Cho vay nhà ở xã hội Chương trình để tiếp sức cho người thu nhập thấp

Thứ năm - 10/11/2022 10:09
Cho vay nhà ở xã hội Chương trình để tiếp sức cho người thu nhập thấp

Thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Phước Long đã tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền, triển khai chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100 của Chính phủ. Đây là một chương trình mới với nhiều ưu đãi hấp dẫn, qua đó tạo điều kiện cho các gia đình có thu nhập thấp được vay vốn để mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sữa chữa nhà để ở, ổn định cuộc sống.

 

Nhiều đối tượng thu nhập thấp có cơ hội tiếp cận với chương trình cho vay nhà ở của Phòng giao dịch
Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Phước Long
Chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100 của Chính phủ được triển khai từ năm 2016. Năm 2022, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Phước Long được phân bổ số tiền 4 tỷ đồng. Điểm mới của chương trình này chính là đối tượng được vay vốn không chỉ áp dụng cho các hộ nghèo, cận nghèo khu vực đô thị mà còn dành cho người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật; người có thu nhập thấp; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp. Ngoài ra, còn có đối tượng sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định. Trong đó, ngoài người có công với cách mạng, các đối tượng còn lại phải thuộc diện không nộp thuế thu nhập cá nhân thường xuyên.
Để được hỗ trợ vay vốn nhà ở xã hội với mức ưu đãi, người vay cần có đầy đủ hồ sơ chứng minh về đối tượng, thực trạng nhà ở, điều kiện cư trú, thu nhập; gửi tiền tiết kiệm hàng tháng tại Ngân hàng Chính sách xã hội với thời gian tối thiểu 12 tháng kể từ ngày ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng; có đủ vốn tự có tối thiểu 30% giá trị dự toán hoặc phương án tính toán giá thành đối với vay vốn để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở và có 20% giá trị hợp đồng mua  nhà ở xã hội. Bên cạnh đó, cần có nguồn thu nhập và khả năng trả năng trả nợ theo cam kết với ngân hàng; có giấy đề nghị vay vốn để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở. Đồng thời, phải thực hiện bảo đảm tiền vay theo quy định.
Đối với mức vốn vay, theo quy định trong trường hợp xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở thì mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án tính toán giá thành và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay. Đối với trường hợp mua, thuê mua nhà ở xã hội thì mức vốn cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê mua nhà ở xã hội. Nếu đáp ứng đủ điều kiện để vay vốn thì khi tiến hành làm hồ sơ thực hiện quy trình, thủ tục cho vay sẽ được diễn ra một cách nhanh chóng. Hiện tại, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Phước Long thực hiện cho vay trực tiếp tại trụ sở và có ủy thác một số nội dung công việc cho các tổ chức chính trị - xã hội, gồm: Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
Ưu đãi nổi bật của chương trình cho vay nhà ở xã hội hiện nay đó là với mức lãi suất thấp, chỉ có 4,8% /năm (0,4%/tháng). Ngoài ra, thời hạn cho vay tối thiểu là 15 năm và tối đa không quá 25 năm kể từ ngày giải ngân khoảng vay đầu tiên. Từ đó, tạo điều kiện rất lớn để các đối tượng có thu nhập thấp tiếp cận vốn vay.
Do đây là chương trình mới được triển khai tại Thị xã Phước Long, căn cứ vào nguồn vốn phân bổ trong năm 2022 và nhu cầu của người vay cùng giá trị thực tế của căn nhà, đến nay Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã đã cho vay từ 200 - 500 triệu đồng/hộ, thời hạn vay tối đa 25 năm. Vốn giải ngân sẽ diễn ra rất nhanh chóng nếu người vay tìm hiểu, nghiên cứu kỹ các điều kiện vay để tiến hành viết hồ sơ cho hoàn chỉnh, đầy đủ. Đáp ứng được điều đó, hồ sơ đăng ký sẽ được ngân hàng tiến hành thụ lý trong thời gian 07 ngày và giải ngân với khách hàng. Hiện Phòng giao dịch đang hoàn thiện 02 hồ sơ để tiến hành giải ngân khoảng 1 tỷ đồng cho nhóm đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức theo quy định trên địa bàn thị xã.
https://camau.gov.vn/wps/wcm/connect/bae375b4-c947-4970-a4db-110642c6aaa5/2/78.jpg?MOD=AJPERES&CVID=
Ngôi nhà mơ ước của người có thu nhập thấp từng bước trở thành hiện thực nhờ chương trình cho vay nhà ở xã hội.
 
Anh Hoàng Bá Luân, cư ngụ phường Thác Mơ, thị xã Phước Long cho biết: “Trước đây, do gia đình tôi không có đủ điều kiện nên chấp nhận sinh sống trong căn nhà có mặt nền thấp và thường xuyên bị ngập nước vào mùa mưa, thu nhập của 02 vợ chồng chỉ trên 10 triệu đồng. Nhiều lần tôi muốn xây dựng mới lại nhà nhưng không có đủ tiền. Sau đó, nhận được tờ rơi tuyên truyền từ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Phước Long về chương trình cho vay nhà ở, tôi đã thử nghiên cứu, tìm hiểu. Lúc đầu, tôi chưa nghĩ sẽ tiếp cận chương trình vay vốn này và định đến các ngân hàng thương mại để vay tiền sửa nhà, nhưng khi nhận được tờ rơi và thấy các chính sách ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai có lợi cho mình rất nhiều nên tôi đã quyết định chuyển hướng. Tôi đã đăng ký vay 500 triệu đồng để xây mới nhà và triển khai thực hiện từ tháng 11/2021, riêng gia đình tôi thêm vào hơn 400 triệu đồng. Hồ sơ, thủ tục vay vốn tuy có nhiều điểm mới, nhưng không có gì khó khăn và đã được giải quyết nhanh chóng; sau khi nộp hồ sơ, khoảng 15 ngày thì tôi được giải ngân và tôi đăng ký trả trong thời hạn 15 năm. Hiện tại, căn nhà đã hoàn thành, với tổng diện tích 100m2, tổng kinh phí trên 900 triệu đồng. Mỗi tháng, tôi trả lãi khoản 2,778 triệu đồng và 6 tháng trả gốc 1 lần khoảng 16,668 triệu đồng.
Với những người có thu nhập thấp, việc triển khai thực hiện chương trình cho vay nhà ở xã hội sẽ có ý nghĩa rất lớn, bởi vấn đề nhiều người quan tâm hiện nay chính là ưu đãi vay vốn với mức lãi suất thấp và gói hỗ trợ từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã góp phần giải quyết khó khăn, tạo điều kiện để các đối tượng có thu nhập thấp từng bước đến gần hơn với ngôi nhà mơ ước.
Anh Hoàng Bá Luân cho biết thêm: “Tôi thấy chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100 của Chính phủ là một chương trình hết sức thiết thực để hỗ trợ, tiếp sức cho hộ có thu nhập thấp. Tôi nghĩ rằng, thời gian tới, anh chị em công tác tại các cơ quan Đảng, nhà nước, các đoàn thể nếu được tiếp cận chương trình này sẽ cảm thấy rất vui. Bởi vì, với đồng lương hiện có của  một số người thì muốn xây một căn nhà là cả một vấn đề, không đơn giản và khi tiếp cận được với chương trình vay vốn xây nhà thì mình sẽ có được một nơi đi chốn về ổn định, với thời gian trả vốn lâu, đảm bảo mức thu nhập của gia đình. So với tất cả các gói tín dụng mà tôi từng tiếp cận thì gói hỗ trợ từ chương trình cho vay nhà ở của Ngân hàng Chính sách xã hội là phù hợp nhất đối với những người có thu nhập thấp. Tôi mong rằng, chương trình này sẽ ngày càng được nhân rộng đến tất cả các đối tượng trong thời gian tới”.
Bên cạnh những thuận lợi, chương trình cho vay nhà ở xã hội cũng còn một số khó khăn và đang từng bước được khắc phục để được thực hiện ngày càng hiệu quả. Ông Phan Anh Trọng, Phó Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Phước Long, cho biết: “Chương trình cho vay nhà ở xã hội là một chương trình có ý nghĩa nhân văn rất sâu sắc, góp phần tạo điều kiện cho các đối tượng có thu nhập thấp xây dựng nhà ở ổn định, được an cư lạc nghiệp. Tuy nhiên, do đây là chương trình mới được triển khai trong năm 2019 nên số người tiếp cận được vẫn chưa được nhiều. Hiện tại, chúng tôi đang phấn đấu giải ngân hết vốn được phân bổ trong năm nay. Để chương trình này được thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan báo, đài tăng cường công tác tuyên truyền để nhiều người nắm bắt, tiếp cận được chương trình. Ngoài ra, khi có đối tượng có nhu cầu vay vốn thì chúng tôi sẽ cử nhân viên đến hỗ trợ, hướng dẫn hồ sơ, thủ tục và tiến hành giải ngân trong thời gian nhanh nhất”.
                                                            Nguồn: NHCSXH thị xã Phước Long.
                                                                           Tác giả: Yến Ngọc.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn