1022

Phước Long: Tăng cường công tác phòng, chống bệnh dại

Thứ ba - 19/05/2015 10:22 1.228 0
     Trong năm 2014, công tác phòng, chống bệnh dại đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, công tác rà soát, tuyên truyền và vận động được triển khai có hiệu quả nên số người tiêm phòng vắc xin sau khi bị động vật nghi ngờ bệnh dại cắn cao hơn so với năm 2013.

       Tuy nhiên, trước tình hình bệnh dại có những diễn biến phức tạp và một trong những nguyên nhân đó là: Việc quản lý vật nuôi chó, mèo chưa được chặt chẽ, tỷ lệ tiêm phòng trên đàn chó thấp; nhận thức của người dân về bệnh dại chưa cao,...Mặt khác bệnh dại thường tăng cao vào mùa nắng nóng. Do đó, để triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống bệnh dại trên địa bàn thị xã trong năm 2015. Vừa qua, UBND thị xã đã ban hành kế hoạch số 89/KH-UBND ngày 14/5/2015, yêu cầu Thủ trưởng các phòng, ban, cơ quan chuyên môn, đoàn thể, Chủ tịch UBND các xã, phường triển khai thực hiện một số nội dung sau:

       Giao Phòng Y tế thị xã chủ trì, phối hợp Trung tâm Y tế Dự phòng và Bệnh viên đa khoa thị xã tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng đến cộng đồng dân cư về tính chất nguy hiểm của bệnh dại, các dấu hiệu nhận biết nghi bệnh dại, để nhân dân không hoang mang, không chủ quan và có đủ kiến thức để tự bảo vệ bản thân và gia đình. Tổ chức tập huấn phổ biến kiến thức hướng dẫn giám sát và phòng chống bệnh dại trên người, chỉ đạo các Trạm Y tế xã, phường triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh dại trên người. Rà soát, xem xét điểm tiêm vắc xin dại, đảm bảo cung ứng kịp thời, đầy đủ vắc xin phòng dại để tiêm cho người dân khi có nhu cầu, không để xảy ra hiện tượng thiếu vắc xin. Giám sát tất cả các trường hợp người bị nhiễm vi rút bệnh dại đến khám và điều trị tại điểm tiêm vắc xin, thống kê theo dõi đầy đủ các thông tin về tiêm vắc xin và huyết thanh kháng dại.

       Phòng Kinh tế, Trạm Thú y thị xã phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tăng cường công tác kiểm soát vận chuyển, buôn bán chó, mèo theo đúng quy định. Tổ chức tiêm phòng vắc xin bệnh dại cho chó, mèo tại địa phương. Nâng cao chất lượng và tỷ lệ tiêm phòng cho đàn chó, mèo đạt tỷ lệ 100% so với tổng đàn. Tăng cường công tác giám sát phát hiện sớm khu dân cư có vật nuôi bị bệnh dại để xử lý trong vùng, không để dịch bệnh lây lan.

       Phòng Văn hóa và Thông tin, Đài Truyền thanh thị xã chủ động phối hợp với ngành y tế để tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về công tác quản lý chó, mèo, tiêm phòng đầy đủ cho đàn chó, mèo và cảnh báo sự nguy hiểm của bệnh dại, lưu ý những tháng nắng nóng, không lơ là, mất cảnh giác dễ phát sinh bệnh dại, vận động người dân chủ động đi tiêm phòng đầy đủ khi bị chó, mèo nghi dại cắn.

       Ủy ban nhân dân các xã, phường tăng cường giám sát để phát hiện sớm bệnh dại trên động vật nuôi. Tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh dại theo hướng dẫn của ngành y tế.

       UBMTTQVN và các thành viên phối hợp với các ngành chuyên môn tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh phòng, chống dịch bệnh, đồng thời vận động nhân dân tích cực tham gia tiêm chủng các loại vác xin phòng bệnh./.

Tác giả. Thanh Huyền
Nguồn: UBND thị xã

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây