1022

Kết quả hoạt động của tổ dân vận thôn, khu phố ở thị xã Phước Long

Thứ sáu - 02/12/2016 08:56 5.533 0
Thị xã Phước Long có 42 khu dân cư, 55 chi bộ với 1.423 đảng viên (tính đến hết 30/9/2016). Thời gian qua cùng với sự đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở từng bước được tăng cường, nhất là đối với hoạt động của Khối dân vận cơ sở, tổ Dân vận thôn, ấp, khu phố có nhiều chuyển biến tích cực.

Xây dựng, củng cố tổ Dân vận cơ sở

Thị ủy Phước Long đã triển khai cụ thể hóa quy chế và thành lập, phân công cán bộ lãnh đạo phụ trách công tác dân vận của Đảng, đoàn thể, công tác Dân vận của các cơ quan nhà nước; đồng thời kiện toàn và củng cố các chức danh khối vận cơ sở xã, phường. Hiện nay mỗi khối Dân vận cơ sở có khoảng 13 – 17 thành viên thuộc các ban ngành, đoàn thể của xã, phường do đồng chí phó bí thư thường trực Đảng ủy xã, phường làm trưởng khối. Riêng đối với Tổ Dân vận thôn, ấp, khu phố được thành lập từ năm 2014, sau khi Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị 36-CT/TU về thành lập Tổ Dân vận, đến nay Tổ Dân vận có 100% thôn, ấp, khu phố (42 Tổ Dân vận) đã thành lập Tổ Dân vận, mỗi tổ có 9 đến 11 người do bí thư chi bộ làm tổ trưởng.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác Dân vận trên địa bàn thị xã, Khối vận cơ sở đã xây dựng quy chế hoạt động, bám sát vào chương trình công tác của cấp ủy và của ngành dọc cấp trên. Đồng thời, hàng năm Ban Thường vụ Thị ủy đều tổ chức bồi dưỡng công tác dân vận đối với cán bộ các cấp, tổ chức các lớp tập huấn để phổ biến chủ trương mới và trang bị thếm kỹ năng cho cán bộ làm công tác Dân vận các cấp, MTTQ và các Đoàn thể cơ sở. Đối với kinh phí hoạt động của Tổ Dân vận được hỗ trợ mức 0,3 hệ số lương cơ bản/tháng/tổ.

Đổi mới phương thức vận động

Các phong trào thi đua trên địa bàn thị xã được thực hiện tốt và có chuyển biến rõ nét, chất lượng phong trào từng bước được nâng lên, khắc phục được những hạn chế và hành chính hóa, dàn trải trong công tác tuyên truyền, vận động, các phong trào phát động ngày càng thiết thực, gắn với nhiệm vụ chính trị và đời sống của đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Hoạt động tuyên truyền của khối vận, Tổ Dân vận khá phong phú, đa dạng, với nhiều mô hình, cách làm hiệu quả, nội dung sinh hoạt đã được lồng ghép giữa hội họp với các buổi tuyên truyền, sinh hoạt của các tổ chức hội, họp chi bộ, ban điều hành thôn, ấp, khu phố gắn với các cuộc họp tổ Dân vận, ban công tác mặt trận để triển khai các nội dung của khu dân cư. Từ đầu năm đến nay, bằng nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau như hội họp, bản tin, tuyên truyền miệng, qua hệ thống phát thanh ở các xã, phường, khối Dân vận cơ sở đã tổ chức tuyên truyền được trên 5.000 đợt, để phổ biến chủ trương, chính sách đến người dân kịp thời và viết hơn 1000 tin, bài nêu gương người tốt việc tốt trong việc thực hiện các phong trào thi đua ở khu dân cư để giới thiệu, biểu dương, đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh.

Nhiều mô hình “Dân vận khéo” hiệu quả

Thị xã Phước Long đã xây dựng được nhiều mô hình, điển hình trong phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Trong sản xuất có các mô hình: 5 hội viên khá, giàu giúp 01 hội viên nghèo của Hội Nông dân; 5 xung kích, 4 đồng hành của Đoàn thanh niên; mô hình xóa Nhà nghèo và cận nghèo của Hội Cựu chiến binh (hiện không còn hội viên nghèo, hội viên ở nhà tạm); mô hình kinh tế trang trại tổng hợp; tổ hội ngành nghề sản xuất điều, chè; Trong mô hình xây dựng Nông Thôn mới có mô hình “điện chiếu sáng ở thôn Phước Lộc – xã Phước Tín; vận động phụ nữ thực hiện “5 không, 3 sạch”; bảo vệ môi trường; xây dựng tổ chức hội vững mạnh của Đoàn Thanh niên; khu dân cư văn hóa; khu dân cư không có tội phạm; ….Đối với xây dựng Nông thôn  mới tiêu biểu là xã Long Giang, Nhân dân đã đóng góp trên 2 tỷ đồng để làm đường, hiện nay Long giang đã đạt 16/19 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, còn xã Phước Tín đạt 11/19 tiêu chí”.

Trong năm 2016, các phong trào thi đua sôi nổi ở thị xã Phước Long phải kể đến các phường Phước Bình, Thác Mơ, Long Thủy, Sơn Giang, xã Long Giang, ….Theo đánh giá của Ban Dân vận Thị ủy: Phường Phước Bình Tổ Dân vận đã vận động nhân dân xây dựng 5 tuyến đường đường nông thôn với tổng số tiền là hơn 1,3 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước là 1 tỷ đồng, còn lại nhân dân đóng góp xây dựng 4.600m đường điện chiếu sáng trị giá là 368 triệu đồng; Tổ dân vận ở Phường Thác mơ đã  vận động nhân dân 05 khu phố tiến hành làm 700 cột cờ với tổng kinh phí là 160 triệu đồng và hơn 100 trụ bóng đèn điện với tổng kinh phí là 150 triệu đồng; phường Sơn Giang vận động nhân dân làm đường điện chiếu sáng dài 230m với tổng trị giá là 59 triệu đồng và làm đường Nông thôn được 600m với tổng số tiền là 99 triệu đồng, lát gạch sân hội trường là 30 chục triệu đồng; phường Long thủy vận động được 100 triệu đồng để làm đường…..

Từ những kết quả trên cho thấy, công tác Dân vận của thị xã Phước Long đã có những kết quả nhất định, đổi mới trong công tác vận động nhân dân, các phong trào thi đua tập trung hướng về cơ sở, xây dựng những phong trào, mô hình phù hợp với thực tế từng địa bàn khu dân cư từ đó tổ chức thực hiện đạt hiệu quả. Nhiều năm qua, Ban Dân vận Thị xã Phước Long được Ban Dân vận Tỉnh ủy đánh giá xếp loại xuất sắc và là một trong những lá cờ đầu trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” của tỉnh Bình Phước./.

Tác giả: Đặng Thị Tuyết
Nguồn: Ban dân vận thị ủy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây