1022

Kết quả công tác Tòa án nhiệm kỳ 2011 – 2016

Thứ hai - 25/04/2016 08:54 865 0
Nhiệm kỳ 2011-2016, trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, kinh tế- xã hội trên địa bàn cũng có những chuyển biến tích cực; tình hình tội phạm vẫn còn phức tạp. Đặc biệt là tình trạng vỡ nợ và tín dụng đen nhiều. Trước thực trạng đó, bám sát chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, TAND thị xã đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung nâng cao chất lượng công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án, góp phần ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.Lãnh đạo đơn vị đãcoi trọng việc quán triệt các quan điểm của Đảng, Nhà nước về chiến lược cải cách tư pháp, các phong trào thi đua của ngành đó là “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”.


Chánh án TAND thị xã đọc báo cáo tổng kết công tác tòa án
tại kỳ họp thứ 13- HĐND thị xã khóa II, nhiệm kỳ 2011-2016

Trong 5 năm, Tòa án nhân dân thị xã đã thụ lý tổng số 1.626 vụ việc các loại. Đã giải quyết 1.530/1.626 vụ việc đạt 94,01% trong đó có 30 vụ xét xử lưu động nhằm tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật.Đối với án hình dự trong tranh tụng tại toà, đơn vị luôn giữ nguyên tắc dân chủ, công khai và thực chất theo tinh thần cải cách tư pháp. Đối với những vụ án phức tạp, đơn vị đều chủ động phối hợp, thực hiện tốt việc rà soát, nghiên cứu hồ sơ, tranh tụng tại toà. Nhờ đó, thời gian qua không có người bị kết án oan, tỷ lệ các bản án, quyết định bị huỷ, sửa do lỗi chủ quan của toà án. Cùng với việc giải quyết, xét xử án hình sự, thời gian qua TAND thị xã cũng thực hiện tốt công tác giải quyết, xét xử các vụ án dân sự. Trong quá trình giải quyết các vụ việc, Toà án nhân dân thị xã đã quan tâm khắc phục hiệu quả việc để các vụ việc quá thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật; làm tốt công tác hoà giải, hướng dẫn các đương sự thực hiện đúng nghĩa vụ về cung cấp chứng cứ, tài liệu. Đồng thời, chủ động xác minh, thu thập chứng cứ trong những trường hợp cần thiết và tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan nhằm giải quyết nhanh, dứt điểm, đúng pháp luật đối với những vụ án phức tạp, khiếu kiện kéo dài. Qua đó, đảm bảo các quyền, lợi ích chính đáng của cá nhân, tổ chức, góp phần tạo môi trường xã hội ổn định, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…

Báo cáo tổng kết cũng thắng thắn chỉ ra những mặt còn hạn chế  như kết quả giải quyết án chưa cao, án quá hạn chưa giải quyết triệt để, thẩm pháp có lúc chưa chủ động trong việc tập trung đẩu nhanh tiến độ giải quyết các loại án và đề ra 9 giải pháp cụ thể đểnâng cao chất lượng công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án, góp phần ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn trong nhiệm kỳ tới. 

Tác giả.Thanh Huyền
Nguồn TAND thị xã

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây