Năm 2010 là năm mà thị xã bắt đầu thực hiện đề án phổ cập giáo dục mầm non với mục tiêu huy động và hỗ trợ tạo điều kiện để trẻ em có hoàn cảnh khó khăn có thể đến lớp cũng như tăng cường cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi. Chuẩn bị đội ngũ giáo viên cho các lớp mẫu giáo năm tuổi, tổ chức học 2 buổi/ngày theo chương trình giáo dục mầm non mới. Tính đến thời điểm hiện nay, sau 5 năm triển khai đề án trên địa bàn thị xã có 9 trường mầm non, với 31 lớp mầm non cho trẻ 5 tuổi và có 1.171 trẻ em được học theo chương trình GDMN mới đạt tỷ lệ 100%.
Bên cạnh đó, nhằm đáp ứng yêu cầu phổ cập và không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, ngành giáo dục thị xã cũng đã thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, đến nay, có 62/62 giáo viên mầm non đều có trình độ đào tạo đạt chuẩn trở lên, chiếm tỷ lệ 100% và có 56/62 giáo viên đạt trên chuẩn, chiếm tỷ lệ 90,3%.
Các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ được triển khai thực hiện tốt. Tính đến thời điểm hiện nay, 100% trẻ 5 tuổi được học 2 buổi/ngày theo chương trình giáo dục mầm non mới và được theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng; tỷ lệ trẻ 5 tuổi suy dinh dưỡng thể nhẹ cân là 20/1.171 trẻ chiếm tỷ lệ 1,71%; tỷ lệ trẻ 5 tuổi suy dinh dưỡng thể thấp còi là 21/1.171 trẻ chiếm tỷ lệ 1,8%. Và tỷ lệ trẻ 5 tuổi đi học chuyên cần đạt 97,1%
Về cơ sở vật chất: Giai đoạn 2010-2015, thị xã đã đầu tư xây dựng và cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất trường, lớp học cho các cơ sở giáo dục mầm non từ nguồn ngân sách nhà nước, đầu tư thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ mầm non từ nguồn vốn sự nghiệp giáo dục và đào tạo hàng năm. Các xã phường trên địa bàn đã làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục để tăng cường bổ sung các điều kiện về cơ sở vật chất, phòng học, nhà vệ sinh, thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, tạo cảnh quan môi trường. Đến nay, trên địa bàn thị xã có 32 phòng học dành cho trẻ 5 tuổi, trong đó phòng học kiên cố: 11 phòng; phòng học bán kiên cố: 21 phòng; phòng học tạm: 01 phòng tại địa bàn phường Long Phước. Song song với đó các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho các lớp mẫu giáo 5 tuổi cũng đã được quan tâm đầu tư đảm bảo yêu cầu tối thiểu để thực hiện chương trình phổ cập, tính đến thời điểm hiện nay, có 100% lớp mẫu giáo 5 tuổi có đủ thiết bị, đồ dùng, đồ chơi. Hệ thống nhà vệ sinh được quan tâm đầu tư bổ sung, đến nay hầu hết các nhà vệ sinh trong các trường học đều đảm bảo yêu cầu vệ sinh theo quy định cho các lớp mẫu giáo 5 tuổi.
Như vậy, có thể thấy trong giai đoạn từ năm 2010 - 2015, trên địa bàn thị xã Phước Long, công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi được sự chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương nên đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên phổ cập giáo dục cho trẻ 5 năm tuổi là một nhiệm vụ lâu dài cần thực hiện thường xuyên và liên tục, vì vậy ban chỉ đạo phổ cập giáo dục thị xã cũng đã đưa ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới như: tiếp tục quán triệt các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác phổ cập giáo dục; đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về vai trò, vị trí của công tác phổ cập giáo dục đối với việc nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; chú trọng việc đổi mới phương pháp dạy học cũng như tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, xây dựng trường đạt chuẩn để đáp ứng như cầu học tập và vui chơi giúp các bé phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần.
Minh Trang
Nguồn: phòng Giáo dục và đào tạo
Ý kiến bạn đọc