1022

Kết quả thực hiện Nghị quyết 03-NQ/TU về “tăng cường quản lý đô thị trong tình hình mới” giai đoạn 2011-2015

Thứ năm - 29/01/2015 15:57 1.576 0
     Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ X, nhiệm kỳ 2010-2015; ngày 12/5/2011 Thị ủy Phước Long đã ban hành Nghị quyết 03-NQ/TU về tăng cường quản lý đô thị trong tình hình mới.

       Sau khi Nghị quyết được ban hành UBND thị xã đã xây dựng chương trình hành động số 01/CTHĐ-UBND để thực hiện. Các cấp ủy Đảng, chính quyền các xã, phường; các cơ quan chuyên môn của thị xã, MTTQVN và các đoàn thể từ thị xã đến các xã, phường đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện một cách đồng bộ.

       Qua 04 năm triển khai thực hiện đã đạt được một số kết quả nhất định như:

       Thứ nhất, trong lĩnh vực xây dựng, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đã có những chuyển biến rõ rệt trong nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền các xã, phường. Coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đô thị. Đã dần chuyển hóa nhận thức của đại đa số người dân về tư duy của người dân nông thôn lên thành thị góp phần thành công bước đầu trong lĩnh vực trật tự đô thị và vệ sinh môi trường. Công tác quy hoạch và kiến trúc đô thị được đảm bảo các tiêu chuẩn. Việc đầu tư hệ thống thoát nước, vỉa hè, đèn chiếu sáng công cộng được quan tâm đầu tư, đã đầu tư 24 công trình với trị giá 61.750 tỷ đồng.

       Công tác tuyên truyền, vận động việc chấp hành kỷ cương hành chính trong quản lý xây dựng, trật tự đô thị được tốt hơn. Công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án đã được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện đúng trình tự, kiên quyết. Nhân dân đã tích cực tham gia đóng góp tiền của, công để góp phần xây dựng đô thị mới như tự góp tiền đổ bê tông tuyến đường khu dân cư (khu 5 phường Long Thủy..với số tiền trên 57 triệu đồng); tự mắc hệ thống điện chiếu sáng ở xã Phước tín, Phước Bình, Long Phước, Thác Mơ.


Đường bê tông nhân dân tự đóng tiền xây dựng tại khu phố 5 phường Long Thủy

       Thứ hai, trong lĩnh vực vệ sinh môi trường đã có những chuyển biến tích cực. Công tác tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức thu hút được sự tham gia của người dân, có nhiều sáng kiến và mô hình bảo vệ môi trường được thực hiện như mô hình “tuyến đường không rác”. Cấp ủy, chính quyền các cấp đều quan tâm đến công tác vệ sinh, bảo vệ môi trường nhất là vấn đề rác thải sinh hoạt. Công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường của doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ được tốt hơn. Đã có sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả giữa các đơn vị liên quan trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Nhiều mô hình của các tổ chức đoàn thể đã được phát động nhằm bảo vệ môi trường sống sạch hơn như mô hình tuyến đường không rác.


Tuyến đường không rác của chi hội phụ nữ KP4-Long Thủy

       Thứ ba, trong việc thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW về việc cưới hỏi- tang ma trong cán bộ, đảng viên đã có nhiều tiến bộ như việc cưới được thực hiện đúng quy định về đăng ký, cấp giấy kết hôn; việc tổ chức tiệc mừng, các lễ nghi theo phong tục được tổ chức gọn nhẹ, đơn giản hơn. Thực hiện tốt quy ước, hương ước của khu dân cư. Trong việc tang, tình trạng để người chết quá lâu, tổ chức điếu kèn khuya giảm đáng kể, cơ bản không còn việc rải tiền, vàng mã trên đường.

       Tuy đã đạt được những kết quả khả quan nhưng vẫn còn một số hạn chế như: việc phối hợp đầu tư xây dựng các công trình trên địa bàn của các đơn vị có lúc chưa đồng bộ; Một số dự án quy hoạch không khả quan dẫn đến quy hoạch treo hoặc phải bãi bỏ không thực hiện; Công tác phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn của thị xã với các xã, phường chưa tốt, thậm chí một số cơ quan quản lý nhà nước làm chưa hết trách nhiệm.

       Sau 4 năm triển khai thực hiện NQ 03 về tăng cường quản lý đô thị trong tình hình mới cũng đã rút ra được 03 bài học kinh nghiệm. Đó là:

       Một là, Nghị quyết được ban hành một cách kịp thời giúp cán bộ và nhân dân trên địa bàn ý thức được trách nhiệm của mình về công tác trật tự đô thị và vệ sinh môi trường;

       Hai là, Công tác lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển từ nhận thức cũ sang nhận thức mới để đi đến hành động, thực hiện một cách đồng bộ và có hiệu quả cao;

       Ba là, nâng cao trách nhiệm và công tác phối hợp của các cơ quan, đơn vị thực hiện công tác đầu tư xây dựng, quy hoạch, quản lý Nhà nước trên lĩnh vực đơn vị mình phụ trách.

       Để đảm bảo thực hiện tốt công tác quản lý trật tự đô thị đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị trong tình hình mới cần có những giải pháp thiết thực, phù hợp, ổn định để thực hiện./.

Tác giả:Thanh Huyền
Nguồn tin: Thị ủy, UBND thị xã

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây