1022

Kế hoạch thực hiện chương trình quốc gia về chăm sóc người cao tuổi của thị xã Phước Long năm 2015

Thứ hai - 26/10/2015 15:49 855 0
Phát huy tinh thần “tuổi cao gương sáng”của người cao tuổi về trí tuệ, kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, tạo điều kiện để người cao tuổi sống vui, sống khỏe và tham gia các hoạt động về văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao phù hợp với nhu cầu sức khỏe của người cao tuổi.

UBND thị xã Phước Long đã ban hành Kế hoạch số 192/KH-UBND ngày 13/10/2015 về  thực hiện chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi thị xã năm 2015 với mục tiêu tăng cường khả năng tiếp cận các chính sách và các dịch vụ cho người cao tuổi thông qua việc đánh giá các quy định và pháp luật có liên quan, đồng thời tăng cường khả năng thực hiện và thực thi Luật NCT trên địa bàn thị xã.

Theo kế hoạch, phấn đấu năm 2015, 100% người cao tuổi ốm đau, bệnh tật được chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nơi cư trú; 100% người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, được hưởng bảo hiểm y tế và được hỗ trợ mai táng phí khi chết theo quy định; 100% người cao tuổi được phụng dưỡng chăm sóc đời sống cả về vật chất và tinh thần.

Để đạt được các chỉ tiêu trên, thị xã cần thực hiện các giải pháp thực hiện sau đây:

Phát huy tài năng, trí tuệ, năng lực và những phẩm chất tốt đẹp của người cao tuổi trong phong trào tham gia các hoạt động văn hóa, xã hội. Tạo điều kiện để người cao tuổi còn khả năng lao động được tích cực tham gia các hoạt động sản xuất kinh doanh tùy theo khả năng, sức khỏe, kinh nghiệm và điều kiện của người cao tuổi để tạo thu nhập cho bản thân, gia đình góp phần vào sự phát triển nền kinh tế của đất nước. Qua đó giữ gìn và truyền thụ những kinh nghiệm quý báu cho thế hệ trẻ trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Tạo điều kiện để người cao tuổi tham gia đóng góp ý kiến xây dựng pháp luật, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh; tích cực gương mẫu trong đấu tranh, phòng chống tội phạm các tệ nạn xã hội, phòng chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí và những biểu hiện tiêu cực trong bộ máy quản lý nhà nước; tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, góp phần tăng số lượng gia đình đạt chuẩn văn hóa và nâng chất xã, phường, thị trấn văn hóa.

Tiếp tục vận động phong trào người cao tuổi tham gia giữ gìn môi trường xanh, sạch đẹp và tôn tạo cảnh quang môi trường.

Triển khai thực hiện trợ cấp xã hội hàng tháng tại xã, phường, thị trấn đối với người cao tuổi neo đơn, người cao tuổi bị tàn tật, người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, không trợ cấp bảo hiểm xã hội theo Nghị định 13/2010/NĐ-CP ngày 27/02/2010, Nghị định 136/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội và Nghị định số 06/2011/NĐ-CP ngày 14/01/2011 của Chính phủ về Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người cao tuổi.

Tuyên truyền và khuyến khích giữa các thế hệ trong gia đình quan tâm chăm sóc lẫn nhau, gia đình hiếu thuận, con cháu kính trọng chăm sóc ông bà, cha mẹ. Vận động khuyến khích các tổ chức, cá nhân nhận phụng dưỡng chăm sóc người cao tuổi cô đơn, người cao tuổi tàn tật không có nguồn thu nhập và không người thân chăm sóc nuôi dưỡng tại cộng đồng. Tăng cường vận động phát triển nhiều nguồn quỹ “Toàn dân chăm sóc người cao tuổi” và quỹ “Con cháu phụng dưỡng ông bà và cha mẹ” đến từng gia đình và xã hội.

Tổ chức mừng thọ, tặng quà cho người cao tuổi từ 70, 75, 80, 85, 90, 95, tròn 100 và 100 tuổi trở lên nhân dịp một trong các ngày: Ngày người cao tuổi Việt Nam, ngày Quốc tế người cao tuổi, Tết Nguyên đán.

Tổ chức sinh hoạt hội theo đúng định kỳ và báo cáo theo quy định. Đồng thời, Hội người cao tuổi các cấp chịu trách nhiệm giám sát việc thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người cao tuổi thuộc địa phương mình quản lý./.

Tác giả.Thanh Huyền
Nguồn.UBND thị xã

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây