1022

RÁC THẢI NHỰA VÀ GIẢI PHÁP HẠN CHẾ TRONG THỜI GIAN TỚI

Thứ tư - 18/09/2019 08:30 6.894 0

RÁC THẢI NHỰA VÀ GIẢI PHÁP HẠN CHẾ TRONG THỜI GIAN TỚI

Theo báo cáo của Liên hợp quốc cho thấy mỗi năm lượng nhựa thải ra môi trường đủ để bao quanh trái đất bốn lần. Mỗi phút sẽ có một triệu túi nhựa được tiêu thụ, nhưng mới chỉ có 27% trong số đó được xử lý và tái chế. Theo số lượng thống kê, mỗi hộ gia đình Việt Nam thường thải ra hơn một túi ni-lông mỗi ngày. Như vậy sẽ có hàng triệu túi ni-lông được sử dụng và thải ra môi trường. Đây chính là “gánh năng” cho môi trường, thậm chí còn dẫn đến thảm họa mà các chuyên gia trong lĩnh vực môi trường gọi là “ô nhiễm trắng”.
Nhận thức được nguy cơ của vấn nạn này Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã phát động phong trào “Chống rải thải nhựa” đối với các cấp Hội trên toàn quốc nhằm tuyên truyền đến mỗi người dân về tác hại của ô nhiễm không khí, rác thải nhựa đã ảnh hưởng như thế nào đến môi trường sống xung quanh chúng ta để người dân tự giác nâng cao ý thức và chung tay ngăn chặn nạn ô nhiễm môi trường đặc biệt là rác thải nhựa và túi ni-lông. Từ đó hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần tiến tới loại bỏ hoàn toàn các sản phẩm này vào năm 2025. Đây chính là yêu cầu cấp bách không chỉ ở Việt Nam mà còn là của các Quốc gia trên Thế giới.
rac thai
Tình trạng rác thải nhựa ngày càng nhiều ở thị xã Phước Long
Từ thực tế này nhằm từng bước ngăn chặn tình trạng ô nhiễm môi trường, tiến tới loại bỏ rác thải nhựa và túi ni-lông trên địa bàn thị xã Phước Long, ngày 29/01/2019 UBND Thị xã đã ban hành kế hoạch số 22/KH-UBND v/v thực hiện phong trào “chống rác thải nhựa” để hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm, suy thoái và sự cố môi trường do các sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni-lông khó phân hủy phát sinh ra từ các hoạt động sinh hoạt hàng ngày, trong sản xuất kinh doanh…Hướng người dân từ bỏ thói quen sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần và các loại túi ni-lông khó phân hủy ra môi trường; Kịp thời thu gom, phân loại và xử lý rác thác đúng quy trình quy định nhằm giảm thiểu ô nhiễm, giữ gìn hệ sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ cuộc sống thiên nhiên của con người. Thực tế hiện nay trên địa bàn Thị xã Phước Long tình trạng ô nhiễm môi trường không khí và rác thải nhựa, túi ni-lông đang có nguy cơ gia tăng. Chúng ta không khó để bắt gặp hình ảnh rác thải nhựa dùng một lần như: túi ni-lông, chai nước, ly nhựa, ống hút, hộp xốp đựng thức ăn vứt la liệt ở những địa điểm công cộng, tập trung nhiều người và sau mỗi lần tổ chức các lễ hội, các sự kiện lớn cũng tràn ngập rác trong đó túi ni-lông, hộp xốp, chai nhựa, ly nhựa… nằm rải rác khắp nơi.
Chúng ta không thể phủ nhận các sản phẩm từ nhựa và túi ni-lông ra đời đã mang lại rất nhiều tiện ích cho đời sống con người, thế nhưng việc sử dụng những sản phẩm này một cách tùy tiện, thiếu ý thức, sử dụng tràn lan đã và đang để lại những hậu quả khôn lường đối với môi trường, sức khỏe con người và hệ sinh thái trên trái đất. Điều đáng lo ngại các sản phẩm từ nhựa và túi ni-lông có thể phải mất hàng trăm năm thậm chí đến cả nghìn năm mới bị phân hủy. Trong suốt thời gian đó chúng sẽ cản trở sự phát triển và sinh trưởng của các loài động vật, thực vật, thậm chí làm tắc nghẽn hệ thống hạ tầng phục vụ dân sinh, từ đó thu hẹp không gian sống của mọi sinh vật và gây độc hại cho môi trường. Ngoài ra chất thải nhựa và ni-lông khi đốt sẽ tạo ra khí thải có chứa Điôxin và Furan đây là những chất kịch độc tồn tại rất lâu trong môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.
Hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” của Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Thị xã Phước Long tập trung nghiên cứu tham mưu Thường trực Thị ủy, UBND thị xã trong việc đưa ra các giải pháp tuyên truyền tới các cấp Hội phụ nữ cơ sở, các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn cùng toàn thể nhân dân, các tầng lớp phụ nữ cùng thống nhất trong nhận thức và hành động “Chung tay ngăn chặn ô nhiễm môi trường không khí và hạn chế sử dụng rác thải nhựa, túi ni-lông vì môi trường và sức khỏe của chúng ta”…Qua đó phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ công chức và nhân dân trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của đảng, pháp luật của nhà nước về bảo vệ môi trường, đặc biệt chú trọng đến việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, các loại túi ni-lông khó phân hủy. Thực thế hiện nay cách xử lý chất thải mà hầu hết các địa phương thường dùng đó là thu gom tập hợp rác lại thành bãi và đốt như vậy sẽ gây ô nhiễm không khí, tồn tại lâu dài trong môi trường sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đất và nguồn nước, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Nhằm thay đổi về nhận thức và hành vi cũng như ý thức và thói quen của cả cộng đồng, các cấp Hội phụ nữ cần tuyên truyền sâu rộng đến phụ nữ và nhân dân về tác động tiêu cực của rác thải nhựa, túi ni-lông tới môi trường sống và sức khỏe con người; Quan tâm tuyên truyền tới Hội viên, phụ nữ là chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhà hàng, doanh nghiệp nữ, phụ nữ kinh doanh khu vực chợ trên địa bàn; tổ chức ra quân bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa tại địa bàn dân cư, thu gom, phân loại rác thải, trong đó có rác thải nhựa, túi ni-lông khó phân hủy để vận chuyển đến nơi tái chế, xử lý theo đúng quy định, không vứt rác thải nhựa bừa bãi nơi công cộng. Để giải quyết được vấn nạn này cần một số giải pháp sau:
* Đối với các tổ chức Hội Phụ nữ:
- Hội Phụ nữ các cấp cần tuyên truyền sâu rộng cho cán bộ, hội viên, nhân dân hiểu được tác hại của việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni-lông đối với môi trường xung quanh có ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại và tương lai của chính chúng ta để từ  đó chuyển sang dùng các sản phẩm thân thiện với môi trường như: Dùng túi cói, túi giấy, túi vải … các sản phẩm này được sử dụng nhiều lần vừa tiết kiệm kinh phí vừa không ảnh hưởng đến môi trường tiến tới thay thế túi ni-lông bằng túi có tính chất tự phân hủy.
 - Khuyến khích chị em Hội viên Phụ nữ nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, thay đổi thói quen dùng các sản phẩm nhựa, túi ni-lông khó phân hủy để thay thế bằng chất liệu truyền thống như dùng làn, giỏ bằng cói, giỏ bằng thân cây mây, tre khi đi chợ. Với những thực phẩm không thể cho vào làn như tôm, cua, cá, đậu, thịt… thì mang theo hộp, ca i-nox, bình thủy tinh để đựng…vừa tiết kiệm, vừa hợp vệ sinh lại đảm bảo chất lượng và sử dụng được nhiều lần trong sinh hoạt hàng ngày.
- Đối với các tổ chức Hội phụ nữ có kế hoạch phối hợp với các trường học tổ chức tuyên truyền cho học sinh các cấp học để giáo dục ý thức, nhận thức về bảo vệ môi trường trong thế hệ trẻ giúp các em ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường sống xung quanh, tự giác hạn chế trong việc mua và sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần tiến tới sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường và sử dụng được nhiều lần như vậy sẽ tiết kiệm về tài chính cũng như góp phần đưa công tác này đạt hiệu quả cao và lâu dài.
 * Đối với các cơ quan quản lý Nhà nước:
- Có kế hoạch yêu cầu các cơ quan, ban ngành hạn chế sử dụng chai nước nhựa tại các cuộc họp, hội nghị tiến tới thay thế bằng các loại bình  nước lớn được sử dụng nhiều lần vừa tiết kiệm, vừa hạn chế được lượng nhựa thải ra môi trường.
- Phải coi các sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni-lông là tác nhân huỷ hoại môi trường hết sức nghiêm trọng cần quản lý nghiêm ngặt, chỉ đạo kiên quyết đối với các hành vi cố tình vi phạm pháp luật để làm cơ sở pháp lý và có biện pháp xử lý hành chính, nếu cần thì xem xét truy tố trước Pháp luật để làm gương.
- Cần có sự kiểm soát nghiêm ngặt tại gốc (nơi sản xuất) đối với những cơ sở đăng ký sản xuất bao bì nhựa dùng một lần như kiểm soát sản lượng túi ni-lông, các sản phẩm nhựa dùng một lần đưa ra thị trường tiêu thụ hàng năm… để kịp thời điều chỉnh và hạn chế việc sản xuất tràn lan ra thị trường. Kiến nghị ngành thuế xem xét có thể đặt ra thuế bảo vệ môi trường đặc biệt đối với loại hàng hoá túi ni-lông và các sản phẩm nhựa dùng một lần.
- Hỗ trợ và khen thưởng kịp thời đối với các tổ chức, cá nhân có các sáng kiến cải tiến và các mô hình, sản phẩm được sản xuất thay thế các loại sản phẩm nhựa dùng một lần,có biện pháp xử lý thích đáng đối với các hành vi cố tình hủy hoại môi trường.
Tóm lại: Nhận thức được hiểm họa của các sản phẩm nhựa dùng một lần có ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường của chúng ta vì vậy chính chúng ta phải tích cực vận động bạn bè, người thân hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa và túi ni-lông bằng cách tuyên truyền về tác hại của nó, tổ chức cấp phát miễn phí các loại túi dễ phân huỷ thay thế túi ni-lông, tổ chức các “Ngày không túi ni-lông” ở từng địa phương, các khu vực chợ… Mặt khác nhằm hạn chế rác thải nhựa thải ra môi trường thì trước hết, mỗi cán bộ, đảng viên nhất là Hội viên Phụ nữ cần làm gương trong việc thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày bằng những hành động thiết thực, hiệu quả để hướng tới một đô thị văn minh, hiện đại đạt tiêu chuẩn đô thị xanh, sạch đẹp.
Tác giả :Hải Dương
Nguồn: Hội LHPN Thị xã Phước Long

Tổng số điểm của bài viết là: 27 trong 8 đánh giá

Xếp hạng: 3.4 - 8 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây