1022

Công tác bảo vệ môi trường đối với vùng đô thị và vùng nông thôn trên địa bàn thị xã Phước Long

Thứ hai - 07/09/2015 15:35 936 0
Thị xã Phước Long có nhiều tiềm năng thuận lợi về phát triển thương mại – dịch vụ và sản xuất nông – lâm nghiệp, nhất là cao su, điều, tiêu, cây ăn trái… và đang đẩy nhanh quá trình CNH, HĐH trên địa bàn thị xã.

Cùng với quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa, nhiều vấn đề môi trường đô thị đang xảy ra vẫn chưa thể khắc phục triệt để trong thời gian ngắn. Vấn đề bảo vệ môi trường trong phát triển công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn có thời điểm chưa được quan tâm đúng mức. Nước thải, khí thải, chất thải rắn công nghiệp và chất thải nguy hại chưa được thu gom và xử lý triệt để. Theo báo cáo hiện trạng môi trường của Trung tâm kỹ thuật Tài nguyên môi trường và Biển thì một số con suối và hồ như Suối Dung, Hồ Long Thủy…đang có dấu hiệu bị ô nhiễm. Việc thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt cũng đang là vấn đề cấp bách hiện nay của thị xã Phước Long.

Để đảm bảo công tác giữ gìn vệ sinh môi trường và tạo cảnh quan môi trường đô thị của thị xã, Thị ủy Phước Long đã ban hành Nghị quyết số 03-NQ/TU “Về tăng cường quản lý đô thị trong tình hình mới”. Sau khi Nghị quyết được ban hành, UBND thị xã đã xây dựng Chương trình hành động số 01/CTHĐ-UBND để thực hiện. Cấp ủy Đảng, chính quyền các xã, phường; các cơ quan chuyên môn của thị xã, MTTQ và các đoàn thể từ thị xã đến cơ sở đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện một cách đồng bộ. Do đó, công tác vệ sinh môi trường đã có những chuyển biến tích cực. Cấp ủy, chính quyền các cấp đều quan tâm đến công tác vệ sinh, bảo vệ môi trường, nhất là vấn đề rác thải sinh hoạt. Công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường của doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ được thực hiện thường xuyên, kết quả phản ánh đúng tình hình thực tiễn. Đã có sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả giữa các đơn vị liên quan trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Đối với công tác thu gom, xử lý chất thải, trên địa bàn thị xã Phước Long hiện nay vẫn chưa có khu xử lý rác thải đảm bảo hợp vệ sinh theo quy định; chất thải rắn công nghiệp, rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn hàng năm rất lớn. Việc thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn thị xã được giao cho Đội công trình đô thị, tỷ lệ rác thải được thu gom ở các phường cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Tuy nhiên, đối với việc thu gom, xử lý rác thải ở khu vực 02 xã nông thôn (Xã Phước Tín và Long Giang) vẫn còn nhiều khó khăn. Nguồn kinh phí để chi cho bộ phận thu gom rác thải chủ yếu được lấy từ nguồn thu phí vệ sinh của các hộ gia đình. Toàn bộ lượng rác thải thu gom được chưa có biện pháp xử lý đảm bảo hợp vệ sinh theo quy định, một số hộ tại khu vực nông thôn tự thu gom, xong hầu hết chôn lấp và đốt cháy tự nhiên vì vậy đã và đang gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng. Giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải, thị xã Phước Long đã quy hoạch bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt tại xã Long Giang để đưa vào hoạt động trong thời gian tới nhằm góp phần gìn giữ cảnh quan đô thị, xây dựng đô thị văn minh, sạch đẹp. Đối với vấn đề vệ sinh môi trường và sử dụng nước sạch, tại khu vực nông thôn, việc lạm dụng hóa chất nông nghiệp (phân bón, thuốc trừ sâu, thuốc diệt chuột, thuốc trừ cỏ, thuốc kích thích…) trong canh tác còn diễn ra phổ biến làm suy thoái chất lượng môi trường đất, nước, không khí…

10 năm đã trôi qua kể từ khi thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị (Khóa IX) và Chỉ thị 38-CT/TU của Tỉnh ủy Bình Phước “Về công tác bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, Công tác bảo vệ môi trường đối với vùng đô thị và vùng nông thôn trên địa bàn thị xã Phước Long đã được quan tâm, chú trọng nhiều hơn, công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường được thực hiện chặt chẽ thông qua các văn bản quy phạm pháp luật. Nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác bảo vệ môi trường ngày được nâng cao. Các cấp, cá ngành vẫn đang miệt mài trăn trở thực hiện nhiều biện pháp để giảm thiểu được tác động xấu của sản xuất đến môi trường, kiên quyết xử lý các cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng. Những thành tựu, kết quả về công tác bảo vệ môi trường trong thời gian qua đã góp phần vào việc bảo vệ sức khỏe nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội của thị xã Phước Long ngày nay.

Tác giả: Ngọc Bảo.
Nguồn: Ban Dân vận Thị ủy Phước Long.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây