1022

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG CHÍNH SÁCH GÓP PHẦN XÂY DỰNG XÃ LONG GIANG ĐẠT CHUẨN NÔNG THÔN MỚI

Thứ tư - 26/05/2021 09:48 1.674 0

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG CHÍNH SÁCH GÓP PHẦN XÂY DỰNG XÃ LONG GIANG ĐẠT CHUẨN NÔNG THÔN MỚI

Long Giang hiện nay là xã nông nghiệp, nông thôn còn nhiều đồng bào dân tộc khó khăn của thị xã Phước Long - Tỉnh Bình Phước. Là địa phương có đông bà con người S’tiêng sinh sống chủ yếu sống bằng nghề nông nên chính quyền địa phương luôn quan tâm lồng ghép công tác giảm nghèo vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó các chương trình tín dụng chính sách xã hội đã giúp cho hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số có cuộc sống ổn định hơn.
Để giúp người dân tiếp cận nguồn vốn thuận tiện, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thị xã Phước Long đã phối hợp với UBND xã, cùng các ban ngành, đoàn thể nhận uỷ thác triển khai các chương trình cho vay tín dụng ưu đãi đến từng hộ nghèo, cận nghèo, hộ thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác.
Từ đó, nguồn vốn tín dụng chính sách đã được nhân dân đồng tình ủng hộ, sử dụng đúng mục đích; bà con đầu tư vào phát triển các mô hình có hiệu quả kinh tế cao. Các chương trình tín dụng ưu đãi, đặc biệt chương trình dân tộc thiểu số đã mang lại hiệu quả thiết thực cho bà con Sơtiêng nghèo. Qua đó, góp phần làm thay đổi diện mạo địa phương.
Hình ảnh vườn điều của hộ vay vốn từ nguồnvốn chính sách
Bên cạnh đó, trong những năm qua, hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng thuận tiện để bà con đi lại và vận chuyển hàng hóa. Đời sống người dân từng bước được cải thiện, bình quân thu nhập đầu người ngày càng tăng lên đáng kể, điều kiện sống của người dân được nâng lên rõ rệt…
Tuy nhiên, theo lãnh đạo UBND xã Long Giang, một số hộ nghèo không chí thú làm ăn, một số hộ dân sau khi vay vốn sử dụng không đúng mục đích nên vẫn còn nhiều hộ gặp khó khăn. Các chương trình cho vay hộ nghèo, dân tộc thiểu số chủ yếu tập trung vào những hộ đặc biệt khó khăn nên việc thu hồi nợ, lãi còn chậm. Từ đó, dẫn đến tỷ lệ nợ quá hạn của xã còn cao. Để chất lượng tín dụng chính sách đạt hiệu quả cao hơn xã Long Giang đã thực hiện công tác quản lý, triển khai thực hiện tốt tín dụng chính sách trên địa bàn, khắc phục những khó khăn, tồn tại, đối với các chương trình chính sách an sinh xã hội, trong đó có các chương trình tín dụng ưu đãi của NHCSXH là một trong những chính sách ưu tiên trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chương trình giảm nghèo, tiếp tục tăng cường các nguồn vào hộ nghèo, hộ cận nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã. Bên cạnh đó tiến hành điều tra, khảo sát, rà soát từng nhóm đối tượng, trên cơ sở đó để bình xét cho vay đúng đối tượng, đặc biệt phải tuyên truyền, vận động để hộ vay nắm rõ quyền và nghĩa vụ khi tham gia vay vốn; phối hợp chặt chẽ với NHCSXH, các hội đoàn thể, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và hỗ trợ hoạt động đối với trưởng ban nhân dân ấp, tổ tiết kiệm và vay vốn. Xây dựng và nhân rộng mô hình làm ăn có hiệu quả nhằm giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Ngoài ra, chính quyền xã còn tạo điều kiện cho bà con tiếp cận các nguồn vốn vay để phát triển kinh tế; đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động ở nông thôn.
Nhờ sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương xã, sự phối hợp chặt chẽ giữa các hội, đoàn thể xã, chất lượng tín dụng chính sách trên địa bàn xã Long Giang ngày càng có sự chuyển biến tích cực. Nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước do NHCSXH thực hiện thực sự là “cầu nối” giúp người nghèo và các đối tượng chính sách có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Từ hiệu quả của chương trình đã góp một phần đưa xã Long Giang trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới.
Tác giả: Thu Trang.
Nguồn: NHCSXH thị xã.

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây