1022

Kết quả hoạt động Hội và phong trào phụ nữ Phước Long nhiệm kỳ 2011-2016

Thứ sáu - 12/08/2016 15:25 1.291 0
Trong nhiệm kỳ qua, hoạt động công tác Hội và phong trào phụ nữ đã đạt được nhiều kết quả, công tác xây dựng tổ chức Hội được chú trọng, sinh hoạt hội được nâng lên, phong trào phụ nữ ngày càng có sức lan tỏa trong các tầng lớp phụ nữ. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế ngày càng đa dạng và phong phú. Nhìn chung thực hiện các chỉ tiêu đều đạt và vượt so Nghị quyết Đại hội phụ nữ nhiệm kỳ 2011-2016 đã đề ra, góp phần cùng với sự phát triển chung của địa phương. Vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội ngày càng được nâng lên; đời sống vật chất, tinh thần của phụ nữ từng bước được cải thiện và có điều kiện để tham gia vào tổ chức Hội, góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. Kết quả đạt được trên các lĩnh vực công tác hội như sau:

Về phong trào phụ nữ:

Trong lĩnh vực văn hóa, xã hội: các tầng lớp phụ nữ trong toàn thị xã luôn quan tâm và tích cực thực hiện phong trào thi đua yêu nước gắn với “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; tuyên truyền thực hiện phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”…. Đồng thời, tích cực tham gia công tác xóa đói, giảm nghèo, hoạt động nhân đạo từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, không ngừng học tập trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ về mọi mặt để đáp ứng yêu cầu thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Trong lĩnh vực kinh tế, lao động việc làm: Lực lượng lao động nữ đều có mặt trên các ngành, nghề, lĩnh vực.. đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế ở địa phương. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 là 39 triệu đồng/người/năm tăng 9.840.000 đ so với năm 2011, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ. Song song với sự phát triển của địa phương, đội ngũ cán bộ, hội viên phụ nữ đã không ngừng học tập, áp dụng những kiến thức khoa học kỹ thuật vào trong thực tiễn như sản xuất, chế biến, chăn nuôi, trồng trọt… Chị em phụ nữ đã tranh thủ các nguồn vốn vay sử dụng vào việc sản xuất, kinh doanh buôn bán nhằm phát triển kinh tế gia đình. Mặc khác, các công ty, doanh nghiệp chế biến hạt điều tại địa phương đã giải quyết việc làm cho lao động nữ, giúp chị em tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

Trong lĩnh vực chính trị, quốc phòng an ninh, đối ngoại: Thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ nêu cao tinh thần cảnh giác với mọi âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, chống phá nước ta. Kiên quyết đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thị xã. Thực hiện tốt chương trình phối hợp công tác vận động quần chúng liên ngành giữa Ban dân vận Thị ủy với Ban chỉ huy quân sự và các đoàn thể chính trị xã hội. Ngoài ra, Hội LHPN thị xã đã tổ chức ký kết phối hợp với Phòng tư pháp, Công an thị xã để thực hện một số nhiệm vụ liên quan đến bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ.

Về thực hiện các phong trào thi đua:

Hàng năm Hội đã tổ chức cho hội viên và quần chúng phụ nữ đăng ký thực hiện 3 tiêu chuẩn phong trào thi đua. Đầu nhiệm kỳ có 100% hội viên và 75% quần chúng phụ nữ đăng ký thực hiện. Qua bình xét có 92% hội viên và 78% quần chúng phụ nữ đạt 3 tiêu chuẩn phong trào thi đua. Đến cuối nhiệm kỳ có 100% hội viên và 79,6% quần chúng phụ nữ đăng ký thực hiện. Kết quả bình xét có 93,5% hội viên (tăng 1,5% so với đầu nhiệm kỳ) và 82% quần chúng phụ nữ đạt 3 tiêu chuẩn phong trào thi đua (tăng 4% so với đầu nhiệm kỳ). Trong nhiệm kỳ có 1.436/4.789 cán bộ hội viên và 357/1.275 quần chúng phụ nữ đạt danh hiệu “Phụ nữ xuất sắc”.

Trong phong trào thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và kế hoạch 74 - KH/TU ngày 23/4/2012 của Thị ủy Phước Long về rèn luyện tiêu chuẩn đạo đức, lối sống, phong cách trong cán bộ, đảng viên, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2012 - 2015. Hội đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đến toàn thể hội viên và quần chúng phụ nữ học tập nhằm chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng về tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, phong cách Hồ Chí Minh. Đã thực hành tiết kiệm được 32.314.000 đ, xây dựng được 215 hũ gạo tình thương được 18.854 kg gạo, mô hình viên gạch hồng được 11.000 viên. Phát động công trình thi đua đặc biệt “Hướng về phụ nữ và trẻ em gái nghèo”, Hội đã tuyên truyền, vận động được 1.138/102.000đ, xây dựng 02 căn nhà mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ nghèo, khó khăn.

Về việc thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm:

Công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động phụ nữ thực hiện chủ trương, pháp luật, chính sách; rèn luyện phẩm chất đạo đức; nâng cao trình độ, nhận thức: Hội đã thường xuyên tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương cho cán bộ hội viên và quần chúng phụ nữ. Tuyên truyền và triển khai thực hiện các đề án của Chính phủ với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thiết thực. Đã phối hợp với các cơ quan chức năng mở 12 lớp cho 521 lượt cán bộ chi hội, tổ phụ nữ tham gia các lớp tập huấn nâng cao kiến thức và kỹ năng tuyên truyền cho đội ngũ tuyên truyền viên về phòng chống các tệ nạn xã hội, phòng chống tội phạm buôn bán người, dân số- kế hoạch hóa gia đình, vệ sinh môi trường, các quy định có liên quan đến phụ nữ và trẻ em.

Công tác vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững: nâng vao nhận thức cho phụ nữ về vai trò của gia đình đối với sự phát triển xủa xã hội luôn được các cấp Hội quan tâm, thường xuyên triển khai thực hiện nhằm phát huy những giá trị, truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam. Triển khai thực hiện có hiệu quà đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt” đã có trên 60% tổng số bà mẹ có con trên 16 tuổi được tuyên truyền, 51% nữ thanh niên được giáo dục tiền hôn nhân; thành lập 48 mô hình “địa chỉ tin cậy cộng đồng” với 398 thành viên, 3 câu lạc bộ “Không sinh con thứ 3”, duy trì và nhân rộng câu lạc bộ “Xây dựng gia đình hạnh phúc”, câu lạc bộ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Từ những hoạt động trên, có 100% hộ gia đình hội viên phụ nữ được tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện và có 84% hộ gia đình hội viên đạt 8/8 tiêu chí “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Hội còn thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe phụ nữ - trẻ em, sinh đẻ có kế hoạch, đã vận động được 223 suất học bổng và 642 phần quà tặng cho học sinh nghèo vượt khó với trị giá 163.900.000đ.

Công tác hậu phương quân đội, đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện được triển khai thực hiện có hiệu quả. Kịp thời thăm hỏi, động viên tân binh lên đường nhập ngũ; thăm và tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, trẻ mồ côi, gia đình hội viên khó khăn, hoạn nạn với số tiền 275 triệu đồng. Phối hợp với các cơ quan chức năng, các bệnh viện của Thành phố về khám và phát huốc miễn phí cho 2.000 lượt người, vận động tặng 1000 phần quà cho đối tượng nghèo với trị giá 150 triệu đồng. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động xây dựng 35 căn nhà mái ấm tình thương, 437 sổ tiết kiệm vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra 221 sổ tiết kiệm và 20 căn nhà mái ấm tình thương. Tăng cường công tác vận động phụ nữ dân tộc thiểu số, phụ nữ có đạo tham gia tổ chức hội, đến nay có 240 hội viên dân tộc và 2.082 hội viên tôn giáo.

Công tác vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường: Đã giúp cho 2.700 lượt hội viên phụ nữ nghèo, khó khăn vay với tổng số vốn hơn 18 tỷ đồng để phát triển kinh tế nhằm xóa đói, giảm nghèo. Trong nhiệm kỳ đã giúp đỡcho 100% hộ phụ nữ nghèo làm chủ hộ và tỷ ệ phụ nữ nghèo làm chủ hộ thoát nghèo đạt 43% vượt Nghị quyết đề ra 13%. Thành lập được nhiều mô hình trong công tác vệ sinh môi trường như cong đường không rác, khu phố không rác, phân loại xử lý rác thải trong gia đình hội viên nông thôn, phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới, tổ chức hội thảo về tác hại của việc sử dụng túi nilon đến môi trường. Thực hiện có hiệu quả mô hình xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”.

Tham mưu đề xuất, tham gia xây dựng, phản biện và giám sát luật pháp, chính sách về bình đẳng giới: trong những năm qua các cấp hội luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, tao điều kiện về kinh phí, cơ sở vật chất, tham gia đề xuất đóng góp vào các văn bản có liên quan đến chính sách. Công tác bồi dưỡng, giới thiệu phụ nữ để Đảng xem xét kết nạp đảng, tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp, tham gia cấp ủy địa phương. Nữ tham gia cấp ủy thị xã đạt 12,8%, cấp cơ sở đạt 26,3%, nữ tham gia HĐND cấp thị xã đạt 20%, cấp cơ sở 21,02%, nữ lãnh đạo đạt 26,6%. Ngoài ra Hội cũng thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và tham gia phản biện xã hội, giám sát về thực hiện chính sách cho người nghèo, trẻ em, cảm hóa, giáo dục tại cộng đồng các đối tượng thanh thiếu niên vi phạm trật tự xã hội có 27 đối tượng.

Công tác xây dựng, phát triển tổ chức hội vững mạnh: Với phương châm “ở đâu có phụ nữ, ở đó có tổ chức Hội”, thường xuyên củng cố, kiện toàn BCH và bầu bổ sung chức danh chủ tịch, phó chủ tịch Hội LHPN phường, xã, cơ quan, doanh nghiệp và thành lập mới 02 chi hội phụ nữ. Hội luôn chú trọng xây dựng các mô hình hoạt động phù hợp, nhằm tập hợp các nhóm đối tượng, tập trung phát triển hội viên theo hộ gia đình; đồng thời nâng cao chất lượng sinh hoạt hội viên; công tác vận động phụ nữ dân tộc, tôn giáo tiếp tục đi vào chiều sâu và hiệu quả. Chất lượng hoạt động của tổ chức Hội cơ sở được nâng lên, 100% cơ sở Hội xây dựng được lực lượng hội viên nòng cốt; chú trọng phát triển hội viên mới trong 5 năm phát triển 2.504 hội viên, so với đầu nhiệm kỳ 81,6%, 100% hộ gia đình đảng viên có phụ nữ 18 tuổi trở lên ít nhất có 01 hội viên; có 8,8% cán bộ, hội viên là đảng viên. Công tác kiểm tra, đánh giá xếp loại tổ chức hội được nâng lên theo từng năm. Trong nhiệm kỳ có 120 tập thể và 257 cá nhân có thành tích xuất sắc đã được các cấp khen thưởng.

Tăng cường công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế: đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động chị em phụ nữ thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế theo tinh thần hợp tác hữu nghị, thân thiện và quảng bá văn hóa dân tộc Việt Nam. Tích cực tham gia hoạt động “Chung sức vì biển đảo quê hương”, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tự nguyện ủng hộ được 6 triệu.

Đạt được kết quả trên là nhờ sự chỉ đạo kịp thời của các cấp ủy Đảng và Hội cấp trên; sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền địa phương; sự phối hợp đồng bộ giữa các ban ngành, đoàn thể. Bên cạnh đó còn có sự nhiệt tình, năng động, sáng tạo và đoàn kết của BCH từ thị xã đến các xã, phường và toàn thể chị em hội viên phụ nữ trong toàn thị xã. Công tác củng cố, kiện toàn tổ chức Hội luôn được các cấp Hội quan tâm, chú trọng trong việc xây dựng các mô hình, hoạt độn thu hút nhiều quần chúng phụ nữ tham gia vào tổ chức Hội. Báo cáo cũng thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế và đưa ra những nguyên nhân. Đồng thời, đã rút ra 5 bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo hoạt động hội và phong trào phụ nữ nhiệm kỳ 2011-2016./.

Tác giả: Nguyễn Thị Thuyến
Nguồn: Hội LHPN thị xã

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây