1022

Kết quả triển khai thực hiện Chương trình đột phá về đầu tư phát triển hạ tầng đô thị thị xã Phước Long

Thứ sáu - 14/11/2014 20:16 884 0

       Thị xã Phước Long được thành lập theo Nghị quyết 35/NQ-CP ngày 11/8/2009 của Chính Phủ và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/10/2009. Hệ thống hạ tầng đô thị của thị xã được kế thừa những năm trước và được quan tâm đầu tư trong những năm đầu thị xã mới thành lập về cơ bản đã được những thành quả nhất định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, từng bước khẳng định được được vai trò là trung tâm kinh tế, văn hóa xã hội của tỉnh Bình Phước. Tuy nhiên, trong giai đoạn này thị xã Phước Long vẫn còn khá nhiều hạn chế trên lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thương mại, dịch vụ, hạ tầng kỹ thuật đô thị.

       Cơ sở vật chất ngành giáo dục vẫn còn thiếu thốn, số phòng học kiên cố hóa vẫn chưa đáp ứng, phòng học tạm vẫn còn; Bệnh viện đa khoa tạm thời đã đáp ứng được yêu cầu khám chữa bệnh trên địa bàn, nhưng tuyến xã- phường còn thiếu không đáp ứng được yêu cầu sinh hoạt văn hóa thể thao của nhân dân, thư viên thị xã chưa xây dựng, hội trường khu phố thôn ấp chưa đủ, trung tâm thương mại Phước Long xuống cấp; các tuyến đường ĐT đi qua thị xã Phước Long thời gian đầu tư đã lâu, nay xuống cấp chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển đô thị, nhiều nơi trong thị xã bị ngập úng cục bộ ảnh hưởng đến giao thông; bãi rác quá tải ảnh hưởng đến môi trường sống và nguồn nước sinh hoạt là lòng hồ Thác Mơ; hệ thống cung cấp nước sạch, điện phục vụ sinh hoạt cần đầu tư mở rộng..

       Chương trình hành động đột phá số 11-CTr/TU ra đời trong bối cảnh nền kinh tế cả nước và của tỉnh nói chung và nền kinh tế thị xã nói riêng đang trên đà phát triển nguồn thu ngân sách dồi dào, nhằm từng bước khắc phục  những hạn chế, yếu kém với mục tiêu chung là xây dựng hệ thông kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng phải được tiến hành theo từng giai đoạn phù hợp với tình hình kinh tế -xã hội của địa phương.

       Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện tình hình kinh tế- xã hội cả nước, tỉnh Bình phước nói chung và thị xã Phước long nói riêng gặp rất nhiều khó khăn bởi suy giảm kinh tế; nguồn thu ngân sách không đảm bảo; ngân sách đầu tư cho xây dựng cơ bản giảm, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh làm ăn thua lỗ; khí hậu biến đổi thất thường đã ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và đời sống của nhân dân; giá cả nông sản không ổn định, thị trường tiêu thụ nông sản gặp nhiều khó khăn, nguyên liệu đầu vào của một số ngành sản xuất tăng cao, nguồn vốn tín dụng hạn chế, tình hình sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thị xã gặp nhiều khó khăn dẫn đến tình trạng thu ngân sách thấp làm trở ngại trong quá trình thực hiện chương trình đề ra. Vì vậy kết quả thực hiện cũng còn những hạn chế nhất định.

       Mặc dù trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn do suy giảm kinh tế, lạm phát kéo dài, nguồn thu ngân sách không đủ bù đắp các khoản chi, cắt giảm đầu tư công, song với quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành tập trung của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, các cấp, sự nỗ lực của nhân dân nên kết cấu hạ tầng đô thị của thị xã có chuyển biến rõ nét, từng bước thúc đẩy phát triển các lĩnh vực kinh tế- xã hội, khẳng định vị thế là một trong những trung tâm kinh tế của tỉnh.

       Đầu tư kết cấu hạ tầng, nhất là kết cấu hạ tầng đô thị, chỉnh trang đô thị được đẩy mạnh, nguồn vốn đầu tư tăng mạnh qua các năm, bước đầu đã tạo diện mạo mới cho đô thị Phước Long. Tổng nguồn vốn đầu tư từ khi triển khai thực hiện chương trình đến nay là 1.282 tỷ 288 triệu đồng bằng 41,8% so với tổng nhu cầu vốn được tập trung cho các nhiệm vụ phát triển các khu chức năng trong đô thị 166,5 tỷ đồng, phát triển hạ tầng xã hộ 984,918 tỷ đồng, phát triển hâ tầng đô thị 130,87 tỷ đồng.

       Công tác cải cách thủ tục hành chính được đẩy mạnh tạo môi trường thông thoáng và điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong đầu tư xây dựng cơ bản.

CTV.Thanh Huyền (Nguồn: báo cáo của Thị ủy)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây