1022

Kết quả triển khai thực hiện Quyết định số 27/2015/QĐ-UBND ngày 01/9/2015 của UBND tỉnh v/v thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại thị xã Phước Long

Thứ sáu - 03/03/2017 09:43 799 0

Kết quả triển khai thực hiện Quyết định số 27/2015/QĐ-UBND  ngày 01/9/2015 của UBND tỉnh v/v thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại thị xã Phước Long

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, tổ chức khi đến cơ quan nhà nước thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. UBND thị xã đã ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả theo cơ chế một cửa thuộc Văn phòng HĐND và UBND thị xã; Quy chế tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, phường; niêm yết công khai các danh mục thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận, giải quyết và giao trả kết quả theo cơ chế một cửa tại các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, phường.

Văn phòng HĐND & UBND thị xã đã triển khai các thủ tục xây dựng hệ thống một cửa điện tử của thị xã tại dãy nhà B3, phòng điện tử một cửa có diện tích sử dụng là 130m², với các lĩnh vực như sau: Lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường; lĩnh vực quản lý Đô thị; lĩnh vực tài chính kế hoạch; lĩnh vực Lao động thương binh và xã hội; lĩnh vực Tư pháp. Về cơ sở vật chất đã trang bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ cho các công chức gồm có bàn ghế làm việc và ghế chờ cho công dân khi đến liên hệ công tác. UBND thị xã bố trí nhân sự làm việc tại bộ phận một cửa là công chức của các phòng ban chuyên môn theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 256/TB-UBND ngày 17/7/2013. Hiện có 7/7 xã, phường thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Tại bộ phận “Một cửa” của UBND thị xã đã áp dụng giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, bao gồm: đăng ký kinh doanh, cấp phép xây dựng, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cam kết môi trường; chính sách xã hội; giao dịch bảo đảm (thế chấp quyền sử dụng đất);…. Tại UBND các xã, phường đã áp dụng giải quyết các thủ tục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền được giải quyết bao gồm: công chứng, chứng thực, khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn, xác nhận hộ nghèo, đất đai, tiếp công dân,...


Hình ảnh cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận 1 cửa điện từ của thị xã

Quy trình, thủ tục hành chính, các biểu bảng được niêm yết công khai, có sơ đồ hướng dẫn cụ thể để các tổ chức và công dân biết và liên hệ công việc. Các thủ tục hành chính không còn chồng chéo; đảm bảo hiệu quả; việc xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân được giải quyết nhanh chóng, kịp thời.

Kết quả thụ lý và giải quyết thủ tục hành chính tháng 2 năm 2017 tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp thị xã và các xã, phường như sau:

* Tại cấp thị xã:

- Lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội: tổng số hồ sơ nhận là 41 hồ sơ, trả đúng hạn là 39 hồ sơ, chuyển cấp trên 02 hồ sơ.

- Lĩnh vực giấy phép xây dựng: tổng số hồ sơ nhận là 31 hồ sơ, trả đúng hạn là 10 hồ sơ, chuyển cấp trên 21 hồ sơ.

- Lĩnh vực đăng ký kinh doanh: tổng số hồ sơ nhận là 52 hồ sơ, trả đúng hạn là 35 hồ sơ, chuyển cấp trên 11 hồ sơ.

- Lĩnh vực tư pháp: tổng số hồ sơ nhận là 06 hồ sơ, trả đúng hạn là 06 hồ sơ.

- Lĩnh vực đất đai: tổng số hồ sơ nhận là 2.942 hồ sơ, trả đúng hạn là 2.942 hồ sơ.

* Tại cấp xã, phường:

- Công tác đất đai: tổng số hồ sơ nhận là 66 hồ sơ, trả đúng thời gian là 66 hồ sơ.

- Công tác xây dựng: tổng hồ sơ nhận là 02 hồ sơ, trả đúng thời gian là 2 hồ sơ.

- Công tác nhà ở: tổng hồ sơ nhận là 0 hồ sơ, trả đúng thời gian là 0 hồ sơ .

- Công tác hộ tịch: tổng hồ sơ nhận là 749 hồ sơ, trả đúng thời gian là 749 hồ sơ.

- Công tác chứng thực hợp đồng chữ ký: tổng hồ sơ nhận là 9 hồ sơ, trả đúng thời gian là 9 hồ sơ.

- Công tác chứng thực bản sao: tổng hồ sơ nhận là 233 hồ sơ, trả đúng thời gian 233 hồ sơ.

- Công tác giải quyết chính sách xã hội: tổng hồ sơ nhận là 16 hồ sơ, trả đúng thời gian 16 hồ sơ.

- Công tác xác nhận khác: tổng hồ sơ nhận là 28 hồ sơ, trả đúng thời gian là 28 hồ sơ.

Với mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với phong trào “toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2011-2020, Thị ủy, UBND thị xã luôn coi trọng công tác cải cách hành chính, chú trọng đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành nhằm bảo đảm tính công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm và hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực.

Uỷ ban nhân dân thị xã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, xây dựng, thẩm định, ban hành, tự kiểm tra và kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền; đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, đảm bảo tính pháp lý; nâng cao hiệu lực pháp lý, tính khả thi của các văn bản quản lý nhà nước do thị xã ban hành.

Chức năng, nhiệm vụ của các phòng, ban thường xuyên được rà soát, điều chỉnh, quy định rõ ràng, không bị trùng lặp hoặc bỏ sót; cơ chế kết phối hợp giải quyết công việc đã có nhiều chuyển biến tạo được sự thống nhất, đồng bộ trong thực hiện nhiệm vụ. Thực hiện tốt các nhiệm vụ phân cấp quản lý trên các lĩnh vực, ngành; Công tác sắp xếp tổ chức bộ máy đảm bảo phù hợp với yêu cầu quản lý nhà nước trong tình hình mới.

Thực hiện tốt công tác luân chuyển, điều động cán bộ quản lý; Tổ chức tốt việc đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, nhất là các kiến thức, kỹ năng về quản lý nhà nước, tin học hoá văn phòng.

Thực hiện tốt việc lập và quyết toán ngân sách; việc phân bổ ngân sách cho các cơ quan hành chính nhà nước; triển khai phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa ngân sách các cấp. Triển khai thực hiện có kết quả bước đầu cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp.

Như vậy có thế thấy việc thực hiện cơ chế “một cửa” trong cải cách thủ tục hành chính đã tạo diện mạo mới về phong cách công chức, văn hoá công sở; tạo chuyển biến mới về chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính đối với tổ chức và công dân, đáp ứng nhu cầu giải quyết ngày càng lớn các thủ tục hành chính liên quan đến công dân, tổ chức trên địa bàn.

Tác giả: Hải Dương
Nguồn: UBND Thị xã

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây