thị, vệ sinh môi trường để thị xã được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Xây dựng hệ thống chính trị thực sự trong sạch vững mạnh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức theo phương châm của Chính phủ “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả” trong giải quyết công việc cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân; thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua do Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, chính trị xã hội phát động để động viên các tầng lớp nhân dân tham gia phát triển kinh tế, xã hội, củng cố an ninh quốc phòng, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.Thị xã lựa chọn 03 công trình trọng điểm để xây dựng và gắn biển công trình thi đua: Trường Mẫu giáo Họa Mi, Trung tâm văn hóa – thể thao thị xã và Công viên Quảng trường 6-1.
pl
Khu trung tâm hành chính thị xã
Với truyền thống Phước Long anh hùng, trên cơ sở thực hiện tốt phương châm “ngành ngành thi đua, người người thi đua phấn đấu vì mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”. Chúng ta tin tưởng rằng trong thời gian tới toàn Đảng, toàn quân và toàn dân thị xã Phước Long sẽ tiếp tục phát huy những thành tích và kinh nghiệm đã đạt được, hăng hái đi đầu trong phong trào thi đua yêu nước; dấy lên trong toàn thị xã một phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp, liên tục và đạt được những kết quả to lớn, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm; phấn đấu xây dựng thị xã Phước Long thành một Thị xã giàu về kinh tế, vững về chính trị, mạnh về quốc phòng an ninh.
Tác giả: Lê Giang
Nguồn: Ban Tuyên giáo

Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây