1022

Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm 9 tháng đầu năm 2014

Thứ năm - 23/10/2014 09:46 1.239 0
     Năm 2014, do chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế cả nước nói chung, thị xã nói riêng nên một số công ty, doanh nghiệp làm ăn thua lỗ hoạt động cầm chừng hoặc ngưng hoạt động. Nguồn lao động của các công ty, doanh nghiệp chủ yếu là ở địa phương khác đến, không có tiền về quê, không có việc làm ổn định. Do vậy, công nhân không có việc làm dẫn đến tụ tập phát sinh nhiều loại tội phạm trong đó có trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng, hình thành băng, nhóm.

       Trong 9 tháng đầu năm 2014, Công an thị xã  đã khởi tố điều tra 54 vụ/89 bị can, trong đó có 31 vụ/38 bị can phạm tội trộm cắp tài sản, chiếm 50% so với tổng số các loại tội phạm mà nổi lên là tội phạm trộm cắp tài sản, xe mô tô, gắn máy. Riêng trong tháng 7, lực lượng Công an thị xã đã bắt giữ 11 vụ trộm cắp tài sản, khởi tố 13 bị can, thu giữ 11 xe mô tô các loại trả cho người dân. Mặc dù Công an thị xã đã mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, với nhiều lực lượng tham gia và đấu tranh làm rõ nhiều vụ cướp tài sản.

       Tuy nhiên, thời gian gần đây trên địa bàn thị xã Phước Long tình hình an ninh trật tự có diễn biến phức tạp, đã xuất hiện loại tội phạm kiểu băng, nhóm côn đồ với những hành vi manh động, ngông cuồng, xem thường pháp luật. Trong 9 tháng đầu năm 2014 đã phát hiện 10 băng, ổ, nhóm với 79 đối tượng. Đã triệt phá làm tan rã 6 băng, nhóm với 35 đối tượng, còn 4 băng, nhóm với 44 đối tượng đang trong diện quản lý. Đặc biệt vài tháng trở lại đây đã xảy ra 2 vụ án án nghiêm trọng do băng, nhóm gây ra. Công an thị xã đã phối hợp với Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh tiến hành điều tra, làm rõ, khởi tố, ra lệnh bặt tạm giam 9 đối tượng về tội ‘giết người” và 6 đối tượng về  tội “gây rối trật tự công cộng”.

       Qua quá trình đấu tranh, phân tích cho thấy các băng, nhóm hình thành chủ yếu là số thanh thiếu niên không nghề nghiệp, sống lêu lỏng, có độ tuổi từ 15 đến 28, tính chất hoạt động tội phạm thường là bộc phát, tổ chức đơn giản, không chặt chẽ, chưa có sự phân công vai trò trách nhiệm cũng như thứ bậc của các thành viên trong nhóm. Chúng thường tụ tập với nhau thành nhóm, sử dụng vũ khí thô sơ như mã tấu, dao lê, dao rựa, cây gậy.. đánh nhau, gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản, cố ý gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản hoặc khi có mâu thuẫn giữa một hay nhiều đối tượng trong nhóm thì chúng liên lạc với nhau thành một nhóm đánh nhau gây rối.

       Nguyên nhân là do sự buông lỏng của gia đình; công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật chưa đi vào chiều sâu, nhất là thanh thiếu niên; công tác lập hồ sơ đối tượng đưa vào Cơ sở giáo dục, giáo dưỡng và cai nghiện bắt buộc gặp nhiều khó khăn; mặt khác Bộ luật hình sự quy định khung hình phạt đối với tội phạm trộm cắp tài sản còn nhẹ chưa có tính răn đe (phạt tù nhưng cho hưởng án treo); đối tượng phạm tội ở nơi khác đến; ý thức tự giác chấp hành pháp luật, tinh thần cảnh giác, tinh thần đấu tranh, tố giác tội phạm của người dân chưa cao từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho loại tội phạm hoạt động gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự của địa phương.

Thanh Huyền

 

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây