1022

Dự án phục dựng lễ hội kết bạn cộng đồng dân tộc Mơnông Bình Phước

Thứ hai - 15/10/2018 10:17 1.086 0
Ngày 12 và 13/10/2018 tại trảng cỏ Bù Lạch, thôn 5, xã Đồng Nai, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước đã diễn ra Dự án phục dựng lễ hội kết bạn cộng đồng dân tộc Mơnông Bình Phước thuộc Chương trình mục tiêu về văn hóa năm 2018 của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước phối hợp với Phòng Văn hóa & Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Bù Đăng, UBND xã Đồng Nai tổ chức.
Dự lễ gồm có Đ/c Ma Ly Phước – Trưởng Ban dân tộc tỉnh Bình Phước; Đ/c Minh Trung – Phó giám đốc sở VHTT&DL tỉnh Bình Phước; Đ/c Điểu Hà Hồng Lý – Phó chủ tịch UBND huyện Bù Đăng; Đ/c Phạm Minh Huyền – Bí thư Đảng ủy xã Đồng Nai;  Đại diện lãnh đạo các phòng ban huyện, thị xã trong tỉnh và đông đảo bà con nhân dân cùng về dự.
Lễ hội kết bạn cộng đồng của người Mơnông và Châu Mạ là hoạt động nhằm gắn kết và tạo mối quan hệ giữa 2 cộng đồng để trao đổi công cụ lao động, hỗ trợ nhau trong sản xuất và khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra cũng như trong mọi hoạt động cuộc sống thường ngày. Lễ hội mang ý nghĩa tâm linh, cầu cho vạn vật sinh sôi, con người mạnh khỏe, cuộc sống ấm no, mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu, cộng đồng đoàn kết, giúp nhau xây dựng cuộc sống ngày một tốt hơn. Dự án dựa trên nguyên tắc giữ nguyên các yếu tố truyền thống của cộng đồng người Mơnông, loại bỏ nội dung mang tính nhạy cảm, các hủ tục rườm rà, các yếu tố mang tính mê tín, dị đoan liên quan đến lễ hội.
Lễ hội được tổ chức trang trọng và thành kính với các nghi thức như: trình diễn cồng chiêng, đâm trâu (tượng trưng) và tổ chức giao lưu văn hóa - văn nghệ, thi đấu các trò chơi dân gian giữa các đơn vị, thưởng thức ẩm thực của cộng đồng các dân tộc.
44102969 176092429978906 6371933873126768640 n
Trình diễn cồng chiêng tại lễ hội
Việc phục dựng lễ hội mang ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc, là nguồn động lực quan trọng để cộng đồng người Mơnông nói riêng và các cộng đồng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nói chung tiếp tục bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa của cộng đồng.
Tác giả: Phùng Ngạn
Nguồn: Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây