1022

Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng 6 tháng đầu năm 2017 của Đảng bộ thị xã Phước Long

Thứ ba - 25/07/2017 15:54 630 0
Được sự quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn sâu sát của Tỉnh ủy, các Ban Xây dựng Đảng của Tỉnh ủy, sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã, cùng với nỗ lực phấn đấu của các cấp ủy Đảng, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, trong 6 tháng đầu năm 2017, Thị ủy đã triển khai và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng theo quy định của Điều lệ Đảng. Cấp ủy cơ sở tập trung cho nhiệm vụ giám sát thường xuyên nhằm nắm bắt tình hình, sớm phát hiện và ngăn ngừa những vi phạm khi mới có biểu hiện. Tình hình đơn thư tố cáo, kiến nghị đối với cán bộ đảng viên trong 06 tháng đầu năm diễn biến ổn định.

Qua kiểm tra, giám sát, cấp ủy và UBKT các cấp đã chỉ ra được những ưu điểm, khuyết điểm, hạn chế của tổ chức đảng, đảng viên; góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, phát huy dân chủ, đóng góp vào việc thực hiện tốt Nghị quyết số 04-NQ/TW, ngày 30/10/2016 của Ban Chấp hành Trung ương về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; củng cố và nâng cao vai trò lãnh đạo của đảng; ngăn ngừa vi phạm, giáo dục đảng viên nâng cao ý thức giữ gìn kỷ luật, kỷ cương của đảng, giữ vững lập trường tư tưởng chính trị, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống và phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao.

          Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát trong 6 tháng đầu năm 2017 cũng còn một số hạn chế như:

- Việc xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát của hầu hết các chi bộ cơ sở còn lúng túng và chậm; Nội dung kiểm tra, giám sát còn chung chung, khó thực hiện; Chương trình, kế hoạch của một số chi bộ cơ sở chưa nêu cụ thể đối tượng, lực lượng và thời gian tiến hành kiểm tra, giám sát.

- Công tác kiểm tra giám sát tại một số chi bộ (kể cả chi bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc) còn hạn chế, chưa được quan tâm chú trọng đúng mức.

- Việc thực hiện chế độ thông tin, báo cáo định kỳ của một số UBKT Đảng ủy chưa nghiêm (nộp chậm, không nộp báo cáo).

Trên cơ sở Nghị quyết Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020, Chương trình kiểm tra giám sát nhiệm kỳ 2015-2020 và nghị quyết về phương hướng nhiệm vụ Đảng bộ năm 2017, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã Phước Long nghiêm túc sửa chữa, khắc phục những hạn chế còn tồn tại trong 6 tháng đầu năm 2017 và xây dựng phương hướng, nhiệm vụ công tác kiểm tra giám sát 6 tháng cuối năm 2017 tập trung vào những nội dung sau:

1. Tiếp tục tổ chức quán triệt và thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát.

2. Triển khai, quán triệt Quy định số 86-QĐ/TW ngày 01/6/2017 của Ban Chấp hành Trung ương quy định về “Giám sát trong Đảng” đến tất các Chi, Đảng bộ trên địa bàn thị xã.

3. Sửa đổi, bổ sung quy trình công tác kiểm tra, giám sát của Thị ủy.

4. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành chủ động giám sát thường xuyên việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã đã đề ra. Các Ban xây dựng Đảng, Văn phòng Thị ủy giám sát thường xuyên việc thực hiện các kết luận, chỉ đạo của Thị ủy về công tác kiểm tra, giám sát.

5. Bám sát chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy, của UBKT cấp trên và chương trình kiểm tra toàn khóa để tổ chức thực hiện tốt Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2017, thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định Điều 30-Điều lệ Đảng mà trọng tâm là giám sát cấp ủy viên, cán bộ thuộc diện cấp ủy cấp mình quản lý và tổ chức đảng cấp dưới; kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; xem xét, tiếp nhận và giải quyết đơn thư tố cáo, trước hết đối với cán bộ, đảng viên thuộc diện quản lý.

6. Chỉ đạo cấp ủy, UBKT các cấp nắm vững đường lối, quan điểm, nghị quyết, chỉ thị, quy định về công tác xây dựng Đảng; nhận thức đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, tầm quan trọng, mục đích, ý nghĩa, nội dung, các quy định của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng từ đó tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ theo quy định tại Điều lệ Đảng, thực hiện Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2017 có chất lượng và đúng tiến độ.

7. Quán triệt, chỉ đạo các Chi bộ cơ sở tăng cường và triển khai thực hiện thường xuyên công tác kiểm tra, giám sát đúng quy định của Điều lệ Đảng nhằm nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng.

8. Tăng cường công tác quản lý, giáo dục đảng viên, sâu sát với cơ sở để nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những vi phạm khi mới có biểu hiện; thực hiện xử lý nghiêm minh đối với tổ chức đảng và đảng viên vi phạm.

9. Quan tâm cũng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ UBKT cơ sở; tổ chức bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ đối với cán bộ làm công tác kiểm tra từ đó nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng.

Tác giả: Mai Bình
Nguồn: Thị ủy Phước Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây