1022

Nâng cao hiệu quả công tác tham mưu và kiểm tra giám sát trên lĩnh vực khoa giáo ở thị xã Phước Long

Thứ năm - 08/09/2016 10:49 829 0
Khoa giáo là một bộ phận quan trọng trong công tác Tuyên giáo của Đảng; có vị trí, vai trò rất quan trọng đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh. Trong thời gian qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng đối với lĩnh vực khoa giáo được quan tâm đầu tư về mọi mặt. Việc triển khai học tập và thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực khoa giáo được thực hiện tốt.

Bên cạnh đó, hoạt động công tác khoa giáo  trong thời gian qua vẫn còn hạn chế nhất định như: việc nắm bắt tình hình thực hiện công tác khoa giáo ở các địa phương có lúc chưa kịp thời; công tác phối hợp giữa các ngành, đơn vị tại địa phương với Ban Tuyên giáo Thị ủy đôi lúc chưa gắn kết thường xuyên; còn một bộ phận cán bộ làm công tác khoa giáo chưa phát huy tốt vai trò, ý thức trách nhiệm trong tham mưu, chính vì thế làm cho công tác theo dõi, nắm bắt tình hình phát sinh trên lĩnh vực khoa giáo chưa kịp thời; ngoài ra, cơ sở vật chất, phương tiện, điều kiện phục vụ công tác khoa giáo chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; còn một vài cấp ủy đảng, chính quyền chưa quan tâm đúng mức đến lĩnh vực khoa giáo.

Trước thực trạng đó, năm 2016 Ban Tuyên giáo Thị ủy đã ban hành hướng dẫn số 04-HD/BTGTU ngày 16 tháng 03 năm 2016 để hướng dẫn cho các đơn vị thuộc khối khoa giáo và các cơ quan liên quan lĩnh vực khoa giáo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng công tác tham mưu cho BTV Thị ủy trong việc nghiên cứu, triển khai, hướng dẫn và kiểm tra thực hiện những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ trên lĩnh vực khoa giáo từ thị xã đến cơ sở. Hàng năm, chú trọng đến nội dung tăng cường nâng cao chất lượng tham mưu và hoạt động trên lĩnh vực khoa giáo đặc biệt là tại cơ sở, qua đó góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò của công tác khoa giáo đối với việc phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; đánh giá đúng thực tế hoạt động, từ đó đề xuất những giải pháp với cấp ủy, chính quyền các cấp cần quan tâm thường xuyên đến lĩnh vực khoa giáo, nâng cao chất lượng hoạt động rõ nét hơn, làm cho lĩnh vực khoa giáo trở thành một nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy các cấp; thường xuyên củng cố, kiện toàn đội ngũ làm công tác khoa giáo, đây sẽ là cầu nối thông tin hai chiều kịp thời tham mưu cho cấp ủy giải quyết ngay những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực khoa giáo.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác Khoa giáo đặc biệt là công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình triển khai thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị trên lĩnh vực khoa giáo. Trong thời gian tới cần thực hiện tốt một số nội dung sau:

Thứ nhất: Nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng, Chính quyền, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị- xã hội, các ngành trong khối khoa giáo về chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước trên từng lĩnh vực khoa giáo; thường xuyên cập nhật thông tin, nắm chắc tình hình thực tiễn để tham mưu đúng, trúng và kịp thời.

Thứ hai: khi tham gia thẩm định các báo cáo, đề án, dự án của các cơ quan, đơn vị trước khi trình lên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành mà liên quan đến công tác Tuyên giáo nói chung và lĩnh vực khoa giáo nói riêng phải giúp cho cấp ủy thẩm định nội dung này có đúng với đường lối quan điểm của Đảng không? có đi vào thực tế cuộc sống hay không? Chính vì thế, cần xây dựng đội ngũ làm công tác khoa giáo có chuyên môn tốt, nắm chắc quan điểm cơ bản của Đảng, phát huy vai trò, trí tuệ của đội ngũ cán bộ hoạt động trên lĩnh vực khoa giáo, để từ đó nâng cao chất lượng tham mưu cho cấp ủy trong công tác khoa giáo, đồng thời thể hiện rõ vai trò phản biện của cán bộ tham mưu, giúp cấp ủy xây dựng và ban hành chương trình, kế hoạch, nội dung hoạt động ngày một hiệu quả và đi vào đời sống nhân dân một cách thiết thực nhất.

Thứ ba: Tăng cường hơn nữa mối quan hệ chặt chẽ và thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp công tác giữa Ban Tuyên giáo với UBND cùng cấp và các các cơ quan, đơn vị trong khối khoa giáo; thường xuyên duy trì chế độ giao ban, báo cáo và cung cấp thông tin hai chiều để hiểu sâu hơn tình hình thực tiễn; kịp thời tham mưu cho cấp ủy tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình triển khai thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị trên lĩnh vực khoa giáo.

Thứ tư: Hằng năm, Ban Tuyên giáo thị xã tiếp tục chủ động tham mưu đưa nội dung thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị trên lĩnh vực khoa giáo vào chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy cùng cấp. Đồng thời, kịp thời sơ kết, tổng kết các chỉ thị, Nghị quyết của Đảng về lĩnh vực khoa giáo theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Thứ năm: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục quan tâm bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác tuyên giáo tại cấp huyện, thị nhất là cán bộ phụ trách công tác khoa giáo để nâng cao chất lượng tham mưu, chất lượng thẩm định theo chức năng, nhiệm vụ của Ban Tuyên giáo.

Tác giả: Đặng Tuyết
Nguồn: Ban Tuyên giáo Thị ủy

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây