1022

05 năm thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/08/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI)

Thứ năm - 28/12/2017 09:07 1.834 0
05 năm thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/08/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”
Phước Long là thị xã miền núi nằm ở phía Bắc của tỉnh Bình Phước, hướng Đông giáp huyện Bù Đăng; hướng Nam giáp huyện Phú Riềng; hướng Tây, Bắc giáp huyện Bù Gia Mập. Thị xã Phước Long có diện tích 11.884 ha, dân số 50.019 nhân khẩu, gồm có 07 đơn vị hành chính trực thuộc. Tình hình kinh tế - xã hội của thị xã phát triển ổn định, công tác QP-AN thường xuyên được cng cố và tăng cường, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên, hệ thống cơ sở hạ tầng, văn hóa, xã hội được quan tâm đầu tư đúng mức. Quốc phòng, ANCT-TTATXH được giữ vững. Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông luôn được chú trọng, cơ bản ổn định và đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Trong thời gian qua, thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”; các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn thị xã Phước Long đã có nhiều nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp, kế hoạch để giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, trong thời gian qua tình hình tai nạn giao thông còn xảy ra. Cụ thể năm sau cao  hơn năm trước. Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông, lãnh đạo địa phương đã có nhiều giải pháp chú trọng đến tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT đã được các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị, ban ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể quan tâm thực hiện và đã có những kết quả quan trọng, đưa công tác tuyên truyền, vận động giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đến với mọi người dân bằng nhiều hình thức phong phú như:
- Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, hoạt động TTKS của lực lượng Cảnh sát giao thông… qua đài phát thanh thị xã được 586 lần với thời lượng 2.810 phút.
- Phối hợp với thường trực Ban ATGT tỉnh tổ chức triển lãm tranh ảnh tai nạn giao thông và vũ khí, vật liệu nổ tại khu Trung tâm thương mại Phước Bình và đồng thời tổ chức đố vui các câu hỏi về luật giao thông đường bộ Việt Nam cho nhân dân tham gia và có phần thưởng lồng ghép vào các buổi tuyên truyền được 05 đợt với khoảng có khoảng 6.300 người tham gia, phát thưởng 300 nón bảo hiểm và 3.700 tờ rơi về luật an toàn giao thông.
- Phối hợp với Ban Giám hiệu các Trường học tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tại trường THPT Phước Bình, THPT Phước Long, Trường THCS Thác Mơ, Trường THCS Phước Bình, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Trường Tiểu học Thác Mơ, Trường Tiểu học Trường Vĩnh Ký .... được 26 lần với khoảng 22.330 lượt giáo viên và học sinh tham gia.
- Phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên thị xã tuyên truyền Luật giao thông đường bộ cho hội viên Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên được 14 lần có khoảng 2.500 người tham dự.
- Làm việc với BQL bến xe khách Thành Công, Hợp tác xã Vận tải Phước Long cho các lái xe cam kết chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông đường bộ. Đặc biệt chú ý những lỗi thường để xảy ra tai nạn giao thông như: phóng nhanh, vượt ẩu, uống rượu bia khi tham gia giao thông, đón, trả khách không đúng nơi quy định, vận chuyển những động vật làm ảnh hưởng đến sức khỏe của hành khách, chở hàng trên khoang chở khách, chở quá số người quy định… Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động vận tải hành khách trước khi xuất bến, kiên quyết đình chỉ các phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật.
- In 250 băng rôn, khẩu hiệu; 3500 tờ rơi; nhận 140 áp phích và 10 đĩa CD tuyên truyền luật GTĐB từ thường trực Ban ATGT tỉnh cấp cho các xã, phường, Trung tâm VH-TT, Đài phát thanh thị xã tổ chức tuyên truyền ở cơ sở và những nơi công cộng.
- Ngoài ra các ban, ngành, đoàn thể là thành viên Ban ATGT thị xã và các Ban Tổ chức thực hiện ATGT xã, phường chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền cho cán bộ - công chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân trên địa bàn. Ban tổ chức thực hiện an toàn giao thông các xã, phường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, khu phố, thôn (ấp) tổ chức tuyên truyền luật giao thông đường bộ được 125  buổi với khoảng 12.958 lượt người tham gia; đồng thời phối hợp với bộ phận văn hóa thông tin xã, phường tuyên truyền qua loa đài được 385 giờ. Năm 2013, 2014, 2015 và 2016 đã thăm hỏi được 34 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn do có người thân là nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông.
Trong những năm qua các cấp ủy Đảng đã quan tâm chỉ đạo tập trung các nguồn lực để đầu tư thực hiện các chiến lược phát triển giao thông vận tải, giao thông đô thị. Tiếp tục rà soát, hoàn chỉnh quy hoạch giao thông và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc quy hoạch đã được phê duyệt. Nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình hạ tầng giao thông tập trung, các tuyến giao thông huyết mạch với một hệ thống mạng lưới giao thông đã xây dựng hoàn thiện và đưa vào sử dụng.
Công tác quản lý phương tiện, người điều khiển phương tiện và hoạt động vận tải luôn được Công an thị xã chú trọng nhằm kiềm chế tai nạn giao trên địa bàn đến mức thấp nhất. Bên cạnh đó, Công an thị xã thường xuyên kiểm tra việc chấp hành quy trình, quy chế, điều lệnh đối với cán bộ - chiến sỹ trong công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi sai phạm, tiêu cực trong thực thi công vụ. Lực lượng CSGT Công an thị xã đã lập hồ sơ điều tra cơ bản địa bàn, tuyến và tiến hành rà soát, thống kê các phương tiện vận tải để quản lý đồng thời tổ chức các đợt tuyên truyền và ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đối với các đối tượng tài xế xe ben, xe tải, xe Taxi, xe chở khách. Kết quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông từ năm 2013 đến 06 tháng đầu năm 2107, Công an thị xã đã thực hiện được 3.329 ca tuần tra kiểm soát về TTATGT, huy động tổng số 13.266 lượt CBCS tham gia kiểm tra 15.474 lượt, đã nhắc nhở 2.175 trường hợp, ra quyết định xử phạt tại chỗ 1.759 trường hợp, lập biên bản vi phạm hành chính 11.558 trường hợp, ra quyết định xử phạt 11.558 trường hợp  nộp vào kho bạc nhà nước số tiền: 13.568.718.000đ.
          - Thực hiện nghiêm Thông tư số 76/2011/TT-BCA ngày 22/11/2011 của Bộ Công an quy định phân công trách nhiệm và quan hệ phối hợp trong công tác điều tra, giải quyết TNGT, Thông tư số 77/2011/TT-BCA quy định về quy trình điều tra giải quyết TNGT đường bộ. Kết quả từ năm 2013 đến 06 tháng đầu năm 2107 Công an thị xã đã ra Quyết định khởi tố: 19 vụ, 19 bị can; xử lý hành chính: 29 vụ, với số tiền phạt: 110.720.000đ.
Nhận thức được nhiệm vụ đảm bảo trật tự, an toàn giao thông là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, trước mắt và lâu dài của toàn xã hội, của các cấp, các ngành đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ thị xã, Trong 5 năm thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng tai nạn và ùn tắc giao thông trên địa bàn thị xã đã có những chuyến biến tức cực. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình tai nạn giao thông vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gia tăng, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững về kinh tế, văn hóa, xã hội của thị xã, chính điều này đòi hỏi cấp ủy các cấp phải quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt hơn nữa trong những năm tiếp theo và đặc biệt tức cực phát huy nhiều hơn nữa công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng để tạo sự đồng thuận, ủng hộ cao trong nhân dân để cùng tham gia  với các lực lượng chức năng thực hiện các giải pháp mạnh nhằm giảm TNGT, thực hiện nếp sống “văn hoá giao thông”, xây dựng môi trường giao thông an toàn và thân thiện trên địa bàn thị xã.

(Bài viết có trích thông tin từ Báo cáo số 163-BC/TU ngày 6/09/2017 của Ban Thường vụ Thị ủy)
Tác giả: Phạm Văn Thủy
Nguồn: Ban Tổ chức Thị ủy
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây