1022

Nông dân xã Phước Tín làm giàu bằng mô hình cây ăn trái.

Thứ hai - 03/07/2017 08:29 1.811 0

Nông dân xã Phước Tín làm giàu bằng mô hình cây ăn trái.

Thôn Bàu Nghé xã Phước Tín Thị Xã Phước Long được mệnh danh là thủ phủ của các loại cây ăn trái có múi. Hàng năm tại nơi đây có hàng trăm tấn các loại cây ăn trái như sầu riêng, cam, quýt được phân bổ trên thị trường nông sản trong và ngoài Thị Xã Phước Long&helli

Theo chân các cán bộ nông nghiệp của xã Phước Tín, chúng tôi đã thật sự mãn nhãn với vườn sầu riêng lủng lẵng những quả đang vào độ thu hoạch trên diện tích 5 hecta đất vườn của hộ gia đình ông Trần Văn Đương ở thôn Bàu Nghé, xã Phước Tín Thị Xã Phước Long. Dẫn chúng tôi đi xem vườn, ánh mắt ông Đương không khỏi vui mừng giới thiệu cho chúng tôi từng loại giống sầu riêng trong vườn của ông. Ông cho biết: Trồng sầu riêng mê lắm mà cũng cực lắm. Ngày nào cũng có chuyện làm. Chăm sóc cây sầu riêng như chăm con nhỏ vậy. Phải theo dõi “sức khỏe” của nó mỗi ngày. Chỉ cần thấy cây chớm có dấu hiệu “không khỏe” là xử lý ngay, nếu không thì thua. Trồng cây sầu riêng, từ lúc đặt gốc cho tới lúc cây ra hoa, thu trái… đều đòi hỏi kỹ thuật cao mà nhà nông phải tự mình mày mò, học hỏi để áp dụng trên vườn nhà một cách hợp lý, kinh tế nhất.


Sầu riêng của gia đình ông Trần Văn Đương được thương lái thu mua

Hiện tại trong vườn của mình, ông Đương trồng xen kẽ 2 loại giống là giống sầu riêng Ri6 và giống sầu riêng Monthong của thái. Theo ông với giống sầu riêng Ri6 từ khi ra bông, đậu trái đến khi thu hoạch là 115- 120 ngày còn sầu riêng Thái phải từ 130- 150 ngày mới có thể thu hoạch được nhưng ngược lại giống sầu riêng thái lại cho sản lượng cao hơn với mỗi quả phải hơn 3,5kg/ quả còn sầu riêng Ri6 thì chỉ được 2,6 kg/quả. Ông cũng vui mừng cho chúng tôi biết thêm nhờ áp dụng đúng các kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cũng như năm nay ông áp dụng kỹ thuật chăm sóc cây ăn trái theo hướng hữu cơ sinh học cho nên vườn của ông ít sâu bệnh hơn, thân cây khỏe hơn đồng ước sản lượng thu hoạch năm nay cao hơn năm ngoái với hơn 40 tấn/ vụ tính theo giá thị trường là 35.000 đ/kg quy ra năm nay vườn sầu riêng 9 năm tuổi này cho nhà ông thu nhập vào khoảng hơn 1 tỷ đồng sau khi đã trừ các chi phí chăm sóc.

Chia tay với vườn sầu riêng của hộ gia đình ông Trần Văn Đương chúng tôi đến với vườn cam quýt của gia đình ông Trương Văn Đảo ở thôn Bàu Nghé, xã Phước Tín Thị Xã Phước Long.


Mô hình cam, quýt nhà ông Trương Văn Đảo.

Ông Trương Văn Đảo từ trước đến nay luôn được mệnh danh là một “lão nông” sản xuất kinh doanh giỏi với nhiều mô hình kinh tế hiệu quả như cao su, sầu riêng với diện tích lên đến hàng chục hecta. Năm 2013 để mở rộng mô hình cây ăn trái có múi trên địa bàn, ông đã nghiên cứu các ứng dụng kỹ thuật khoa học trồng và chăm sóc 2 loại cây ăn trái có múi khác đó là cam và quýt trên diện tích 10 hecta đất vườn.


Vườn quýt nhà ông Trương Văn Đảo

Theo ông Đảo, do đây là mô hình mới chưa được phát triển rộng rãi trên địa bàn nên bước đầu ông phải vừa làm vừa học hỏi, rút kinh nghiệm, tìm hiểu kiến thức qua sách báo và từ những người đi trước, sự tư vấn của các nhà khoa học, đồng thời đến tham quan các mô hình trồng cây ăn trái ở trong và ngoài tỉnh để tham khảo phương pháp trồng và kỹ thuật chăm sóc cây với hy vọng áp dụng cho vườn cây của gia đình đạt năng suất cao hơn. Ông cho biết hiện tại 5 hecta cam đang trong thời kỳ ra quả, và đây cũng là lần thu hoạch đầu tiên của loại quả này ông chưa biết được sản lượng bao nhiêu còn đối với 5 hecta quýt thì năm 2016 cho thu nhập hơn 300 triệu đồng và hiện tại vườn quýt đang chuẩn bị bước vào thu hoạch đợt 2, ông cũng không dám chắc sản lượng bao nhiêu nhưng ước tính sẽ bội thu hơn năm ngoái.

Không chỉ làm giàu cho bản thân mà trang trại của ông Đảo hàng năm còn tạo việc làm thường xuyên cho 30 lao động, 20 lao động không thường xuyên với mức lương bình quân từ 5 – 8 triệu đồng/người/tháng; giúp đỡ 10 hộ nghèo, hộ khó khăn kiến thức về khoa học kỹ thuật kinh nghiệm sản xuất, vốn, vật tư để phát triển sản xuất, góp phần tăng kinh tế hộ gia đình và đến nay đã có 6 hộ thoát nghèo bền vững bằng sự giúp đỡ của ông.

Có thể thấy người nông dân xã Phước Tín Thị Xã Phước Long đang từng bước nắm bắt đúng xu hướng của thị trường cũng như đã biết áp dụng thành công những tiến bộ của khoa học kỹ thuật để làm giàu cho gia đình và quê hương.

Tác giả: Minh Trang
Nguồn: Hội nông dân Xã Phước Tín

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây