1022

Kết quả công tác tham gia xây dựng chính quyền của MTTQVN thị xã Phước Long 6 tháng đầu năm 2016

Thứ sáu - 12/08/2016 15:09 679 0
Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và thường xuyên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh, thật sự của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

hực hiện chức năng, nhiệm vụ công tác Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền, trong 6 tháng đầu năm 2016, MTTQ các cấp thị xã Phước Long đã chủ động thực hiện Hiến pháp, Luật Mặt trận tổ quốc Việt Nam và quy định của pháp luật, bám sát thực tiễn và yêu cầu của cuộc sống, tích cực tập hợp và phát huy quyền làm chủ của nhân dân tham gia tổ chức bộ máy Nhà nước các cấp; tham gia xây dựng và vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và giám sát hoạt động của cán bộ, công chức và cơ quan Nhà nước các cấp đạt nhiều kết quả quan trọng. Chú trọng công tác giám sát, phản biện; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nâng cao chất lượng các cuộc vận động. Những hoạt động thiết thực, hiệu quả của MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thị xã.  

Trước hết là tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Theo đó, UBMTTQVN các cấp và các tổ chức thành viên thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ Quy trình hiệp thương, lựa chọn, giới thiệu những người “xứng đáng” ra ứng cử, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia bầu cử để bầu chọn những người xứng đáng làm đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Những người trúng cử đại biểu dân cử đảm bảo đúng dự kiến về cơ cấu, thành phần, số lượng cũng như chất lượng.

Thứ hai là tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân. Một hoạt động nổi bật thời gian qua, đó là vận động nhân dân tích cực tham gia, thực hiện Luật phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, quản lý sử dụng đất đai; khiếu nại, tố cáo; giám sát đầu tư cộng đồng; bảo vệ môi trường... thu hút đông đảo nhân dân tham dự. Pháp lệnh dân chủ ở xã, phường đã được Mặt trận cơ sở thực hiện khá đầy đủ và nghiêm túc, với  phương châm “Dân biết, dân bàn, dân quyết định, dân làm, dân kiểm tra” ngày càng được thể hiện rõ.

Thứ ba là tăng cường nhiệm vụ giám sát. Ban thường trực MTTQVN các cấp tổ chức giám sát chuyên đề về công tác bầu cử và giám sát thực hiện quy chế dân chủ ở xã, phường; các khoản đóng góp từ nhân dân, công tác gọi thanh niên nhập ngũ có hiệu quả.

Ban thanh tra nhân dân cùng với Ban giám sát đầu tư cộng đồng các xã, phường có kế hoạch hoạt động, giám sát các công trình xây dựng tại địa phương như xây dựng đường giao thông trong khu dân cư, đường cống thoát nước, giám sát xây dựng nhà đại đoàn kết và các công trình do nhân dân đóng góp xây dựng như đường giao thông nông thôn xã Long Giang, Phước Tín trog chương trình xây dựng nông thôn mới.

Với vai trò là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, MTTQVN các cấp đã thực hiện tốt, hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri với đại biểu dân cử và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân để phản ảnh với các cấp uỷ Đảng và chính quyền các cấp. Trước và sau mỗi kỳ họp của Quốc hội và HĐND các cấp, Ủy ban MTTQ cùng cấp chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp với Thường trực HĐND và UBND các cấp tổ chức đầy đủ các hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu dân cử.

Thứ tư là công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nai, tố cáo, đã được MTTQ các cấp quan tâm, trong 6 tháng đã tiếp 226 lượt công dân, nhận 44 đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân. Tỷ lệ đơn thư được giải quyết, trả lời tăng lên, nhiều vụ việc được nhân dân đồng tình, nhiều đơn thư đã được xem xét, đối thoại giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của dân đối với chính quyền, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Ngoài những nội dung chủ yếu trên, trong 6 tháng đầu năm Mặt trận các cấp còn tích cực tham gia công tác hòa giải ở cơ sở; tham gia hoạt động tố tụng và nhiều chương trình phối hợp liên tịch khác, hiệp giới thiệu người để HĐND thị xã bầu cử 19 vị làm Hội thẩm Tòa án nhân dân nhiệm kỳ 2016-2021. MTTQVN các cấp đã không ngừng khẳng định vai trò, vị trí quan trọng không thể thiếu của mình trong hệ thống chính trị và đời sống xã hội.

Trong 6 tháng đầu năm 2016 nhìn chung tình hình an ninh chính trị, kinh tế xã hội, an ninh trật tự xã hội của thị xã luôn ổn định. Mặt trận và các tổ chức thành viên xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, đồng thời làm cầu nối giữa Đảng, Chính quyền với nhân dân trong việc phát huy dân chủ tham gia xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh thật sự là chính quyền của dân, do dân và vì dân, phối hợp công tác tuyên truyền vận động thu hút đoàn viên, hội viên tích cực tham gia thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các chương trình phát triển kinh tế chương trình kinh tế xã hội, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân được phản ánh kịp thời với Đảng, Chính quyền các cấp; công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được các cấp ủy Đảng, Chính quyền quan tâm giải quyết, các tầng lớp nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Nhà nước, tạo sự đồng thuận xã hội trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương./.

Tác giả: Nguyễn Thị Thuyến
Nguồn: UBMTTQVN thị xã

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây