1022

Triển khai Kế hoạch chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thị xã Phước Long

Thứ ba - 26/05/2015 10:36 1.376 0
     Thực hiện Kế hoạch số 64/KH-UBND ngày 19/3/2015 của UBND tỉnh về việc thực hiện chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội.

       Ngày 30/3/2015, UBND thị xã Phước Long xây dựng Kế hoạch số 60/KH-UBND về việc thực hiện chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội. Với mục đích nhằm tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, hiệu lực quản lý của chính quyền các cấp đối với công tác phòng, chống tội phạm ở cơ sở. Phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể ở cơ sở để vận động nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Đồng thời, tuyên truyền, giáo dục sâu rộng để nâng cao nhận thức, ý thức tự phòng ngừa tội phạm trong nhân dân, quản lý, giáo dục, cảm hóa người phạm tội, đảm bảo các hoạt động quản lý nhà nước về an ninh, trật tự được thực hiện tốt, nhằm chủ động phòng ngừa tội phạm ngay từ cơ sở. Bên cạnh đó, triển khai đồng bộ các biện pháp tấn công trấn áp tội phạm, tập trung ở các địa bàn trọng điểm, không để hình thành các băng, nhóm tội phạm, hoạt động có tổ chức gây án nghiêm trọng, kiềm chế và làm giảm các loại tội phạm, giải quyết các điểm, tụ điểm phức tạp ở địa bàn, không để phát sinh tội phạm và các tệ nạn xã hội, tạo môi trường lành mạnh, ổn định phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

       Trên cơ sở thực hiện Công văn số 131/CAT-PV11 ngày 03/3/2015 của Công an tỉnh về việc xác định và thống kê các địa bàn phức tạp về trật tự, an toàn xã hội và nội dung Kế hoạch số 64/KH-UBND ngày 19/3/2015 của UBND tỉnh về việc thực hiện chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội. UBND thị xã đã chỉ đạo Công an thị xã – Thường thực Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm (PCTP), tệ nạn xã hội (TNXH) và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) thị xã tiến hành rà soát, thống kê đối với 07/07 xã, phường theo các tiêu chí đã được hướng dẫn tại Công văn số 131/CAT-PV11 ngày 03/3/2015 của Công an tỉnh. Qua đó, Ban chỉ đạo PCTP, TNXH và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ thị xã đã xác định, đối với các xã, phường của thị xã Phước Long đều không thuộc diện địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội. Tuy nhiên, phường Long Phước – thị xã Phước Long có tình hình ma túy tương đối phức tạp (trên địa bàn có đến 40 người nghiện đã được lập hồ sơ để quản lý). Vì vậy, Ban chỉ đạo PCTP, TNXH và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ thị xã đã quyết định lựa chọn phường Long Phước để tập trung chuyển hóa về tình hình ma túy trong năm 2015.


Cuộc họp ngày 21/5/2015 của Ban Chỉ đạo chuyển hóa địa bàn trọng điểm,
phức tạp về trật tự, an toàn thị xã

       Đối với thôn ấp, khu phố, trên cơ sở các tiêu chí đánh giá đã được hướng dẫn tại Công văn số 131/CAT-PV11 ngày 03/3/2015 của Công an tỉnh. UBND thị xã đã chỉ đạo UBND các xã, phường tiếp tục chỉ đạo Công an xã, phường tham mưu cho Ban Tổ chức thực hiện PCTP, TNXH và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ xã, phường tiến hành rà soát, thống kê xác định địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội (thôn ấp, khu phố) để chỉ đạo tập trung chuyển hóa, xem đây là nội dung, nhiệm vụ quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, trong đó việc chọn số địa bàn để chuyển hóa không vượt quá 15% tổng số thôn ấp, khu phố để tập trung thực hiện đạt hiệu quả.

       Đối với phường Long Phước, nhìn chung trong những năm qua, tình hình trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tương đối ổn định. Tuy nhiên, đây là trung tâm giao lưu thương mại, nơi có nhiều cơ sở hoạt động kinh doanh, nhất là các cơ sở chế biến hạt điều, đã thu hút nhiều lao động từ các địa phương khác đến làm ăn, sinh sống, từ đó phát sinh các nhà trọ tự phát với số lượng lớn, đây là điều kiện để tội phạm lợi dụng để phạm tội, trà trộn, ẩn náu. Một số doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh làm ăn thua lỗ dẫn đến tình trạng công nhân thất nghiệp, tụ tập cờ bạc và phát sinh nhiều loại tội phạm, trong đó có tội phạm trộm cắp tài sản. Ngoài ra, số lượng đối tượng nghiện ma túy, số đối tượng tù tha về, cải tại không giam giữ, chấp hành án treo trên địa bàn tương đối đông. Do vậy công tác quản lý đối tượng và phòng ngừa tội phạm cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với quyết tâm triển khai thực hiện tốt Kế hoạch số 64/KH-UBND ngày 19/3/2015 của UBND tỉnh và Kế hoạch số 60/KH-UBND ngày 30/3/2015 của UBND thị xã, Ban chỉ đạo chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội của thị xã đã chỉ đạo các thành viên Ban chỉ đạo trên cơ sở nhiệm vụ được phân công phải tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tự phòng ngừa tội phạm trong nhân dân và trong việc chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về trật tự, an toàn xã hội, góp phần giảm bớt những vụ việc phức tạp trên các lĩnh vực an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thị xã, đặc biệt là phường Long Phước để việc chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về trật tự, an toàn xã hội đạt kết quả tốt.

Đỗ Thắm
Nguồn: Công an thị xã, Văn phòng HĐND&UBND

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây