1022

KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA HĐND THỊ XÃ NHIỆM KỲ 2016 - 2021, GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG NHIỆM KỲ 2021-2026

Thứ tư - 03/02/2021 14:59 2.472 0

KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA HĐND THỊ XÃ NHIỆM KỲ 2016 - 2021, GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG NHIỆM KỲ 2021-2026

Nhiệm kỳ 2016 – 2021, HĐND thị xã khoá III đã cơ bản hoàn thành chương trình, kế hoạch công tác đề ra. Phát huy tốt chức năng vai trò của cơ quan dân cử, nêu cao tinh thần trách nhiệm cá nhân và tập thể trước HĐND thị xã, kịp thời ban hành các nghị quyết thể chế hóa chủ trương của Đảng, quy định của cơ quan thẩm quyền cấp trên, quyết định những vấn đề, biện pháp có tính khả thi cao, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống Nhân dân trên địa bàn.
Công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp: Thực hiện chủ động hơn, phối hợp giữa các cơ quan đơn vị liên quan nhịp nhàng, các nội dung được chuẩn bị kỹ lưỡng, kỳ họp được tiến hành đúng thời gian được ấn định. Phân công các ngành liên quan chuẩn bị nội dung văn bản, tổ chức tiếp xúc cử tri, họp Tổ đại biểu, thẩm tra của 02 Ban HĐND được tổ chức đúng quy định,….Các văn bản trình kỳ họp xây dựng theo trình tự thủ tục và đảm bảo có chất lượng. Công tác chủ toạ, điều hành kỳ họp được thực hiện tốt. HĐND thị xã đã tổ chức được 14 kỳ họp (gồm 11 kỳ họp thường lệ và 03 kỳ họp chuyên đề), ban hành 168 nghị quyết, trong đó có 05 nghị quyết QPPL, 62 nghị quyết về công tác tổ chức, 101 nghị quyết liên quan đến lĩnh vực phát triển KTXH và hoạt động của HĐND. Các nghị quyết ban hành đảm bảo đúng luật, đúng thẩm quyền, chất lượng, có tính khả thi, phù hợp với yêu cầu thực tế tại địa phương.
Kỳ họp HĐND thị xã
Công tác thẩm tra: Các Ban HĐND thị xã chủ động nghiên cứu tài liệu, khảo sát các nội dung liên quan phục vụ thẩm tra các báo cáo, dự thảo Nghị quyết thuộc lĩnh vực được phân công đảm bảo thời gian, chất lượng, tính phản biện và chính kiến rõ ràng, làm cơ sở để các đại biểu thảo luận, biểu quyết. Nội dung báo cáo thẩm tra tập trung phân tích về những vấn đề trọng tâm để HĐND tập trung thảo luận, cân nhắc, chú trọng làm rõ những khả năng và điều kiện để triển khai thực hiện Nghị quyết trong thực tế. Do đó, chất lượng thẩm tra từng bước được nâng lên, làm cơ sở để các đại biểu thảo luận và quyết định tại kỳ họp. Đến nay Ban KTXH tổ chức được11 đợt thẩm tra với 63 báo cáo, kế hoạch, đề án và 73 dự thảo nghị quyết; Ban Pháp chế thẩm tra 11 đợt với 94 báo cáo, kế hoạch và 21 dự thảo nghị quyết.
Hoạt động thẩm tra của Ban HĐND thị xã
Về hoạt động giám sát: Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND thị xã đã phát huy tốt chức năng, vai trò của mình trong hoạt động giám sát đối với hoạt động của UBND thị xã, các cơ quan tư pháp,….Tại kỳ họp, thực hiện chức năng giám sát chung thông qua việc xem xét các văn bản của Thường trực, Ban HĐND, UBND, TAND, VKSND và Chi cục THADS, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Trong 14 kỳ họp đã có 55 lượt đại biểu chất vấn với 142 nội dung liên quan đến nhiều lĩnh vực như: Chế độ chính sách, công tác quản lý đô thị, vệ sinh môi trường, y tế, giáo dục, công tác ngân sách,... Ngoài ra, thực hiện lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND thị xã bầu. Đây là một trong những hình thức để HĐND thực hiện việc giám sát mức độ tín nhiệm của đại biểu HĐND đối với việc thực hiện chức năng nhiệm vụ của các chức danh do HĐND thị xã bầu. Thường trực và 02 Ban HĐND thị xã đã thực hiện được 48 đợt giám sát chuyên đề đạt 100% nghị quyết giao với nhiều nội dung phong phú trên các mặt đời sống xã hội. Nhiều nội dung kiến nghị đã được giải quyết thoả đáng.
Hoạt động giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND thị xã khoá III
Công tác hướng dẫn hoạt động của Tổ đại biểu và Đại biểu HĐND: Trong nhiệm kỳ, đại biểu đã chấp hành nghiêm chế độ tham dự kỳ họp HĐND. Tập trung nghiên cứu sâu vào dự thảo Nghị quyết, tham gia chất vấn góp phần cùng HĐND thị xã quyết nghị các vấn đề phát triển KTXH địa phương khi thực hiện đạt hiệu quả hơn. Tổ chức để đại biểu HĐND TXCT được 18 đợt, tổng hợp được 304 kiến nghị. Qua TXCT, thể hiện trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, là cầu nối giữa cử tri với cơ quan nhà nước nên đã chủ động sắp xếp công việc, bố trí thời gian tham dự tương đối đầy đủ các buổi tiếp xúc cử tri. Tiếp công dân: Thường trực và đại biểu HĐND thị xã đã trực, tiếp công dân được 54 đợt, tổng hợp và xử lý theo thẩm quyền 29 nội dung kiến nghị công dân. Tiếp nhận và xử lý theo thẩm quyền được 07 đơn thư công dân, đạt 100%.
 
Hoạt động TXCT của đại biểu HĐND thị xã khoá III
Hội nghị tổng kết nhiệm kỳ 2016-2021 của HĐND thị xã khoá III

Tuy nhiên, ngoài kết quả đạt được, HĐND thị xã vẫn có những tồn tại hạn chế nhất định như: Đại biểu còn vắng dự TXCT, vắng dự kỳ họp, tiếp công dân; hoạt động họp tổ, tổng hợp kiến nghị cử tri đôi khi còn hạn chế, văn bản trình tại kỳ họp của một số cơ quan gửi còn chậm so với kế hoạch,...
Một số giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND thị xã trong nhiệm kỳ 2016 – 2021
- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với HĐND giúp cho HĐND - UBND triển khai có hiệu quả các mục tiêu phát triển KTXH-QPAN của địa phương.
- Đối với Thường trực và 02 Ban HĐND, các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND phải kịp thời nắm bắt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đây là tiền đề quan trọng giúp HĐND ban hành nghị quyết đạt hiệu quả.
- Đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND dựa trên nguyên tắc làm việc tập thể, quyết định theo đa số, khuyến khích các đại biểu HĐND nâng cao vai trò trách nhiệm của mình nhất là quyết định các vấn đề quan trọng tại kỳ họp bằng hình thức ban hành Nghị quyết.
- Từ đầu nhiệm kỳ phải chuẩn bị tốt từ khâu lựa chọn đại biểu, hiệp thương công tác nhân sự ứng cử đại biểu HĐND.
- Cần quan tâm đến công tác thông tin đại biểu nắm bắt kịp thời thông tin tình hình kinh tế, xã hội của địa phương, tập huấn đối với đại biểu từ đầu nhiệm kỳ. Thường xuyên tổ chức giao ban công tác HĐND với HĐND các xã, phường.
- Đổi mới phương thức tiếp xúc cử tri như: tiếp xúc cử tri 3 cấp đối với những địa phương có điều kiện tổ chức (cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã).
- Nâng cao chất lượng tổ chức các kỳ họp HĐND. Cần lựa chọn những nội dung trọng tâm có tính tác động cao để đưa vào nội dung kỳ họp; bên cạnh đó phải nâng cao chất lượng dự thảo, thẩm tra, thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn.
- Phát huy tính hiệu quả của Nghị quyết được ban hành, cần tăng cường công tác giám sát của HĐND
- Đảm bảo mọi điều kiện cơ sở vật chất và cơ quan giúp việc cho hoạt động của HĐND và các điều kiện cần thiết khác.
- Duy trì mối quan hệ chặt chẽ giữa HĐND – UBND – UBMTTQVN và các cơ quan hữu quan trong các hoạt động của HĐND,...
Tác giả: Công Hữu
Nguồn: TT HĐND thị xã

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây