1022

Công tác cải cách thủ tục hành chính của phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã.

Thứ tư - 08/07/2015 16:25 951 0
Trên địa bàn thị xã Phước Long hiện có 6/7 xã phường đã được đo đạc bản đồ địa chính chính quy từ năm 2003 đến năm 2006. Đến nay số diện tích các loại đất cần cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân đang quản lý, sử dụng khoảng 7.700 ha. Số diện tích còn lại là đất lâm nghiệp thuộc khu di tích lịch sử núi bà rá 1.219 ha và đất phi nông nghiệp dùng cho xây dựng trụ sở các ban ngành thị xã, UBND các xã, phường, đường giao thông,.. là 2.890 ha.

Theo quy định từ trước đến nay việc giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân ngoài cơ quan trực tiếp thực hiện là văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (phòng tài nguyên – môi trường thị xã) còn có sự phối hợp của một số cơ quan chuyên ngành khác. Tuy nhiên do thiếu phối hợp trong tổ chức thực hiện giữa các cơ quan khiến cho mục tiêu rút ngắn thời gian giải quyết việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gặp nhiều khó khăn. Cũng theo quy định từ trước đến nay thời gian luân chuyển hồ sơ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất quy định thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các loại hồ sơ là từ 15 đến 20 ngày. Nhưng thực tế trong những năm gần đây để có được các loại hồ sơ trên, người dân phải mất một khoảng thời gian từ 20 đến 35 ngày mới có được. chính vì thế nhu cầu của người dân mỗi khi đi giao dịch bất cứ một công việc gì có liên quan đến hồ sơ giấy tờ thường rất lo ngại về trình tự, thủ tục và thời gian, thậm chí trong những trường hợp người dân cần gấp thì lại phải đi nhờ vả những người thân quen hoặc nhờ người môi giới làm giúp và điều này chắc chắn sẽ mất một khoản tiền để chi phí trong việc này. Là một cơ quan trực tiếp thực hiện các thủ tục hành chính cũng như tiếp xúc với người dân hàng ngày trong quá trình tham mưu cho UBND thị xã ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân trên địa bàn thị xã. phòng tài nguyên môi trường thấy rằng việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính rút ngắn thời gian trong quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là nguyện vọng mong mỏi lớn nhất của người dân cũng như sẽ góp phần nâng cao trách nhiệm của các bộ công, viên chức nhà nước, tạo lòng tin, tránh phiền hà đối với nhân dân và chống nạn tham nhũng, lãng phí hoành hành, loại bỏ được thành phần môi giới, giảm tốn kém chi phí về tiền bạc không đáng có cho người dân. Vì thế phòng tài nguyên môi trường đã đưa ra một mô hình dây chuyền khép kín thực hiện việc rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho mỗi loại hồ sơ là từ 2 đến 3 ngày. Trong mô hình này mỗi loại hồ sơ sẽ được thực hiện trình tự qua 6 bước gồm: cán bộ nhận hồ sơ – luân chuyển hồ sơ tới chi cục thuế; cán bộ kẻ vẽ sơ đồ thửa đất, lập thông tin xác định giá các loại đất; lãnh đạo Văn phòng đăng ký hồ sơ thửa đất, thông tin xác định giá đất; cán bộ in ấn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tách hồ sơ thuế; cán bộ kiểm tra hồ sơ sau khi in ấn hoàn chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cuối cùng là cán bộ Văn phòng hoàn tất hồ sơ chuyển cho phòng Tài nguyên và Môi trường trình UBND thị xã ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau khi mô hình này được đưa vào thí điểm thì cho thấy thời gian thực hiện tham mưu của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất đã đảm bảo được tiêu chí rút ngắn thời gian đề ra. Cụ thể số hồ sơ có thời gian giải quyết trong 4 ngày đã chiếm 52,2% quá nửa số hồ sơ đã đạt và vượt tiêu chí.

Với những nỗ lực và cố gắng trong công tác cải cách thủ tục hành chính như trên, phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã đã được vinh dự đón nhận giải khuyến khích trong hội thi sáng tạo kỹ thuật lần thứ II do tỉnh Bình Phước tổ chức trong năm 2013-2014. Đồng thời được UBND thị xã khen thưởng trong công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn.

Minh Trang
Nguồn: Phòng TNMT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây