1022

KẾT QUẢ 10 NĂM THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 38 CỦA BAN BÍ THƯ KHÓA X VỀ “ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC BẢO HIỂM Y TẾ TRONG TÌNH HÌNH MỚI” TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ PHƯỚC LONG.

Thứ sáu - 24/05/2019 15:34 1.825 0
Thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”; Kế hoạch 86-KH/TU, ngày 12/10/2010 của Tỉnh ủy, thị xã Phước Long đã tổ chức triển khai, quán triệt thực hiện và đạt nhiều kết quả trong công tác bảo hiểm y tế.
UBND thị xã Phước Long đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện đến từng phòng, ban, cơ quan liên quan và UBND các xã trên địa bàn thị xã. Qua kết quả triển khai, quán triệt cho 1.207/1298 đảng viên, và hơn 500 lượt quần chúng tham dự thì nhận thức của các ngành, các cấp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được nâng lên; việc tổ chức thực hiện các mặt công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế có nhiều chuyển biến tích cực, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế được bảo đảm tốt hơn; việc chi trả lương hưu và các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật; người sử dụng lao động hiểu đầy đủ hơn về trách nhiệm thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động.          
Xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác triển khai thực hiện bảo hiểm y tế trên địa bàn thị xã: Công tác tuyên truyền được chỉ đạo, triển khai thông suốt từ thị xã đến cơ sở. Mặt trận, các đoàn thể đã quan tâm phối hợp nhất là các cơ quan truyền thông, nên công tác tuyên truyền ở thị xã đã có những đóng góp xứng đáng vào việc nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của chính sách bảo hiểm y tế đối với người dân. Chỉ đạo các cơ quan có liên quan tập trung tuyên truyền chủ yếu theo hướng nhấn mạnh vị trí, vai trò, ý nghĩa của chính sách bảo hiểm y tế trong hệ thống an sinh xã hội; đề cao nghĩa vụ và quyền lợi của người dân trong tham gia bảo hiểm y tế; giới thiệu, động viên các đơn vị Doanh nghiệp tư nhân đóng trên địa bàn thị xã thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế cho người lao động. Tính đến 31/12/2018, số người tham gia BHYT là 41.670 người, tăng 39.843 người so với năm 2009. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 92.73% trên tổng số dân trên địa bàn thị xã. 100% các đối tượng được ngân sách nhà nước đóng và hỗ trợ hoàn toàn mức đóng đều được cấp phát đầy đủ thẻ BHYT để được khám chữa bệnh.
Từ khi triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh BHYT đã giúp đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ giải quyết thủ tục hành chính nhanh, hiệu quả. Bệnh nhân đến khám được lưu đầy đủ thông tin hành chính, mã thẻ BHYT, đơn thuốc khám theo quy định; kết quả KCB được kết xuất từ hệ thống máy tính tới phần mềm ứng dụng chuyển tới các khoa, phòng giúp bác sỹ, y tá dễ kiểm soát, điều trị cho bệnh nhân, kết quả thanh toán KCB minh bạch, rõ ràng… giúp bệnh nhân giảm thời gian chờ đợi; việc ứng dụng phần mềm đã giúp cán bộ, y bác sỹ tiết kiệm được thời gian để tập trung vào chuyên môn, nâng cao chất lượng KCB. Đồng thời, giúp lãnh đạo trung tâm quản lý tốt việc sử dụng máy móc, trang thiết bị của các khoa, phòng, tránh tình trạng bác sỹ, nhân viên làm các dịch vụ cho người bệnh có thu phí nhưng không kê khai, báo cáo.
Trung tâm y tế thị xã đã tăng cường thực hiện cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người bệnh khi đi KCB BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh. Việc khám, chữa bệnh và thanh quyết toán BHYT: đơn vị đã xây dựng được qui trình tiếp nhận bệnh nhân, thanh toán chi phí khám chữa bệnh và bố trí đủ nhân lực cho công tác khám, chữa bệnh BHYT, thực hiện thanh toán viện phí đúng theo quy định; đã kiểm soát khá tốt việc thực hiện các quy trình chuyên môn, kỹ thuật, chống lạm dụng thuốc, kỹ thuật, xét nghiệm. Thực hiện thanh toán chi phí thuốc, vật tư y tế đúng danh mục quy định của Bộ y tế theo giá đấu thầu, thanh toán các dịch vụ kỹ thuật (DVKT) theo biểu giá đã được phê duyệt.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác BHYT trên địa bàn thị xã vẫn còn một số tồn tại như: Sự phối hợp trong thực hiện công tác tuyên truyền chính sách bảo hiểm y tế có lúc, có nơi chưa được thường xuyên, sâu sát; công tác phối hợp trong thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp Luật BHYT còn ít và thiếu chiều sâu; công  tác kiểm tra, xử lý còn mang tính chất hình thức; chế tài xử lý chưa nghiêm, thiếu hậu kiểm; Chất lượng khám chữa bệnh ở các cơ sở y tế đã có nhiều chuyển biến tích cực. song vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, chưa tạo được niềm tin cho người dân khi tham gia BHYT, người dân tự ý chuyển viện hoặc đi thẳng lên tuyến trên còn nhiều. Ý thức của một số bộ phận người dân còn ỷ lại sự hỗ trợ của Nhà nước, chưa tự giác bảo vệ sức khỏe của chính mình, khi có bệnh mới tham gia BHYT. Tỷ lệ bao phủ BHYT vẫn còn thấp so với tiềm năng phát triển; tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH, BHYT vẫn còn diễn biến phức tạp
Trong thời gian đến, thị xã Phước Long phấn đấu xác định các mục tiêu, chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2020 định hướng đến năm 2030 đạt tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt trên 95%; 100% doanh nghiệp trên địa bàn thị xã thực hiện chính sách bảo hiểm y tế cho người lao động.
Tác giả: Mỹ Trinh
Nguồn: Thị ủy Phước Long

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây