1022

Người nông dân làm giàu từ nuôi rắn hổ trâu

Thứ năm - 21/08/2014 11:22 7.945 0
     Với ý chí và lòng quyết tâm vươn lên làm giàu, người nông dân Lê Hữu Mông ở khu phố 4 – phường Long Thủy TX -Phước Long đã xây dựng thành công mô hình nuôi rắn hổ trâu ( hổ vằn) và là người duy nhất tại địa phương đang thực hiện mô hình này. Với 40 con rắn bố mẹ, trên 200 con rắn con và hằng trăm quả trứng rắn cùng trên 60 con loại rắn nước mỗi năm cho thu nhập gia đình ông hàng trăm triệu đồng.

        Chúng tôi tìm đến gia đình ông Lê Hữu Mông ở khu phố 4 phường Long Thủy – thị xã Phước Long người nuôi rắn hổ trâu lấy thịt đồng thời vừa cung cấp con giống cho những người nuôi rắn hổ trâu trong và ngoài địa phương.  Mới chỉ hơn 1 năm trong nghề nuôi rắn, nhưng ông được xem là người đi “tiên phong” trong việc chọn con vật mới mẻ này làm nghề phát triển kinh tế. Ngôi nhà khang trang với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt là kết quả của những tháng năm vợ chồng ông cần mẫn chắt chiu từ sức lao động. Nói về nghề nuôi rắn hổ trâu ông chia sẻ thời gian đầu do chưa có kinh nghiệm nên ông phải lặn lội tìm về những làng nuôi rắn nổi tiếng ở những tỉnh lân cận để  học hỏi, kỹ thuật nuôi rắn, sau đó đem áp dụng thực tế vào gia đình. Rắn hổ trâu là loài rắn sống trên cạn được ông Mông nuôi thành công ở thị xã Phước Long. Giá rắn hổ trâu thương phẩm có trọng lượng từ 1,7 kg/con trở lên được thương lái thu mua bán ra thị trường có giá 500.000 đến 700.000 - đồng/kg; 1kg rắn nước có giá từ 250.000 đến 300.000 đồng… Với mức giá này, người nuôi rắn thu lợi nhuận khoảng 60% sau khi trừ đi các khoản chi phí đầu tư. Mức lời từ nuôi rắn hổ trâu thương phẩm khá cao, song ông Lê Hữu Mông chỉ thích nuôi rắn bán giống và “mê” đỡ đẻ cho rắn. 

       Ưu điểm của rắn hổ trâu là đẻ 2 lứa trong năm, bình quân một con rắn mẹ từ 1 - 1,5 tuổi đẻ được 14 đến 17 trứng/lần. Để ấp trứng cho rắn, ông Mông lấy cái lu sành rồi cho đất có độ ẩm khoảng 25 – 30oC vào 1/2 lu, xử lý thật chặt; sau đó rải lên một lớp cát mỏng và để trứng rắn vào lu, dùng diêm hoặc vải bịt miệng lu lại để giữ ấm. Khoảng vài tuần ông kiểm tra một lần, nếu thấy quả trứng to đều, trắng, khô ráo… thì sau 70 ngày trứng sẽ nở, tỷ lệ đạt khoảng 90%. Rắn con mới nở được ông thả vào chuồng cho uống nước 7 ngày để rắn thay da, sau đó thả nhái nhỏ vào cho rắn ăn. Hiện giá rắn con bán trên thị trường là 200.000 đồng/con, đa phần là người nuôi ở các tỉnh trong khu vực đặt mua trước bởi nguồn giống rắn hổ trâu không đủ cung cấp.

   

(Nuôi rắn hổ trâu mang lại hiệu quả kinh tế cao)

       Hiện khu vực nuôi rắn của ông có khoảng 45 chuồng nuôi, bình quân cứ 5 con rắn cái, ông nhốt chung chuồng với một con rắn đực để chúng tự phối giống. Thức ăn chủ yếu như nhái, ếch, cút, cóc, gà con… ông đem luộc chín và cắt nhỏ để rắn ăn dễ tiêu hóa. Cung cấp đầy đủ nước sạch kèm thêm ít men tiêu hóa để rắn uống. Bên cạnh đó, ông thiết kế chuồng nuôi bằng xi măng, bên trong để vỉ gỗ cho rắn nằm, mặt trên lợp bằng lưới chì tạo sự thoáng mát, sạch và êm để rắn nghỉ ngơi… Cách làm chu đáo đã giúp rắn thích nghi dần với khí hậu, điều kiện sống trong môi trường nuôi nhốt… Nhờ đó mà hàng chục con rắn hổ trâu giống lớn nhanh, chỉ sau 1 năm đã đạt trọng lượng từ 1,5 - 2 kg/con và rắn có thể sinh sản hoặc bán thương phẩm được. Ông Phạm Đức Cảm –Chủ tịch Hội nông dân phường Long Thủy – TX Phước Long nói:“ với mô hình nuôi rắn hổ trâu của hội viên dân Lê Hữu Mông là hướng đi mới trong phát triển kinh tế làm giàu cho gia đình, trong thời gian tới BCH hội nông dân phường rất mong sự quan tâm hỗ trợ từ cấp trên để mô hình này phát triển trong toàn phường giúp người nông dân vươn lên làm giàu chính đang và bền vững”

       Có thể nói nuôi rắn vốn bỏ ra không lớn mà lãi gấp nhiều lần so với các nghề phụ khác. Thời gian tới ông Lê Hữu Mông có hướng sẽ đầu tư xây thêm chuồng trại để mở rộng quy mô chăn nuôi. Tuy là nghề khá mới mẻ đối với nông dân trên địa bàn thị xã Phước Long nhưng ông đã xây dựng thành công mô hình trang trại chăn nuôi, ông xứng đáng để mọi người học tập và noi theo.

Xuân Niên (Đài truyền thanh)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây