1022

PHƯỚC LONG TRIỂN KHAI PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH Ở NGƯỜI NĂM 2019

Thứ năm - 10/01/2019 22:09 1.187 0

PHƯỚC LONG TRIỂN KHAI PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH Ở NGƯỜI NĂM 2019

Nhằm tăng cường công tác truyền thông phòng chống dịch bệnh nâng cao nhận thức, sức khỏe cho nhân dân thay đổi hành vi trong việc chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe. UBND Thị xã Phước Long đã ban hành kế hoạch số 03/KH-UBND ngày 07/01/2019 về phòng chống dịch bệnh ở người năm 2019.
Có thể nói, trong những năm gần đây, tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phước tạp, một số dịch bệnh mới xuất hiện dễ lây lan, khó khống chế như cúm A (H5N1; H1N1; H7N9..), Ebola, tay chân miệng, Zika, bạch hầu…Bên cạnh đó, những bệnh như sốt rét, sốt xuất huyết luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát, để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh ở người, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn. UBND Thị xã đã kịp thời ban hành kế hoạch phòng chống dịch bệnh ở người nhằm tăng cường khả năng đáp ứng cho công tác phòng chống dịch, phấn đấu không để dịch lớn xảy ra trên địa bàn; hạn chế tối đa tỷ lệ mắc và chết trong trường hợp xảy ra dịch bệnh. Qua đó yêu cầu TTYT và các đơn vị có liên quan chuẩn bị đầy đủ điều kiện để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống khi có dịch bệnh xảy ra, đảm bảo an toàn cho người dân tham gia trực tiếp phòng chống dịch. Chủ động tham mưu huy động các cấp các ngành và tầng lớp nhân dân tham gia công tác phòng chống dịch. Ngoài ra chú trọng công tác thông tin tuyên truyền đầy đủ, kịp thời về diễn biến dịch bệnh, không để người dân hoang mang lo lắng, ảnh hưởng xấu đến đời sống tinh thần của nhân dân.
Để công tác triển khai phòng chống dịch bệnh ở người đạt hiệu quả, công tác lãnh đạo chỉ đạo được quan tâm chú trọng chỉ đạo quyết liệt, cụ thể là tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân, chỉ đạo thực hiện tốt công tác phòng chống dịch ở người từ thị xã đến xã phường;  Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, thường xuyên kiểm tra nắm bắt tình hình, kịp thời chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, chú trọng công tác phối hợp liên ngành và huy động các cấp, các ngành tham gia tích cực vào công tác phòng chống dịch, triển khai hiệu quả các biện pháp phòng chống trước, trong và sau khi dịch bệnh xảy ra. Đối với các địa bàn có nguy cơ cao về dịch bệnh, kịp thời có biện pháp ngăn chặn sự  lây lan, bùng phát của dịch bệnh, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm mới phát sinh và các bệnh truyền nhiễm chưa có vaccin phòng bệnh đặc hiệu. Chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch, xử lý triệt để ổ dịch khi xuất hiện tại địa phương và điều trị kịp thời cho người bệnh theo quy định của Bộ Y tế, hạn chế tối đa trường hợp tử vong, sẵn sàng chi viện và phối hợp phòng chống dịch tại cơ sở theo phương châm tại chỗ.  Chỉ đạo phối hợp chặt chẽ giữa các ngành các cấp chủ động tích cực triển khai đồng bộ, toàn diện và hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch; Xây dựng phương án, kế hoạch đảm bảo chủ động nguồn lực sẵn sàng đáp ứng công tác phòng chống dịch trong mọi tình huống, phát huy triệt để nguồn lực tại chỗ tại các xã phường, theo phương châm lực lượng tại chỗ, vật tư tại chỗ, tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh và các nguồn lực khác.
Ngoài ra công tác tuyên truyền cũng được đặc biệt quan tâm thường xuyên nhất là về kiến thức phòng, chống dịch để nhân dân hiểu và phối hợp trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch ở cộng đồng. Tập trung tuyên truyền giáo dục sức khỏe ở những nơi có ổ dịch cũ, nơi có nguy cơ cao về bệnh dịch, nơi tập trung đông người. Chú trọng tuyên truyền phổ biến rộng rãi các văn bản, các biện pháp về vệ sinh, quy trình phòng chống dịch, bằng nhiều hình thức đa dạng phong phú như: Truyền thông trực tiếp qua hội thảo, sinh hoạt cộng đồng, trong trường học, trên đài phát thanh, hệ thống loa truyền thanh của xã, phường, khu phố, thôn, ấp, cấp tờ rơi đến hộ gia đình…Thường xuyên tổ chức đi cơ sở nhằm hướng dẫn vận động nhân dân định kỳ hàng tuần, hàng tháng thực hiện các phong trào tổng vệ sinh, làm sạch môi trường nơi công cộng, trường học, cơ quan công sở, vận động thay đổi tập quán, ý thức người dân trong việc phân loại, thu gom, xử lý chất thải, không vứt rác bừa bãi, giữ gìn vệ sinh cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.
Để công tác phòng chống dịch bệnh trên người đạt hiệu quả, UBND Thị xã  giao nhiệm vụ cho Trung tâm Y tế là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của thị xã, tiếp nhận thông tin, báo cáo về tình hình dịch bệnh, tham mưu UBND thị xã chỉ đạo triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn; Chủ động phối hợp với các đơn vị, ngành liên quan tổ chức thông tin truyền thông, giáo dục sức khỏe trên phương tiện thông tin đại chúng và truyền thông trực tiếp các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm thường gặp trong giai đoạn thời tiết chuyển mùa, chú ý thường xuyên tăng cường tuyên truyền các biện pháp vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường và các biện pháp dự phòng chủ động để phòng chống bệnh tay chân miệng, viêm não do mô cầu, sốt xuất huyết, bạch hầu, cúm A(H1N1), cúm A(H5N1) vi rút Zika …
phun thuoc1
Nhân viên khoa kiểm soát bệnh tật của TTYT Phước Long phun thuốc diệt muỗi
và khử trùng tại địa bàn phường Sơn giang
Để hoàn thành mục tiêu đề ra, UBND Thị xã tích cực chỉ đạo các ngành, các cấp thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân  tham gia công tác phòng chống dịch, qua đó nâng cao ý thức trong việc phân loại thu gom, xử lý rác thải, không vứt rác bừa bãi, giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc bùng phát và lây lan dịch bệnh trên toàn địa bàn thị xã.
Tác giả: Hải Dương
Nguồn: UBND Thị xã

Tổng số điểm của bài viết là: 17 trong 7 đánh giá

Xếp hạng: 2.4 - 7 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây