1022

Diện mạo mới của xã Long Giang sau 5 năm thực hiện chương trình nông thôn mới

Thứ năm - 19/01/2017 15:22 814 0
Năm 2011 xã Long Giang được chọn là một trong hai xã thực hiện chương trình mục tiêu Quốc Gia xây dựng nông thôn mới, theo đó nhiều tiêu chí đã được triển khai thực hiện có hiệu quả và đến nay cơ bản xã đã thực hiện hoàn thành 19/19 tiêu chí xã nông thôn mới theo quy định và đến nay tình hình kinh tế xã hội tại địa phương đã có nhiều bước phát triển rõ rệt.

Khi bắt tay thực hiện xây dựng nông thôn mới, xã Long Giang là một xã có xuất phát điểm thấp, hạ tầng nông thôn trên địa bàn xã thiếu đồng bộ. đời sống vật chất và tinh thần của người dân còn nhiều khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo nông thôn khá cao với 79 hộ nghèo và 40 hộ cận nghèo trên tổng 799 hộ. Để tạo sự đồng thuận, ngay từ đầu xã Long Giang đã phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của chương trình đến các tầng lớp nhân dân. Hình thức tuyên truyền phong phú như tổ chức tập huấn, lồng ghép vào hội nghị của xã, thôn,..  và trong 5 năm qua xã Long Giang đã tổ chức được 47 cuộc tuyên truyền cho 2.150 lượt người tham dự đồng thời gắn với cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Qua tuyên truyền, ý thức của người dân trong xây dựng nông thôn mới được nâng cao, cùng với sự hỗ trợ của nhà nước, nhân dân đã tích cực đóng góp tiền của, ngày công lao động xây dựng hạ tầng nông thôn mới. Trong 5 năm qua, tổng kinh phí đầu tư cho hạ tầng nông thôn của xã đạt hơn 70,5 tỷ đồng. Trong đó ngân sách nhà nước là 51 tỷ 157 triệu đồng, vốn tín dụng là 13 tỷ 188 triệu đồng, vốn doanh nghiệp đóng góp là 833 triệu đồng và kinh phí huy động trong nhân dân đạt hơn 5,3 tỷ đồng cùng hàng nghìn ngày công lao động xây dựng đường giao thông, cải tạo kênh mương, xây dựng các công trình văn hóa, tín ngưỡng. Đến nay, 100% đường trục xã, liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa ; 100% đường trục thôn được cứng hóa; 90% đường ngõ xóm được cứng hóa và 5/5 thôn đạt tiêu chuẩn về an ninh trật tự. cơ sở vật chất văn hóa, trường học, y tế khang trang sạch đẹp, diện mạo nông thôn của xã ngày càng khởi sắc.

Phát huy thế mạnh của địa phương, xã Long Giang đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi gắn với việc hình thành các vùng chuyên canh, tăng hệ số canh tác của đất, thực hiện tổ chức lại sản xuất đề có giá trị gia tăng cao hơn đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp. Cụ thể trong 5 năm qua xã Long Giang đã phối hợp với trạm khuyến nông thị xã xây dựng và triển khai 10 mô hình khuyến nông. Trong đó có 3 mô hình thâm canh phòng bệnh tổng hợp trên cây cao su, 4 mô hình thâm canh cây lúa mới, 1 mô hình trồng xen cây ca cao dưới tán điều, 2 mô hình chăm sóc cây điều. Đồng thời tổ chức chuyển giao khoa học - kỹ thuật về chăm sóc cây trồng, phòng trừ sâu bệnh, bón phân và tiếp nhận hơn 700 triệu đồng từ quỹ hỗ trợ nông dân các cấp cho các hộ dân vay mở rộng sản xuất, tăng thu nhập. Song song với các mô hình khuyến nông, từ năm 2012-2015, xã Long Giang đã xây dựng và triển khai 3 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đó là: Dự án chăm sóc vườn điều giai đoạn ra hoa đậu trái (175 hộ); Dự án chăn nuôi bò sinh sản cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách (37 hộ); Dự án tổ hợp tác nuôi heo không chất thải (14 hộ). Đánh giá lợi ích kinh tế các mô hình, dự án cho thấy: Mô hình chăm sóc vườn điều giai đoạn ra hoa đậu trái có lợi nhuận tăng 5,5 triệu đồng/ha/năm; dự án nuôi heo không chất thải lãi 2 năm liên tục; dự án nuôi heo sọc đen cho thu nhập tăng thêm 1 triệu đồng/tháng so với trước đây. Các dự án đã góp phần thay đổi nhận thức về tập quán chăn nuôi trên địa bàn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tăng năng suất lao động và cải thiện thu nhập của người dân. Kết quả thu nhập bình quân của xã Long Giang năm 2016 cơ bản đạt 29 triệu đồng/người (cao hơn tiêu chí thu nhập 2 triệu đồng). So với năm 2011, năm 2015 toàn xã giảm được 71 hộ nghèo và  26 hộ cận nghèo.

Bên cạnh đó, việc quan tâm xây dựng các tiêu chí khác như tiêu chí điện nông thông, trường học, trạm y tế, xã Long Giang cũng đã thực hiện toàn diện hơn, tiện nghi hơn với 99,99% hộ dân được sử dụng điện thường xuyên, an toàn; 100% trường học các cấp: Mầm non, Tiểu học, THCS có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia; 72% người dân tham gia bảo hiểm y tế đồng thời trạm y tế xã được công nhận là trạm chuẩn quốc gia.

Có thể thấy xã Long Giang đang ngày ngày thay đổi và phát triển đúng hướng với những gì được đặt ra của một xã nông thôn mới đồng thời cũng cho thấy rằng quá trình xây dựng nông thôn mới của xã Long Giang đã đúng với ý đảng và hợp với lòng dân.

Tác giả: Minh Trang
Nguồn UBND xã Long Giang.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây