1022

Kết quả thực hiện Đề án xây dựng lực lượng dân quân tự vệ giai đoạn 2011-2015 của thị xã Phước Long

Thứ hai - 26/10/2015 14:47 1.307 0
Trong lịch sử dựng nước và giữ nước hàng ngàn năm của dân tộc, nhân dân ta đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức, chiến thắng “thiên tai, địch họa”, đặc biệt luôn phải đương đầu với kẻ thù xâm lược hung bạo có tiềm lực kinh tế- quân sự hơn ta nhiều lần để dành và giữ nền độc lập dân tộc. Nhưng, chính trong điều kiện, hoàn cảnh khắc nhiệt đó, cha ông ta đã xây dựng nên hệ thống tư tưởng, quan điểm, kế sách giữ nước đặc sắc, đó là “lấy nhỏ thắng lớn”, “lấy ít địch nhiều”, “lấy đoản binh, chế trường trận”, thực hiện chiến tranh nhân dân, “bách tính vi binh”, đánh giặc bằng “mưu, kế, thế, thời” và sáng tạo ra cách đánh độc đáo rất sáng tạo rất Việt Nam. Đó là toàn dân đánh giặc, mỗi người dân là một người lính, mỗi thôn xóm, bản làng, đường phố là một pháo đài, đánh giặc mọi lúc, mọi nơi và bằng mọi thứ vũ khí có trong tay.

Kế thừa tư tưởng, nghệ thuật quân sự truyền thống của dân tộc, Đảng cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã hoạch định đường lối, phát triển nghệ thuật quân sự chiến tranh nhân dân Việt Nam lên tầm cao mới. Nhờ đó, đã phat huy tối đa sức mạnh của dân tộc, tận dụng những nhân tố có lợi của thời đại, giành thắng lợi vẻ vang trong đấu tranh giải phóng dân tộc, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình hiện nay.

Dân quân tự vệ là một thành phần trong lực lượng vũ trang nhân dân, có sự nghiệp quan trọng trong sự nghiệp cách mạng của Đảng. Đây là lực lượng vũ trang quần chúng vừa là dân vừa là quân, không thoát ly sản xuất, công tác được tổ chức ở cơ sở, đặt dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền địa phương; sự chỉ huy trực tiếp của cơ quan quân sự trực tiếp cùng cấp. Dân quân tự vệ là một trong những công cụ chủ yếu để bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân của nhà nước ở cơ sở.

Đánh giá về vai trò của lực lượng dân quân tự vệ, chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định “Dân quân, tự vệ và du kích là lực lượng của toàn dân tộc, là một lực lượng của dân tộc, là bức tường sắt của tổ quốc. Vô luận địch nhân hung bạo thế nào, hễ đụng vào lực lượng đó, bức tường đó, thì địch nào cũng phải tan rã”. Xác định được tầm quan trọng của lực lượng DQTV trong nhiệm vụ Quân sự - Quốc phòng của địa phương, UBND thị xã đã ban hành Quyết định 96/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án xây dựng lực lượng DQTV giai đoạn 2011-2015.

Qua 05 năm triển khai thực hiện Đề án xây dựng lực lượng DQTV, cấp ủy, chính quyền các cấp đã ban hành đầy đủ hệ thống văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo. Đồng thời quán triệt sâu sắc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước  DQTV. Phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, từng bước củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của DQTV nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ ở địa phương. Công tác giáo dục chính trị, pháp luật, huấn luyện cho lực lượng DQTV ngày càng đi vào nền nếp. Trong 5 năm đã tổ chức huấn luyện cho các đối tượng DQTV được 4106/4251 lượt cán bộ, chiến sĩ đạt 97,5% và kết thúc huấn luyện tổ chức kiểm tra đánh giá kết quả có 75,3% đạt khá, giỏi.Trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng DQTV từng bước được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của từng địa phương góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc. Việc chăm lo bảo đảm chế độ, chính sách cho lực lượng DQTV trong thời gian qua có tác dụng rất lớn, đã kịp thời động viên, khích lệ cán bộ, chiến sĩ DQTV tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền và chỉ huy của cơ quan quân sự địa phương. Xây dựng được lực lượng DQTV đảm bảo đạt hiệu quả góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, đảm bảo và giữ vững quốc phòng – an ninh.

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế như công tác phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV một số xã, phường còn thấp; tổ chức huấn luyện chất lượng chưa sâu; công tác phối hợp giữa lực lượng dân quân và lực lượng công an, kiểm lâm có lúc chưa duy trì thường xuyên.

Trong những năm tới, tình hình thế giới, khu vực sẽ còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tập, các thế lực thù địch tăng cường đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, lợi dụng các vấn đề tôn giáo, dân tộc, nhân quyền.. để chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhà nước. Trên địa bàn thị xã tình hình kinh tế- xã hội tiếp tục tăng trưởng và phát triển, quốc phòng- an ninh luôn được giữ vững, xây dựng cơ sở hạ tầng tiếp tục được đầu tư. Song, bên cạnh đó hoạt động của tôn giáo có thể diễn biến phức tạp hơn, tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp, chống người thi hành công vụ, trộm cắp tài sản có thể xảy ra, đây là điều kiện để kẻ xấu lợi dụng tuyên truyền chia rẽ khối đại đoàn kết, gây mất ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Trước tình hình trên UBND thị xã đã đề ra 7 nhiệm vụ và 5 giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao trình độ sẵn sàng chiến đấu của lực lượng DQTV đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay.

Tác giả.Thanh Huyền
Nguồn Ban CHQS thị xã

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây