1022

Phước Long 10 năm thực hiện Nghị quyết 41-NQ/TW của Bộ chính trị (khóa IX)

Thứ năm - 02/07/2015 14:08 1.162 0
Trong những năm qua, Thị ủy, HĐND, UBND thị xã đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị và các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh về bảo vệ môi trường.

Quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 41-NQ/TW, ngày 15/11/2004 của Bộ Chính trị (khóa IX) và Chỉ thị 38-CT/TU của Tỉnh ủy “Về bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” được ban hành, Huyện ủy đã ban hành kế hoạch số 08-KH/HU, ngày 08/02/2006 về thực hiện Nghị quyết 41-NQ/TW của Bộ chính trị và Chỉ thị số 38-CT/TU của Tỉnh ủy “Về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa- hiện đại hóa”. Ban Thường vụ Huyện ủy đã tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện tới lãnh đạo chủ chốt của huyện, đảng ủy trực thuộc, các ngành liên quan. Sau hội nghị cấp huyện, các lớp quán triệt được tiến hành tổ chức học tập cho toàn thể đảng viên, công chức, viên chức, các đoàn thể chính trị xã hội ở các Đảng bộ trực thuộc Huyện ủy và các chi, đảng bộ cơ sở. Đến khi chia tách huyện và thành lập thị xã Phước Long để tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 41-NQ/TW ngày càng đi vào cuộc sống, Ban thường vụ Thị ủy đã ban hành Nghị quyết 03-NQ/TU ngày 12/5/2011 về “Tăng cường quản lý đô thị trong tình hình mới”.

Qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị và các văn bản của Tỉnh, của huyện Phước Long cũng như thị xã Phước Long về bảo vệ môi trường, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn thị xã đã đạt được nhiều kết quả. Cụ thể:

Thứ nhất, nhận thức về công tác bảo vệ môi trường của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trong thị xã từng bước được nâng lên, tạo sự chuyển biến tích cực trong hành động của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân.

Thứ hai, đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 41-NQ/TW và chỉ thị của Tỉnh ủy cũng như ban hành nghị quyết chuyên đề về tăng cường quản lý đô thị trong tình hình mới, đồng thời báo cáo tổng hợp quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế- xã hội thị xã Phước Long đến năm 2020. Phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh xây dựng cụ thể hóa để thực hiện điều tra tổng thể đa dạng sinh học và xây dựng kế hoạch hành động đến năm 2020.

Thứ ba, công tác hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát ô nhiễm môi trường được thực hiện thường xuyên. Đã tổ chức kiểm tra đối với 40 cơ sở sản xuất kinh doanh, phát hiện 01 cơ sở vi phạm đã tiến hành xử lý. Tiếp nhận và thẩm định 250 hồ sơ cam kết bảo vệ môi trường của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trước khi đi vào hoạt động.

Thứ tư, huy động nguồn lực cho công tác bảo vệ môi trường: Cùng với công tác chi ngân sách nhà nước khoảng 28 tỷ đồng cho hoạt động của Đội công trình đô thị mua sắm trang thiết bị thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt cũng như hệ thống chiếu sáng, cây xanh và chi trả lương cho công nhân; cấp gần 800 triệu đồng cho công tác bảo vệ môi trường như kinh phí tập huấn, tuyên truyền, mua máy phục vụ cho việc đánh giá, phân tích hiện trạng môi trường. Công tác xã hội hóa về bảo vệ môi trường được đẩy mạnh với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế, xã hội, nhiều mô hình tự quản về bảo vệ môi trường được thành lập với đông đảo người dân tham gia như mô hình “5 không, 3 sạch”; mô hình “phụ nữ với công tác bảo vệ môi trường”; mô hình “tuyến đường không rác”. Tính đến năm 2015, tỷ lệ dân số nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 90%, trong đó  tỷ lệ nước sạch đạt quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia đạt 80%; tỷ lệ hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 80%; tỷ lệ trường học có nước và nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 98%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo vệ môi trường của thị xã còn một số hạn chế, yếu kém cần khắc phục, đó là: Nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về môi trường, tài nguyên thiên nhiên của số ít người dân và doanh nghiệp chưa cao; Công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường có lúc, có nơi chưa chặt chẽ, hiệu lực, hiệu quả chưa cao; Công tác xã hội hóa về bảo vệ môi trường chủ yếu trong hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải bằng chôn lấp, chưa ứng dụng công nghệ xử lý môi trường; mô hình tự quản về bảo vệ môi trường trong nhân dân nói chung chưa nhiều.

Để tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị về bảo vệ môi trường trên địa bàn thị xã đạt được những kết quả hơn nữa, trong thời gian tới cần tiếp tục thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác bảo vệ môi trường; Tiếp tục triển khai, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương để việc thực hiện Nghị quyết 41-NQ/TW về bảo vệ tài nguyên, môi trường trong tình hình hiện nay đạt hiệu quả cao hơn; Đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động bảo vệ môi trường nhằm từng bước khắc phục, xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay. Kêu gọi các nhà đầu tư vào xây dựng hạ tầng về môi trường, thúc đẩy xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường. Xây dựng tiêu chuẩn và hướng dẫn kỹ thuật về quy hoạch nghĩa trang, các công trình đô thị đảm bảo các yêu cầu về môi trường sinh thái, cảnh quan môi trường, bảo tồn di sản văn hóa trên địa bàn thị xã; Tăng cường công tác quản lý nhà nước, các hoạt động phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát, đấu tranh phòng, chống tội phạm và các vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và quản lý tài nguyên thiên nhiên; Khắc phục tình trạng mất vệ sinh nơi công cộng, tăng cường hệ thống cây xanh dọc các tuyến đường, khắc phục nạn ô nhiễm môi trường, hình thành nếp sống hợp vệ sinh. Đầu tư cho quá trình đô thị hóa đi đôi với bảo vệ môi trường,.. xây dựng phòng trào toàn dân bảo vệ môi trường. Tiếp tục đầu tư, nâng cấp và cải tạo hệ thống thoát nước. Quy hoạch xây dựng mới đưa vào sử dụng bãi rác thải sinh hoạt.

Xác định bảo vệ môi trường có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế và đời sống xã hội của thị xã; phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục được những tồn tại, hạn chế trong công tác bảo vệ môi trường của thị xã sẽ đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của thị xã trong những năm tới đây, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tác giả. Thanh Huyền
Nguồn.Thị ủy

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây