1022

THỊ ĐOÀN PHƯỚC LONG THỰC HIỆN TỐT CÔNG TÁC ỦY THÁC VỐN VAY TÍN DỤNG CHÍNH SÁCH

Chủ nhật - 28/03/2021 16:35 1.335 0

THỊ ĐOÀN PHƯỚC LONG THỰC HIỆN TỐT CÔNG TÁC ỦY THÁC VỐN VAY TÍN DỤNG CHÍNH SÁCH

Trong năm qua, cùng với vận động đoàn viên, thanh niên phát huy vai trò xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, Thị đoàn Phước Long còn làm tốt công tác ủy thác cho vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, tạo điều kiện cho nhiều đoàn viên, thanh niên vay vốn giải quyết việc làm, phát triển kinh tế; góp phần quan trọng trong công cuộc giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.
Thực hiện chương trình phối hợp giữa Đoàn Thanh niên và Ngân hàng CSXH về thực hiện ủy thác cho vay vốn đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, Ban Thường vụ Thị đoàn Phước Long luôn bám sát các nội dung của Chương trình phối hợp để thực hiện có hiệu quả. Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Thị đoàn chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động triển khai tới các cơ sở Đoàn, giúp các cơ sở thực hiện tốt nội dung về thực hiện hoạt động uỷ thác vay vốn cho đoàn viên, thanh niên tại địa phương. Chỉ đạo Ban Thường vụ Đoàn xã, phường xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát các tổ TK & VV, các gia đình được vay vốn để kịp thời phát hiện sai sót và có biện pháp khắc phục. Định kỳ kiểm tra hoặc kiểm tra đột xuất, giám sát các cơ sở Đoàn trong quá trình thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ. Trong quá trình kiểm tra, Ban Thường vụ Đoàn luôn lắng nghe, thu thập các ý kiến đề xuất, nguyện vọng của thành viên vay vốn, tháo gỡ khó khăn tạo điều kiện để các hộ vay vốn phát triển kinh tế, giải quyết việc làm.

Mô hình nuôi hươu lấy nhung cho hiệu quả kinh tế cao của đoàn viên thanh niên phường Thác Mơ
Đồng thời, khi NHCSXH giải ngân vốn cho các hộ vay, Ban Thường vụ Thị đoàn đều chỉ đạo Đoàn xã, phường phối hợp với tổ trưởng tổ TK&VV tổ chức kiểm tra, giám sát tình hình sử dụng vốn vay, nắm bắt tình hình dư nợ cũng như đảm bảo nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích. Khi đến hạn trả nợ gốc, các cơ sở Đoàn theo dõi, nhắc nhở tổ viên vay vốn, qua đó không để xảy ra tình trạng nợ đọng quá hạn.
Để phát huy hiệu quả nguồn vốn, Thị đoàn Phước Long tạo điều kiện để đoàn viên, thanh niên tham gia các lớp tập huấn do Hợp tác xã Nông nghiệp - Dịch vụ, Trạm Khuyến nông, Phòng Kinh tế thị xã tổ chức về chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đặc biệt là các đoàn viên, thanh niên vay vốn. Tổ chức cho đoàn viên, thanh niên toàn thị xã tham dự các chương trình thanh niên khởi nghiệp do các cấp bộ đoàn tổ chức. Thông qua các diễn đàn, các chương trình khởi nghiệp nhằm giúp đoàn viên, thanh niên có cơ hội học tập những mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả; học hỏi kinh nghiệm của đoàn viên, thanh niên tiêu biểu về nghị lực vượt khó, cách làm sáng tạo cũng như trao đổi khó khăn trong quá trình khởi nghiệp để từ đó vận dụng phù hợp vào từng điều kiện phát triển kinh tế tại địa phương.
Tính đến nay, Đoàn Thanh niên thị xã đã tạo điều kiện giúp 467 hộ vay với tổng dư nợ 19.674 triệu đồng. Từ nguồn vốn của chương trình tín dụng chính sách do các cơ sở Đoàn quản lý đã và đang phát huy hiệu quả, tạo điều kiện cho hộ nghèo và đối tượng chính sách khác vay vốn phát triển sản xuất. Nhờ đó đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả trong lực lượng đoàn viên, thanh niên. Hàng trăm thanh niên là học sinh, sinh viên, con em gia đình hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn có cơ hội học tập, được đào tạo nghề và có cơ hội tìm kiếm việc làm ổn định sau khi ra trường nhờ nguồn vốn ưu đãi của chương trình tín dụng học sinh sinh viên.
Trong thời gian tới, Thị đoàn Phước Long sẽ tiếp tục phối hợp với NHCSXH thị xã tuyên truyền phổ biến cho cán bộ, đoàn viên thanh niên nhận thức đầy đủ mục đích, ý nghĩa, nội dung các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng ưu đãi hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Thực hiện kiểm tra, duy trì, kiện toàn và nâng cao hoạt động của Ban quản lý tổ TK&VV; giúp đỡ đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn thoát nghèo. Chỉ đạo các cơ sở đoàn nhận ủy thác duy trì sinh hoạt Tổ TK&VV lồng ghép với hoạt động công tác Đoàn và nhiệm vụ chính trị ở địa phương nhằm phát huy hiệu quả đồng vốn vay ủy thác; tạo điều kiện để đoàn viên, thanh niên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.
Tác giả: Tuấn Anh
Nguồn: NHCSXH

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây