1022

PHÓNG SỰ ẢNH NÚI BÀ RÁ - TIÊN CẢNH GIỮA MIỀN NÚI CAO (Giải Khuyến khích Liên hoan Nghiệp vụ báo chí tỉnh Bình Phước lần thứ 2 năm 2024)

Thứ năm - 18/07/2024 17:01 44 0

PHÓNG SỰ ẢNH NÚI BÀ RÁ - TIÊN CẢNH GIỮA MIỀN NÚI CAO (Giải Khuyến khích Liên hoan Nghiệp vụ báo chí tỉnh Bình Phước lần thứ 2 năm 2024)

Núi Bà Rá trên địa bàn thị xã Phước Long được người dân tôn là một trong ba ngọn núi thần ở Nam bộ. Đồng bào dân tộc S’tiêng gọi ngọn núi với cái tên thành kính là núi thần Yang Yumbara. Đồng bào Khơme gọi là núi Chân Phật.  Đây là 1 trong 3 ngọn núi cao nhất miền Đông Nam Bộ, với độ cao 723m so với mực nước biển
Núi Bà Rá trên địa bàn thị xã Phước Long được người dân tôn là một trong ba ngọn núi thần ở Nam bộ. Đồng bào dân tộc S’tiêng gọi ngọn núi với cái tên thành kính là núi thần Yang Yumbara. Đồng bào Khơme gọi là núi Chân Phật.  Đây là 1 trong 3 ngọn núi cao nhất miền Đông Nam Bộ, với độ cao 723m so với mực nước biển cùng địa hình hiểm trở đã từng là nơi ghi dấu nhiều chiến tích anh dũng, kiên cường với biết bao giai thoại gắn liền các sự kiện lịch sử quan trọng của dân tộc.
Mây mù che phủ tạo nên khung cảnh huyền ảo
Từ đồi Bằng Lăng, bước lên 1.767 bậc tam cấp bằng đá sẽ lên đến đỉnh núi Bà Rá. Đường lên núi khá đẹp, được bao phủ bởi một màu xanh của cây rừng và hệ thực vật phong phú.
1767 bậc thang đá lên đỉnh Núi Bà Rá

1767 bậc thang đá lên đỉnh Núi Bà Rá
Đi hết 1.767 bậc thang đá, du khách sẽ được chiêm ngưỡng một quần thể di tích lịch sử - Miếu Bà Rá.
Đỉnh núi Bà Rá nay đã được đầu tư xây dựng khang trang hơn

Độ Sinh Tự - Ngôi chùa trên đỉnh núi cao
Chuyện kể rằng dưới thời Pháp thuộc, Phước Long thường bị chúng gọi với cái tên đầy tính châm biếm: “xứ mọi cà răng, căng tai”. Nơi này được xem là chốn rừng thiêng nước độc, được thực dân Pháp xây dựng thành chốn lao tù giam cầm những người chống đối chính quyền và bắt họ trở thành những lao dịch khổ sai, phục vụ cho nhóm tư bản đồn điền lúc bấy giờ.
Chúng đã cho xây dựng Nhà tù Bà Rá ở vùng xa xôi, hẻo lánh và âm u, xung quanh đầy thú dữ rất nguy hiểm với mục đích những người bị giam cầm tại đây không thể trốn thoát. Thời ấy, thực dân Pháp áp bức người dân đến cùng cực với chế độ lao tù tàn bạo. Mỗi ngày, tù nhân phải làm việc rất nặng nhọc nhưng luôn bị đối xử tàn nhẫn, đánh đập dã man, thậm chí có nhiều người đã mất mạng dưới làn roi kẻ thù.
Thời bấy giờ, ở vùng núi Bà Rá – Phước Long có một Chúa Xứ Nương Nương được người dân tin tưởng và tôn kính. Tương truyền, Bà là người đã luôn che chở, giúp đỡ người dân tại đây. Vào năm 1943, các mộ phu và tù nhân tại Nhà tù Bà Rá đã xin dựng miếu thờ phượng, bày tỏ tấm lòng biết ơn đối với Bà.
Du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh thị xã Phước Long trong màn sương từ đỉnh núi
Một góc thị xã Phước Long quan sát từ trên cao

Xa xa chính là lòng hồ Thủy điện Thác Mơ rộng 12.000ha mênh mông và thơ mộng
Lên đến đỉnh núi Bà Rá ngoài việc được thỉnh lễ với Bà Chúa xứ, du khách còn có thể chiêm bái miếu thờ Đức Phật thánh mẫu Thiên Hậu ngay phía bên trên. Được hòa mình vào không khí thiên nhiên, cảm nhận luồng gió mát từ hồ Thác Mơ mang đến, được ngắm nhìn những án mây lơ lửng trôi như được hòa vào chốn bồng lai tiên cảnh./.
Ảnh: Trương Phạm Ngọc Nhật – Đinh Ngọc Cương
Lời bình: Nguyễn Thị Minh Trang
Đơn vị: Trung tâm VH-TT và Đài TT-TH thị xã Phước Long.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây