1022

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” thị xã Phước Long giai đoạn 2011-2015

Thứ hai - 06/07/2015 09:48 1.070 0
Xác định tầm quan trọng của phong trào thi đua “Dân vận khéo” đối với việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Trong giai đoạn 2011-2015, cấp ủy Đảng, chính quyền thị xã Phước Long đã quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện phong trào xây dựng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo”  trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế-xã hội, giải quyết những vấn đề bức thiết của nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, an ninh trật tự trên địa bàn toàn thị xã.

Qua 05 năm triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” thị xã Phước Long với sự quan tâm của cấp ủy các cấp và sự đồng thuận của chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể từ thị xã đến cơ sở, đến nay phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn thị xã được triển khai và nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của nhân dân. Trong quá trình thực hiện, xuất hiện nhiều điển hình được ghi nhận và nhân rộng. Phong trào đã huy động sự đóng góp của đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, đồng thời gắn việc thực hiện phong trào với Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Phong trào xây dựng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” đã trở thành một nội dung trọng tâm của cả phong trào thi đua trong hệ thống chính trị thị xã. Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể và khối dân vận các xã, phường đã tích cực triển khai và đăng ký thi đua xây dựng mô hình “Dân vận khéo” tại các địa phương, đơn vị.

Một trong những kết quả nổi bật mà phong trào thi đua “Dân vận khéo” thời gian qua trên địa bàn thị xã đạt được đó là công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu, tích cực tham gia thực hiện phong trào “Chung tay xây dựng nông thôn mới”. Công tác dân vận đã góp phần vận động nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, kinh doanh giỏi, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, giải phóng mặt bằng xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị, hiến đất xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới. Đồng thời Mặt trận tổ quốc và mỗi tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội, lực lượng vũ trang của thị xã đều gắn thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” với việc triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành và địa phương phát động.

Điển hình Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được đẩy mạnh và nâng cao chất lượng ở 42 khu dân cư. Kết quả năm 2014 có 33/42 khu dân cư đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa đạt 78,6%. Qua đó, các hội đoàn thể từ thị xã đến cơ sở tăng cường công tác vận động, hỗ trợ hội viên, đoàn viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Trong 5 năm có 1.209 hội viên khá, giàu giúp 595 hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền trên 3 tỷ đồng, 1.200 cây giống, 3.450 con giống các loại….

Hưởng ứng phong trào thi đua “Dân vận khéo” và để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về văn hóa. Thị xã Phước Long đã đẩy mạnh công tác tác tuyên truyền, vận động bà con nhân dân nâng cao ý thức trong việc gìn gữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Đồng thời tạo phong trào trong xây dựng nông mới để quần chúng nhân dân tham gia tích cực với tinh thần huy động mọi nguồn lực theo phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm. Kết quả  phường Thác Mơ đã vận động nhân dân hiến đất làm đường với 19.000m2 với trị giá hơn 600 triệu đồng; xã Long Giang vận động nhân dân hiến đất là đường 115.920m2 với trị giá hơn 2 tỷ đồng; nhân dân tự đóng góp đầu tư đường điện chiếu sáng như phường Thác Mơ, xã Phước Tín, Xã Long Giang; vận động nhân dân đóng góp, sửa chữa, xây dựng mới hội trường khu phố như khu phố 2, khu phố 3, phường Long Thủy, khu  phố 4 phường Thác Mơ. .v.v.

Phong trào “Dân vận khéo” góp phần nâng cao việc giáo dục truyền thống yêu nước, tăng cường quốc phòng an ninh. Thị xã đã tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân, bám sát tình hình thực tiễn với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả nhằm khơi dậy truyền thống yêu nước, tăng cường nền quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân. Chú trọng xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với thực hiện các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tập trung các tụ điểm nổi cộm về an ninh trật tự. Thông qua phong trào “Dân vận khéo”, cấp ủy chính quyền các cấp đã tuyên truyền giáo dục nhân dân tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tích cực tố giác tội phạm, phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em, phòng chống các tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh trật tự và ổn định chính trị trên địa bàn. Đồng thời xây dựng và củng cố hệ thống chính trị cơ sở, là nhân tố quyết định góp phần thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” cũng đã góp phần xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể vững mạnh. Các chi bộ khu phố, thôn, ấp đã phát huy vai trò là hạt nhân chính trị tại cơ sở, cán bộ, đảng viên thường xuyên gắn bó với nhân dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo và vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. UBND thị xã và các xã, phường đã không ngừng cải cách, đổi mới phong cách làm việc gần dân, sát dân, tận tụy với dân theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Với tinh thần đó đã ngày càng củng cố được mối quan hệ tốt đẹp giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân, nhân dân tin tưởng vào sự chỉ đạo của Đảng và Nhà nước.

Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong thời gian tới cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau: Tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận; Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nội dung của phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế-xã hội. Không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác vận động quần chúng và chất lượng nội dung các phong trào thi đua. Vận động các tầng lớp nhân dân tiếp tục hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước; Đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; Nêu gương người tốt, việc tốt, xây dựng và nhân rộng các điển hình “Dân vận khéo” với việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị; Tăng cường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận, xây dựng đội ngũ cán bộ có trách nhiệm, nhiệt tình, tâm huyết, năng động, sáng tạo thực hiện nhiệm vụ được giao; Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành MTTQ và các đoàn thể thị xã trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Có thể thấy phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn thị xã Phước Long đã thực sự lan rộng trên tất cả các lĩnh vực. Tạo ra phong trào thi đua sổi nổi, mang lại hiệu quả thiết thực, đòi hỏi sự tập trung sức mạnh tổng hợp, phấn đấu  của cả hệ thống chính trị, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể trong sạch, vững mạnh và thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng cho địa phương.

Tác giả.Thanh Huyền
Nguồn. Thị ủy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây