1022

Chương trình tín dụng Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn mang niềm vui đến với cuộc sống của người dân ở nông thôn

Thứ tư - 22/03/2023 13:48 588 0

Chương trình tín dụng Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn mang niềm vui đến với cuộc sống của người dân ở nông thôn

Những năm qua, Chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn thông qua nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Phước Long đã và đang giúp nhiều gia đình vùng nông thôn có điều kiện cải tạo, nâng cấp, xây mới các công trình nước sạch, công trình vệ sinh… Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân ở các địa bàn còn khó khăn.
 
Chị Đinh Thị Sâm tại thôn Phước Lộc, xã Phước Tín vui mừng khi có nước sạch
Thuận lợi của Chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn là phương thức cho vay thông qua ủy thác một số nội dung công việc đối với các tổ chức chính trị - xã hội, không phải thế chấp tài sản, đối tượng mở rộng, lãi suất cho vay phù hợp, thời hạn cho vay dài, người vay tiếp cận nhanh với nguồn vốn. Để thực hiện hiệu quả nguồn vốn vay chương trình, bảo đảm đúng mục đích, đúng đối tượng, hằng năm, Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội thị xã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác đẩy mạnh tuyên truyền về chương trình đến mọi tầng lớp nhân dân, đồng thời hướng dẫn người dân về các thủ tục liên quan đến hồ sơ, điều kiện vay vốn, đối tượng thụ hưởng, mức cho vay, thời hạn, lãi suất cho vay… Người vay quyết định mô hình nước sạch để sinh hoạt, tưới tiêu, xây dựng các công trình vệ sinh phù hợp với khả năng tài chính của gia đình, tự tổ chức thực hiện và quản lý công trình.
Gia đình anh Nguyễn Văn Châu ở thôn Hưng Lập xã Phước Tín trước đây chỉ có nhà tắm tạm bợ, mọi sinh hoạt đều dùng nước giếng. Nguồn nước không đảm bảo nên mọi người rất hay bị bệnh đường ruột. Năm 2019, gia đình anh được vay 20 triệu đồng để xây nhà vệ sinh và công trình cung cấp nước sạch. Cùng với tiền tiết kiệm, gia đình anh đã xây công trình khép kín nhà tắm, nhà vệ sinh và công trình nước sạch. Anh Châu phấn khởi cho biết: Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội, gia đình tôi có nước sạch, công trình vệ sinh khép kín nên mọi sinh hoạt tiện lợi hơn nhiều.
Gia đình chị Đinh Thị Sâm ở thôn Phước Lộc xã Phước Tín cũng là một trong những hộ sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Chị Sâm cho biết: Trước đây, gia đình tôi dùng nước giếng để sinh hoạt. Nhà tắm, nhà vệ sinh tạm bợ. Năm 2021, được Ngân hàng chính sách xã hội cho vay 20 triệu đồng từ nguồn vốn nước sạch cùng với nguồn kinh phí tự có, gia đình đã xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh đồng bộ, khép kín gồm nhà tắm, nhà vệ sinh, hệ thống máy bơm, bể lọc nước, bể chứa nước đảm bảo nước sạch sinh hoạt cho cả gia đình.
Theo Ông Phan Anh Trọng - Phó Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội thị xã Phước Long, thời gian qua Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội thị xã đã giúp hơn 1.496 lượt hộ vay vốn Chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn với số tiền trên 27 tỷ đồng. Mục đích của chương trình là giúp các hộ gia đình ở khu vực nông thôn vay vốn để đầu tư xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp các công trình cấp nước sạch và công trình vệ sinh, bảo đảm theo tiêu chuẩn quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thị xã.
Có thể nói, Chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đã kịp thời đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người dân và đã tác động hiệu quả đến các chương trình chính sách khác. Qua đó góp phần từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, cải thiện môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương./.
                                                                               Tác giả: Tuấn Dũng.
Nguồn: NHCSXH thị xã Phước Long.

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây