1022

Gặp gỡ những thương binh làm kinh tế giỏi tại xã Phước Tín

Thứ sáu - 05/08/2016 10:21 1.077 0
Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, hai thương binh Trần Đước Thọ chi hội trưởng hội CCB thôn Phước Quả- và thương binh Mai Đức Hiền – chi hội trưởng hội CCB thôn Phước Thiện xã Phước Tín  là hai thương binh gương mẫu không chỉ trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, mà hai ông còn là người hết lòng giúp đỡ người dân địa phương gặp khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Theo chân bà Nguyễn Thị Thu Tuyết cán bộ chính sách thương binh xã hội xã Phước Tín chúng tôi có mặt tại nhà thương binh Trần Đức Thọ vào một ngày khá đẹp trời, ông sinh ra và lớn lên ở vùng quê giàu truyền thống cách mạng ở Quảng Nam, năm 1967 ông cùng gia đình vào tỉnh sông bé cũ lập nghiệp đến năm 1979 ông vào quân ngũ và tham gia chiến trường căm pu chia. Là một thương binh nặng hạng 1/4, hai chân không còn nguyên vẹn, một chân bị cụt trên đùi gửi lại chiến trường căm pu chia năm 1982, nhưng khi trở về với đời thường ông luôn trăn trở, bàn bạc với gia đình tìm hướng phát triển kinh tế bằng việc kinh doanh nông sản chủ yếu là hạt điều. Ban đầu gia đình chỉ thu mua hàng nhỏ lẻ, sau thời gian kinh doanh, với phương châm lấy chất lượng hàng hoá, chữ tín làm đầu, kết hợp với giá cả hợp lý, ông mở rộng địa bàn hoạt động thu mua liên kết với các công ty chế biến hạt điều xuất khẩu đóng trên địa bàn thị xã PL do vậy những sản phẩm do gia đình ông thu mua luôn được các đối tác đánh giá cao, hiện gia đình ông đang cất giữ hàng chục tấn hạt điều khô chờ ngày xuất kho và tiếp tục thu mua hàng ở các địa phương khác trong tỉnh. Từ nguồn hàng này sau khi tiêu thụ trừ chi phí mỗi năm gia đình ông thu về bình quân trên 200 triệu đồng/năm.

Phát huy phẩm chất, truyền thống tốt đẹp của người lính Cụ Hồ, thương binh Trần Đức Thọ luôn quan tâm giúp đỡ những người xung quanh, đặc biệt là tạo công ăn việc làm cho một số gia đình trước đây họ phải đi làm thuê nhiều nơi mà cuộc sống vẫn không ổn định giờ đây phần nào bớt đi những khó khăn trong cuộc sống. Với suy nghĩ, làm giàu không chỉ cho bản thân mà còn chia sẻ với cộng đồng xã hội, đặc biệt ông Thọ còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội như: ủng hộ xây nhà tình nghĩa, ủng hộ một số gia đình nghèo khó khăn, gia đình chính sách, đặc biệt hiện ông là chi hội trưởng hội CCB thôn Phước Quả, gia đình ông luôn được công nhận là gia đình văn hóa nhiều năm liền.

Chia tay gia đình thương binh Trần Đức Thọ chúng tôi đến gia đình thương binh hạng 2/4 Mai Đức Hiền thuộc thôn Phước Yên. Vùng quê Nam trung bộ Quảng Ngãi đã nuôi lớn chàng thanh niên mang đầy bầu nhiệt huyết tuổi xanh. Năm 1975 chàng thanh niên trẻ này nhập ngũ và tham gia chiến trường Tây Nam, năm 1978 sau một trận chiến ông bị thương vào bụng, lương và đầu với tỷ lệ thương tật 61%, đến năm 1979 ông phục viên và chọn vùng đất Phước Long làm quê hương thứ 2 của cuộc đời. Hành trang người lính là chiếc ba lô cùng nghị lực bản chất bộ đội cụ Hồ trở về với đời thường phải đối mặt với muôn vàn khó khăn thử thách đó là cuộc chiến chống đói nghèo và bệnh tật. Sau nhiều đêm trăn trở, ông đã quyết định làm giàu trên chính mảnh ba dan màu mở từ 8ha đất của gia đình. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, ban đầu ông cơ cấu trồng các loại cây thực phẩm như Củ Mì; Ngô cùng nhiều loại cây ăn quả khác và xen canh cây lâu năm khi kinh tế gia đình đã khá hơn ông đã mạnh dạn đầu tư công sức vào sản xuất với hai loại cây chủ lực là cao su và cây điều. Đến nay trừ chi phí trong sản xuất, gia đình ông mỗi năm thu nhập khoảng trên 200 triệu đồng. Có của ăn của để, ông đã sửa chữa nhà ở, mua sắm tiện nghi phục vụ sinh hoạt gia đình, con cái có điều kiện học tập và trường thành.

 Người thương binh mang thương tật 61% Mai Đức Hiền đã trở thành một điển hình về gương thương binh vượt khó làm giàu trên quê hương PL. Ngoài việc phát triển kinh tế gia đình,  ông còn tích cực tham gia công tác từ thiện cũng như đối với công tác xã hội, trước đây ông là chi hội trưởng chi Hội CCB thôn Phước Yên, hiện do yêu cầu công tác ông được chuyển về tham gia sinh hoạt tại chi hội CCB thôn Phước Thiện - xã Phước Tín trên cương vị là chi hội trưởng hội CCB. Trong gia đình, ông luôn giáo dục con cái chăm ngoan và nhiều năm đạt danh hiệu gia đình văn hoá.

Phát huy truyền thống người lính cũng như thực hiện lời dạy của Bác Hồ thương binh tàn nhưng không phế.  Hai thương binh Trần Đức Thọ và Mai Đức Hiền đã trở thành những tấm gương cho chúng ta học tập noi theo trong phong trào phát triển kinh tế làm giàu cho gia đình và xã hội.

Tác giả: Xuân Niên
Nguồn: Đài truyền thanh thị xã

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây