1022

Kết quả kiểm tra công tác dạy thêm, học thêm trên địa bàn thị xã Phước Long

Thứ năm - 17/03/2016 10:13 2.609 0
Thực tế, việc dạy thêm, học thêm xuất phát từ nhu cầu của các em học sinh muốn học thêm để củng cố, nâng cao kiến thức; các bậc cha mẹ muốn con em họ bước vào đời với sự khởi đầu tốt nhất, thông qua con đường học tập. Mong muốn của giáo viên nhằm truyền đạt thêm cho học sinh mình những kiến thức cần thiết nằm ngoài giáo trình, nâng cao chất lượng dạy và học:

Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn còn có những tồn tại, hạn chế trong dạy thêm, học thêm: Một bộ phận giáo viên đã không làm tròn trách nhiệm giảng bài trên lớp, gây sức ép đối với học sinh…để nhằm mở lớp dạy thêm, học thêm.­ Không ít bậc phụ huynh xem việc cho con đi học như một hình thức để lấy lòng thầy cô và cũng là để có chỗ quản lý con em mình…Những tiêu cực ấy đã gây ra không ít hệ lụy; dạy thêm, học thêm không còn là nhu cầu chính đáng mà đã trở thành việc làm phản giáo dục cần được ngăn chặn và lên án; những hành vi đó đã làm ảnh hưởng xấu đến suy nghĩ của học sinh về đạo đức của thầy, cô giáo và uy tín của ngành giáo dục. Học thêm quá nhiều, quá tải dẫn đến việc các em không còn thời gian giải trí, chơi thể thao và tham gia các hoạt động ngoại khóa, căng thẳng tâm lý, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người học và người dạy.

Để tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn thị xã. Ngày 18/01/2016, UBND thị xã ban hành quyết định số 92/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ kiểm tra công tác dạy thêm, học thêm đối với các trường THCS, Tiểu học trên địa bàn thị xã.

Qua kiểm tra tại 14 trường cho thấy việc triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên và những biện pháp của nhà trường trong việc dạy thêm, học thêm được thực hiện tốt, 100% giáo viên các trường ký cam kết không tổ chức dạy thêm, học thêm trái quy định. Kết quả cụ thể:

Đối với việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường có 4/14 trường có tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường được cấp phép đúng quy định.

Đối với việc bồi dưỡng học sinh giỏi (năng khiếu) có 4/14 trường tổ chứchọc tại trường. Bồi dưỡng học sinh giỏi được chi trả theo quy định nhà nước, không thu tiền. Còn 10 trường không tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi (năng khiếu) riêng, mà giáo viên tự bồi dưỡng trong các buổi học chính khóa.

Đối với bồi dưỡng cho học sinh yếu kém (chưa hoàn thành) có 3/14 trường tổ chức với hình thức học thêm tại trường, 10 trường không tổ chứcriêng, mà giáo viên tự bồi dưỡng học sinh yếu, kém (chưa hoàn thành) trong các buổi học chính khóa

Nhìn chung các trường đã quan tâm tổ chức triển khai các văn bản cấp trên về việc quản lý dạy thêm, học thêm đến toàn thể giáo viên biết để thực hiện.Việc trường tổ chức dạy thêm học thêm được cấp giấy phép tổ chức dạy thêm, học thêm trong trường theo đúng quy định. Xây dựng kế hoạch, thời khóa biểu, phân công giáo viên giảng dạy một cách cụ thể, rõ ràng. Việc tổ chức dạy thêm, học thêm trong trường được sự quan tâm, chỉ đạo nhà trường, sự thống nhất với Ban đại diện cha mẹ học sinh nên việc thu, chi được rõ ràng, đúng quy định.Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được vẫn còn tồn tại, hạn chế như trường trung học cơ sở Phước Bình tổ chức phụ đạo học sinh giỏi tại nhà riêng của giáo viên trong trường;Trường tiểu học Trương Vĩnh Ký tổ chức dạy kèm học sinh yếu kém trong nhà trường, giáo viên có nhận tiền bồi dưỡng của phụ huynh học sinh nên dễ gây nhầm lẫn trong việc tổ chức học thêm dạy thêm trái quy định./.

Tác giả.Thanh Huyền
Nguồn UBND thị xã

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây