1022

Kết quả công tác DS -KHHGĐ 6 tháng đầu năm 2016

Thứ hai - 08/08/2016 10:33 812 0
6 tháng đầu năm 2016, công tác DS - KHHGĐ thị xã triển khai trong điều kiện khó khăn kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia, ngân sách tỉnh chưa được cấp (đặc biệt kinh phí thù lao cộng tác viên chưa được cấp), cơ chế thực hiện kế hoạch hóa gia đình có sự thay đổi, giảm nhiều chỉ tiêu miễn phí ... đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình triển khai các hoạt động từ thị xã đến cơ sở. Nhưng với sự cố gắng, nỗ lực, chủ động trong tham mưu đề xuất của đội ngũ cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ và được sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể các nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng đầu năm 2016 được triển khai đồng bộ từ thị xã đến cơ sở như: Các hoạt động quản lý, điều hành; công tác phối hợp với Trung tâm Y tế tổ chức triển khai thực hiện thành lập đội lưu động truyền thông lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ vào ngày tiêm chủng mở rộng tại trạm y tế các xã, phường; thực hiện chế độ báo cáo các hoạt động, báo cáo thống kê chuyên ngành của thị xã được duy trì từ thị xã đến xã, phường.

Ngay từ đầu năm, Trung tâm DS - KHHGĐ thị xã tích cực, chủ động tham mưu giúp UBND thị xã về công tác DS - KHHGĐ như: Giao chỉ tiêu kế hoạch công tác năm 2016 cho các xã, phường; hướng dẫn thực hiện kế hoạch công tác DS - KHHGĐ...

Trên cơ sở kế hoạch chỉ đạo của Chi cục DS - KHHGĐ tỉnh, Trung tâm DS - KHHGĐ thị xã đã phối hợp với Trung tâm Y tế chuẩn bị tốt các điều kiện cho công tác như kinh phí, thuốc, tiêu hao tiêu phí, huy động đối tượng, duy trì đáp ứng dịch vụ KHHGĐ kịp thời. 

Công tác tuyên truyền: Phối hợp với các Ban, ngành, đoàn thể thành viên Ban chỉ đạo và các đơn vị liên quan thực hiện tuyên truyền chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác DS-KHHGĐ, các nội dung mới về quy mô dân số, nâng cao chất lượng dân số và kiểm soát tỷ số giới tính khi sinh.

Hoạt động dự án “Tầm soát các dị dạng, bệnh, tật bẩm sinh và kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh” cũng triển khai đồng bộ. Với những cố gắng, nỗ lực, các chỉ tiêu DS - KHHGĐ 6 tháng đầu năm ước đạt như sau:

* Về chỉ tiêu dân số

Số trẻ em sinh ra là: tổng số sinh toàn thị xã là 231 trẻ, giảm 38 trẻ so với cùng kỳ năm 2015, trong đó 120 bé trai và 111 bé gái. Tỷ số giới tính khi sinh 108 bé trai/100 bé gái.

- Số chết 73 người;

- Tăng cơ học 72 người.

* Về chỉ tiêu KHHGĐ.

- Đặt dụng cụ tử cung 201/445ca = 45,16% so kế hoạch,

- Đình sản 02 ca/12 ca = 16,66% so kế hoạch,

- Cấy tránh thai 07ca/35ca = 20,00% so kế hoạch

- Tiêm tránh thai 893/551 = 174,75% so kế hoạch,

- Bao cao su 1.478/950 = 157, 57% so kế hoạch,

- Thuốc uống tránh thai 1.711/906 người = 188,85% so kế hoạch.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác DS - KHHGĐ vẫn còn nhiều hạn chế: Một số chỉ tiêu các biện pháp tránh thai đạt thấp như: Triệt sản đạt 16,66 % kế hoạch; Thuốc cấy tránh thai đạt 20,00% kế hoạch. Có 02 cán bộ, đảng viên sinh con thứ 3 trở lên, trong đó có 01 trường hợp là cán bộ đảng viên giữ các vị trí lãnh đạo chính quyền (phó giám đống NHNNPTNN huyện Bù Gia Mập); hoạt động của cán bộ dân số xã, phường có nhiều khó khăn.

Để bảo đảm hoàn thành kế hoạch năm về công tác DS-KHHGĐ, 6 tháng cuối năm Trung tâm DS - KHHGĐ thị xã đẩy mạnh tuyên truyền vận động kết hợp đáp ứng dịch vụ KHHGĐ tới 100% các xã, phường. Tăng cường sự phối hợp với các thành viên Ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ; tập trung triển khai đẩy nhanh tiến độ thực hiện hiệu quả các dự án; thường xuyên giám sát, kiểm tra việc thực hiện công tác DS - KHHGĐ, phát hiện những khó khăn, vướng mắc, kịp thời tháo gỡ và tham mưu đề xuất các giải pháp tích cực để hoàn thành tốt các chỉ tiêu và nhiệm vụ công tác DS - KHHGĐ năm 2016./. 

Tác giả: Thu Hà
Nguồn: Trung tâm DS-KHHGĐ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây