Phước Long 10 năm thực hiện Chỉ thị 49-CT/TW về công tác gia đình

Thứ sáu - 22/05/2015 07:48

Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 49-CT/TW của Ban Bí thư, công tác xây dựng gia đình tại thị xã Phước Long đã trở thành một trong những nội dung quan trọng trong chương trình hoạt động của các cấp ủy Đảng và chính quyền, các đoàn thể, tổ chức xã hội, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của thị xã.

       Thực hiện Chỉ thị 49-CT/TW của Ban Bí thư, những năm qua thị xã Phước Long đã triển khai làm tốt công tác tuyên truyền và thực hiện có hiệu quả nhiều phong trào và mô hình xây dựng gia đình, như: Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Xây dựng cơ quan đơn vị đạt chuẩn văn hóa”, “Thực hiện xây dựng nếp sống văn minh cá nhân”, “ Xây dựng xã, phường đạt chuẩn văn minh đô thị”; các mô hình “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền”, “ 5 không 3 sạch”, “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, “Gia đình, dòng họ hiếu học”,…Đến hết năm 2014, toàn thị xã có 92 % hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa. Trong quá trình tuyên truyền, vận động nhân dân, cấp ủy, chính quyền các cấp đã lồng ghép các tiêu chí quan trọng của công tác gia đình vào các tiêu chí bình xét, công nhận danh hiệu gia đình văn hoá như: Gia đình không có bạo lực, không sinh con thứ 3, không vi phạm pháp luật, không mắc các tệ nạn xã hội, có ý thức trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống. Sự kết hợp chặt chẽ giữa công tác gia đình với phong trào xây dựng gia đình văn hoá đã hướng các gia đình tích cực hơn trong việc giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống tốt đẹp của dòng họ cũng như việc xây dựng tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trongkhu phố, thôn, ấp; nhắc nhở động viên nhau thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, Pháp luật của Nhà nước, giảm bớt các hủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang..., nhất là tỷ lệ tảo hôn ngày càng giảm, số cặp vợ chồng đăng ký kết hôn ngày càng tăng.

       Bên cạnh đó, Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình luôn duy trì hoạt động thường xuyên công tác tư vấn về sức khoẻ sinh sản, sức khoẻ bà mẹ trẻ em. Việc kế thừa và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam gắn với những giá trị tiên tiến của thời đại đã và đang được chú trọng, nhất là trong những năm gần đây. Đến năm 2014, đã thành lập 33 câu lạc bộ phòng chống bạo lực gia đình, từ khi thành lập các câu lạc bộ đi vào hoạt động, hầu hết các gia đình trong khu dân cư không còn xảy ra mâu thuẫn lớn. Việc cư xử trong gia đình, nhất là các gia đình trẻ có sự thay đổi rõ nét. Đặc biệt tình trạng bạo lực gia đình đã giảm dần. Điều đó góp phần làm nền kinh tế, văn hóa, xã hội ngày càng nâng lên rõ rệt.

       Về giáo dục đã được quan tâm tăng cường đầu tư nâng cấp các cơ sở giáo dục, trang thiệt bị dạy học của các đơn vị trường học ngày càng được đầu tư trang bị theo hướng chuẩn hoá. Đến năm 2014, toàn thị xã có 35% trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I vượt kế hoạch Nghị quyết Đảng bộ đề ra.

       Về y tế chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân đã được các cấp uỷ quan tâm chỉ đạo thực hiện, trong đó ưu tiên củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cả về vật chất, trang thiết bị và cán bộ nhằm chăm sóc tốt sức khoẻ của nhân dân nói chung và bà mẹ, trẻ em nói riêng và làm tốt công tác kế hoạch hoá gia đình.

       Nhìn chung sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 49-CT/TW của Ban bí thư, thị xã Phước Long đã làm tốt công tác chỉ đạo việc thực hiện xây dựng gia đình trong thời kỳ mới; tuyên truyền đầy đủ, kịp thời những quy định của Chỉ thị về công tác xây dựng gia đình thời kỳ CNH-HĐH đất nước tại các cơ quan, đơn vị và hướng dẫn tuyên dương tại các cơ sở. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở phát triển, ngày càng có nhiều gia đình văn hóa, khu phố văn hóa góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình, bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em đã đạt được nhiều thách tích đáng kể, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, xã hội ngày ổn định và phát triển. Nhiều gia đình có điều kiện tốt hơn để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, xây dựng gia đình khá giả, hạnh phúc. Nhiều hộ đã thoát được nghèo, mức sống được nâng lên. Việc giáo dục truyền thống gia đình, bảo vệ, chăm sóc, phụng dưỡng ông bà, cha mẹ được tăng cường; việc thực hiện nếp sống mới, giữ gìn vệ sinh môi trường được phát huy. Tuy nhiên, cùng với những kết quả đã đạt được, còn tồn tại một số hạn chế, yếu kém như: sự xuống cấp về đạo đức trong một số gia đình; lối sống thực dụng, ích kỷ, lai căng trong một bộ phận tuổi trẻ; công tác tuyên truyền chưa thực sự đi vào chiều sâu.

       Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác gia đình trong thời gian tới: Các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của thị xã cần tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp mà Chỉ thị 49-CT/TW của Ban Bí thư (khóa IX) đã đề ra; Gắn công tác xây dựng gia đình với việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, coi công tác xây dựng gia đình là một tiêu chí trong các mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại cơ sở; Tăng cường công tác Dân số - KHHGĐ, giảm tỷ lệ sinh con thứ ba; Tiếp tục triển khai sâu rộng trong nhân dân và gia đình về các Luật bình đẳng giới, Luật hôn nhân và gia đình, Luật phòng, chống bạo lực gia đình…; Chú trọng công tác nêu gương điển hình, tuyên dương và khen thưởng kịp thời đối với các cá nhân và tập thể có thành tích cao; Tiếp tục định hướng công tác tuyên truyền đặc biệt vào những dịp kỷ niệm, ngày truyền thống về gia đình, nhằm đưa công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao, có sức lan toả trong quần chúng nhân dân.

Tác giả: Thanh Huyền
Nguồn: UBND thị xã


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn