1022

Phước Long 5 năm thực hiện Đề án xây dựng Ban CHQS xã, phường vững mạnh toàn diện giai đoạn 2011-2015

Thứ ba - 06/10/2015 10:18 950 0
Thị xã Phước Long được thành lập theo Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính Phủ với diện tích tự nhiên 11.883,93ha, dân số 49.265 nhân khẩu, trong đó có 12 dân tộc anh em cùng sinh sống và 6 tôn giáo chính, có 7 đơn vị hành chính trực thuộc bao gồm 02 xã và 05 phường với 42 khu phố, thôn ấp.

 Trong những năm qua, tình hình kinh tế xã hội của thị xã luôn tăng trưởng khá, quốc phòng –an ninh được giữ vững, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được cải thiện, văn hóa xã hội được quan tâm, sự nghiệp giáo dục và đào tạo đạt được những kết quả quan trọng. Tuy nhiên, tình hình quốc phòng - an ninh vẫn tiềm ẩn, diễn biến phức tạp khó lường. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác quốc phòng –an ninh nói chung và Ban CHQS xã, phường trong công tác quốc phòng – an ninh của thị xã nói riêng. Ban CHQS thị xã đã tham mưu UBND thị xã ban hành quyết định số 95/QĐ-UBND ngày 01/02/2012 về việc phê duyệt Đề án xây dựng Ban CHQS xã, phường vững mạnh toàn diện, giai đoạn 2011-2015. Xác định đây là một trong những mặt công tác có ý nghĩa quyết định đến chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị, thời gian qua Đảng ủy, Ban CHQS thị xã đề ra nhiều biện pháp nâng cao hiệu quả công tác Quân sự-quốc phòng (QS-QP) ở cơ sở, giúp tất cả các xã, phường đạt tiêu chí vững mạnh.

Qua 5 năm triển khai thực hiện Đề án cho thấy công tác giáo dục chính trị, pháp luật, huấn luyện ngày càng đi vào nền nếp, trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu từng bước được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc. Việc chăm lo đảm bảo chế độ chính sách và ngân sách cho nhiệm vụ xây dựng Ban CHQS xã, phường vững mạnh toàn diện có tác dụng rất lớn, đã kịp thời động viên khích lệ cán bộ, chiến sĩ tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của đảng, sự điều hành của chính quyền. Đặc biệt sự phối hợp tích cực của các ban, ngành, đoàn thể thị xã đã tạo nên sức mạnh tổng hợp góp phần ổn định tình hình ANCT-TTATXH trên địa bàn. Kết quả đạt được cụ thể:

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo: Sau khi đề án được phê duyệt Đảng ủy- Ban CHQS thị xã đã triển khai cho các xã, phường tổ chức thực hiện. Đồng thời cũng tham mưu ban hành 28 loại văn bản nhằm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả tạo sự chuyển biến tích cực trong xây dựng Ban CHQS xã, phường vững mạnh toàn diện. Đề án đã nhận được sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và tác động mạnh mẽ đến mọi tầng lớp nhân dân tạo điều kiện thuận lợi cho công tác xây dựng Ban CHQSxã, phường vững mạnh toàn diện.

Vững mạnh về chính trị: Việc chấp hành nghiêm chế độ học tốt lý luận chính trị hàng năm đạt 97,5% trở lên, kết quả kiểm tra 100% đạt yêu cầu trong đó có 65%-73,5% khá giỏi.Thông qua công tác giáo dục chính trị 100% cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, đoàn kết, chấp hành pháp luật, kỷ luật, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; Chất lượng hoạt động của chi bộ quân sự xã, phường từng bước được nâng lên. Có 100% xã, phường thành lập chi bộ quân sự có chi ủy vượt 40% so với chỉ tiêu đề án. Qua đánh giá hàng năm chi bộ quân sự đều đạt trong sạch, vững mạnh, là chi bộ tiêu biểu của Đảng bộ xã, phường; Cử 19/15 đồng chí chỉ huy trưởng, chỉ huy phó đi đào tạo trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự vượt 26,7% so với Đề án, 8 đồng chí đi đào tạo Cao đẳng, đại học ngành quân sự vượt 60% so với đề án; Công tác phối hợp với các ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, đã tổ chức được 12 đợt với 4.963 lượt người tham gia, vận động và giúp dân phát quang, dọn vệ sinh 15km đường liên thôn, sửa chữa 32 căn nhà tốc mái, khắc phục hậu quả 02 đợt lốc xoáy, lụt, tham gia chữa cháy với 708 ngày công góp phần làm giảm thiệt hại về người và tài sản, giúp nhân dân nhanh chóng ổn định đời sống.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ tổ chức huấn luyện và chấp hành nghiêm pháp luật, kỷ luật: Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản của Đảng, Nhà nước, quân khu, tỉnh, thị xã về công tác quốc phòng – an ninh. Hàng năm thực hiện tốt công tác tuyển quân đảm bảo 100% chỉ tiêu, tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền công tác Quốc phòng –an ninh cho quần chúng nhân dân. Chế độ đăng ký, quản lý lực lượng và vũ khí trang bị kỹ thuật, tập huấn, bồi dưỡng, kiểm tra, sơ kết, tổng kết hàng năm đều thực hiện đúng theo quy định. Đã xây dựng được 819 đồng chí dân quân đạt 1,7% so với tổng dân số. Tổ chức huấn luyện cho các đối tượng DQTV được 4.106/4.251 lượt cán bộ, chiến sĩ đạt 97,5%. Tổ chức 05 hội thi và 02 hội thao trong LLVT. Các văn kiện sẵn sàng chiến đấu của Ban CHQS xã, phường cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Hàng năm tiến hành rà soát, bổ sung kế hoạch chiến đấu trị an, kế hoạch phòng chống thiên tai, dịch bệnh, tìm kiếm cứu nạn, kế hoạch phòng không nhân dân…thường xuyên tổ chức luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng chiến đấu phòng không, phòng chống lụt bão- tìm kiếm cứu nạn, sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện tham gia làm nhiệm vụ ứng cứu, cứu nạn khi có tình huống xảy ra, không để bị động bất ngờ. Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa lực lượng dân quân với lực lượng công an và lực lượng kiểm lâm. Thực hiện tốt công tác đăng ký, quản lý nguồn động viên, chuẩn bị tốt các biện pháp cần thiết để huy động lực lượng dự bị động viên (LL DBĐV). Đến nay LL DBĐV đạt 98,6% trong đó tỷ lệ đảng viên đạt 6,14%. Duy trì nền nếp thực hiện nghiêm điều lệnh, điều lệ, tổ chức thực hiện tốt chế độ ngày, tuần. Thực hiện đúng chế độ, chính sách và trang phục theo quy định cho các đối tượng và công tác huấn luyện.

Bảo đảm hậu cần và đời sống: Trong 5 năm đã đầu tư xây dựng trụ sở, nhà làm việc cho 4/7 Ban CHQS xã, phường với kinh phí trên 3,7 tỷ đồng. Bố trí nhân sách cho công tác huấn luyện, diễn tập cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Ban CHQS các xã, phường đều tổ chức tăng gia sản xuất nhằm cải thiện khẩu phần ăn tại bếp ăn tập thể.

Quản lý sử dụng vũ khí trang bị kỹ thuật: Công tác đăng ký, quản lý, sử dụng, bảo quản thực hiện nghiêm, không để xảy ra hư hỏng, xuống cấp và mất an toàn trong huấn luyện, hoạt động.

Bên cạnh những kết quả đạt được cũng còn một số hạn chế như: công tác huấn luyện chưa đúng, đủ chỉ tiêu, chương trình theo quy định, việc phát triển đảng viên trong LLDQ, lực lượng DBĐV còn chưa đáp ứng yêu cầu. Công tác xây dựng, quản lý DQTV chưa thực sự vững chắc, quy trình tuyển chọn chưa chặt chẽ.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế và thực hiện tốt Đề án trong những năm tiếp theo Ban CHQS thị xã đã tham mưu UBND thị xã đề ra 7 giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Tác giả.Thanh Huyền
Nguồn. UBND thị xã

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây