1022

Phước Long, Triển khai Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động lần thứ 1 năm 2017

Thứ sáu - 31/03/2017 08:09 915 0
Thực hiện Quyết định số 87/QĐ-TTg ngày 12/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ và văn bản số 4401/LĐTBXH - ATLĐ ngày 03/11/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Kế hoạch số 12/KH-UBND ngày 16/01/2017 của UBND tỉnh Bình Phước về việc tổ chức "Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động" bắt đầu từ năm 2017.

Để triển khai thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, văn bản của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kế hoạch của UBND tỉnh, ngày 16/3/2017, UBND thị xã đã ban hành Kế hoạch số 64/KH-UBND, triển khai Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động lần thứ I năm 2017.

Việc phát động Tháng hành động nhằm nâng cao nhận thức và sự tuân thủ pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động, thực thi có hiệu quả Luật An toàn vệ sinh lao động và các văn bản hướng dẫn thi hành. Qua đó đẩy mạnh thực hiện công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động trong các cơ sở sản xuất kinh doanh; cải thiện điều kiện làm việc, chăm sóc sức khỏe người lao động; chủ động phòng ngừa, giảm ô nhiễm môi trường lao động, hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Với ý nghĩa đó, Tháng hành động lần thứ 1/2017 sẽ có chủ đề “Thúc đẩy công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động để phòng ngừa các tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp”.

Kế hoạch cũng đưa ra các nội dung hoạt động cụ thể trong tháng hành động về vệ sinh an toàn vệ sinh lao động như sau:

Các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, UBND các xã, phường:

Triển khai văn bản hướng dẫn tổ chức tuyên truyền Tháng hành động về vệ sinh an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ); tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, vai trò của công tác huấn luyện ATVSLĐ, về Luật an toàn vệ sinh lao động đến các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, UBND các xã, phường và các đơn vị doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn thị xã.

Treo cờ, bằng rôn, khẩu hiệu để tuyên truyền, cổ động cho Tháng hành động về ATVSLĐ trên các trực đường chính, các trục đường có đông dân cư sinh sống, cổng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Hướng dẫn xây dựng nội quy, quy trình làm việc an toàn; tổ chức tuyên truyền, huấn luyện ATVSLĐ cho người lao động và người sử dụng lao động.

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về chính sách lao động ATVSLĐ tại các đơn vị, doanh nghiệp có nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và nguy cơ cháy nổ.

Tăng cường thông in, tuyên truyền các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ đến các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã như: tuyên truyền lưu động, treo dán băng rôn, khẩu hiệu, panô, áp phích, phát tờ rơi, sách báo..trên trục đường chính, các điểm đông dân cư sinh sống, xuống tận thôn, khu phố để cổ động tuyên truyền và tạo phong trào, khí thế sôi nổi hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ đến đông đảo các tầng lớp nhân dân, người sử dụng lao động và người lao động. Đặc biệt chú trọng và nội dung tuyên truyềnLuật an toàn, vệ sinh lao động và các văn bản hướng dẫn thi hành; mục đích, ý nghĩa của công tác ATVSLĐ; phản ánh thực tế điều kiện làm việc của người lao động; tuyên dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân chấp hành, thực hiện tốt công tác ATVSLĐ; phê phán các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm quy định của Luật lao động, Luật phòng cháy chữa cháy để xảy ra tai nạn lao động và cháy nổ nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản; tăng cường xây dựng và phát sóng các chuyên mục, phổ biến kiến thức về an toàn vệ sinh lao động- phòng, chống cháy nổ, các biện pháp làm giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Các cơ sở sản xuất kinh doanh:

Duy trì các hoạt động thường xuyên về ATVSLĐ theo quy định của pháp luật và tập trung vào một số nội dung cơ bản sau:

Xây dựng chương trình hành động cụ thể về ATVSLĐ và tổ chức trie63nn khai thực hiện trong cơ sở sản xuất kinh doanh.

Rà soát, bổ sung các nội quy, quy trình, biện pháp kỹ thuật an toàn lao động và phòng, chống cháy nổ; tự kiểm tra, tự ra soát, đánh giá các nguy cơ, rủi ro về antoàn, vệ sinh lao động đối với từng máy, thiết bị, vật tư, các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ.

Rà soát, xây dựng kế hoạch và tổ chức huấn luyện đầy đủ về các kiến thức, kỹ năng làm việc an toàn cần phải huấn luyện cho người lao động theo quy định tại Nghị đình 44/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật ATVSLĐ về hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn, huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và quan trắc môi trường lao động.

Phát động các phong trào thi đua, ký giao ước thi đua đam bảo ATVSLĐ trong danh nghiệp; tổ chức các cuộc thi, sáng kiến cải thiện điều kiện làm việc, giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tuyên dương, khen thưởng cá nhân có thanh tích xuất sắc trong công tác ATVSLĐ.

Tổ chức thăm hỏi, động viên các nạn nhân và gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; giao lưu văn hóa, văn nghệ lồng ghép nội dung tuyên truyền vê ATVSLĐ.

Tác giả:Thanh Huyền
Nguồn: Phòng LĐTB&XH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây