1022

Phước Long tăng cường công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản

Thứ ba - 28/03/2017 17:18 953 0
Nhằm bảo đảm quản lý có hiệu quả tài nguyên khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn thị xã; ngăn chặn, xử lý nghiêm và kịp thời đối với các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép; bảo vệ môi trường, sinh thái, đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực; tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản. UBND thị xã Phước Long đã ban hành Kế hoạch số 71/KH-UBND ngày 21/3/2017 về việc bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn thị xã.

 Kế hoạch yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khoáng sản đến thôn, khu phố; vận động nhân dân địa phương không khai thác, mua bán, tàng trữ,vận chuyển khoáng sản trái phép; phát hiện, tố giác các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản trái phép; xử lý nghiêm các hành vi họat động khoáng sản trái phép theo quy định của pháp luật.

Để tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức của cộng đồng và trong công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, đảm bảo cho thị xã Phước Long phát triển kinh tế theo hướng bền vững, gìn giữ môi trường tự nhiên, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, UBND thị xã Phước Long đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, UBND các xã, phường tăng cường công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Qua đó, công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường ngày càng được chú trọng. Theo quyết định phê duyệt, thăm dò khai thác và sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bình Phước thì khoáng sản trên địa bàn Phước Long chủ yếu là loại dùng làm vật liệu xây dựng, trong đó có 02 nhóm trữ lượng lớn là đá xây dựng, đất san lấp. Ngoài ra, còn có khoáng sản khác như phún sỏi đỏ, bauxit, chì, ti tan, đá núi. Do núi Bà Rá là di tích lịch sử, văn hóa và thắng cảnh du lịch nên không được phép khai thác. Hiện trên địa bàn có 3 doanh nghiệp đang hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng đã được UBND tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường cấp phép hoạt động.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những tồn tại và hạn chế: Các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản trái phép, chỉ quan tâm đến lợi ích kinh tế mà không chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường, đất đai làm thất thoát lãng phí tài nguyên thiên nhiên và các nguồn thu về khoáng sản; việc tranh chấp không lành mạnh trong hoạt động khoáng sản dẫn đến việc khiếu nại, khiếu kiện làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Nhằm khắc phục những tồn tại hạn chế trên, UBND thị xã Phước Long cũng đề ra 05 biện pháp bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn, cụ thể:

Một là, tiếp tục nghiên cứu và ban hành văn bản Hướng dẫn thi hành Pháp luật về khoáng sản theo thẩm quyền.

Hai là, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về khoáng sản, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác.

Ba là, tổ chức, chỉ đạo, phối hợp các lực lượng chức năng trên địa bàn để ngăn chặn, giải tỏa triệt để hoạt động khoáng sản trái phép.

Bốn là, xử lý các sai phạm đối với khai thác khoáng sản trái phép theo quy định: xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức tham gia hoặc bao che cho hoạt động khoáng sản trái phép; xử lý thiết bị, máy chuyên dùng của các đối tượng sử dụng để hoạt động khoáng trái phép theo đúng quy định của Pháp luật.

Năm là, kiểm tra việc thực hiện bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác của các xã, phường trên địa bàn.

Tác giả: Thanh Huyền
Nguồn: Phòng TN&MT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây