1022

Cầu nối đưa vốn chính sách đến với người nghèo

Thứ ba - 26/04/2022 09:12 1.019 0

Cầu nối đưa vốn chính sách đến với người nghèo

Trong hành trình dẫn vốn đến với người nghèo của NHCSXH, luôn có sự đồng hành của các tổ chức chính trị - xã hội. Tại thị xã Phước Long, nguồn vốn uỷ thác của NHCSXH qua các tổ chức chính trị - xã hội đã được thực hiện rất hiệu quả, như “cây cầu nối” dẫn vốn đến với người nghèo.
Để nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đến được với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác nhanh chóng, thuận lợi, đảm bảo công khai, minh bạch, NHCSXH đã thiết lập được mô hình tổ chức, phương thức quản lý vốn chính sách đặc thù, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn. Điểm nổi bật là sự kết hợp với 4 tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác là: Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với vai trò giám sát, phản biện xã hội và thực hiện một số nội dung công việc trong quy trình cho vay. Không nằm ngoài chủ trương đó, Phòng giao dịch NHCSXH thị xã Phước Long đã cùng với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác và các ngành, các cấp tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động, chất lượng tín dụng.
Cô Vũ Thị Sen là hội viên phụ nữ Phường Thác Mơ. Nhiều năm qua, cô đảm nhiệm thêm vai trò Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn khu phố 5, phường Thác Mơ. Công việc gia đình khá vất vả nhưng cô Sen vẫn dành thời gian giúp chị em hội viên phụ nữ trong khu phố tiếp cận với vốn vay NHCSXH để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống gia đình. Cô Sen chia sẻ: Trong khu phố cũng có nhiều chị em hội viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn phát triển sản xuất và đã vươn lên thoát nghèo. Đó là niềm vui của người Tổ trưởng khi đã góp phần cải thiện cuộc sống của chị em hội viên. Vừa sinh hoạt tổ hội, vừa là hàng xóm láng giềng nên việc giúp được nhau là rất quý.
Là tổ viên Tổ tiết kiệm và vay vốn của cô Sen, chị Nguyễn Thị Vui ở khu phố 5, phường Thác Mơ, đã thoát nghèo từ nguồn vốn tín dụng chính sách. Chị Vui cho biết: Gia đình chị trước kia thuộc hộ cận nghèo, năm 2017, chị được cô Sen giới thiệu nguồn vốn của NHCSXH. Chị Vui mạnh dạn đăng ký vay 30 triệu đồng không cần thế chấp và được giải ngân ngay. Có vốn, chị Vui quyết định mua 2 con bò. Đến nay, 2 con bò đã sinh sản thành 7 con, gia đình chị Vui đã thoát nghèo.
Gia đình chị Vui sử dụng tốt nguồn vốn chính sách được hỗ trợ.
Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH thị xã Phước Long ông Trần Phạm Tuấn Anh nhận định: Các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác đã phối hợp chặt chẽ với NHCSXH triển khai tốt các nội dung ủy thác, thực hiện giải ngân nhanh chóng, đúng đối tượng, đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách khác, đặc biệt đại dịch COVID-19 tiếp tục tác động tiêu cực đến hoạt động SXKD của người dân. Hiệu quả mang lại từ hoạt động giao dịch xã, phường tạo thuận lợi cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận tín dụng chính sách của Chính phủ, tiết giảm chi phí, thực hiện quy chế dân chủ, công khai và tăng cường sự giám sát của chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc thực thi tín dụng chính sách xã hội.
Có thể thấy, hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn thị xã Phước Long đã hỗ trợ kịp thời cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác có vốn để SXKD, thể hiện quyết tâm cao trong việc phối hợp thực hiện các mục tiêu, giải pháp, phấn đấu cùng Phòng giao dịch NHCSXH thị xã Phước Long hoàn thành tốt chỉ tiêu kế hoạch.
Bên cạnh việc phối hợp tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng, các tổ chức chính trị - xã hội cũng quan tâm và phối hợp với NHCSXH làm tốt công tác nhận tiền gửi tiết kiệm thông qua Tổ tiết kiệm và vay vốn, mang lại hiệu quả thiết thực.
Các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác thị xã Phước Long cũng phối hợp với NHCSXH trong việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng, chất lượng Tổ tiết kiệm và vay vốn và Điểm giao dịch xã. Đồng thời, duy trì hoạt động ổn định, an toàn hiệu quả của 7 Điểm giao dịch xã và 77 Tổ tiết kiệm vay vốn, góp phần nâng cao hiệu quả triển khai tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn thị xã Phước Long.
                                                                                     Tác giả: Hải Yến
Nguồn: NHCSXH thị xã Phước Long

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây