1022

TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MUA BÁN NGƯỜI NĂM 2019 TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ PHƯỚC LONG

Thứ sáu - 26/04/2019 21:00 950 0
Thực hiện Kế hoạch số 47/KH-UBND, ngày 04/3/2019 của UBND tỉnh Bình Phước về thực hiện chương trình phòng, chống mua bán người năm 2019, UBND thị xã ban hành Kế hoạch số 82/KH-UBND ngày 18/4/2019 triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống mua bán người năm 2019.
Với mục tiêu nghiên cứu đề xuất hoàn thiện pháp luật và thực hiện hiệu quả chính sách, pháp luật về phòng chống mua bán người, chú trọng nghiên cứu đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành mới những quy định cụ thể về công tác điều tra, truy tố, xét xử; tiếp nhận, xác minh, bảo vệ và hỗ trợ cho nạn nhân bị mua bán. Đẩy mạnh công tác phát hiện, đấu tranh với các phương thức thủ đoạn hoạt động phạm tội mới, ngăn chặn, không để xảy ra tội phạm mua bán người, đặc biệt là mua bán người trên tuyến biên giới giữa các tỉnh giáp biên của Campuchia với Bình Phước; kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ nạn nhân và người thân của họ, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài ở Việt Nam. Tiếp tục tăng cường hợp tác quốc tế về phòng, chống mua bán người, đảm bảo nguồn lực cho việc triển khai thực hiện Chương trình 130/CP từ công tác tuyên truyền đến đấu tranh, trấn áp tội phạm; giải cứu, hỗ trợ nạn nhân, đồng thời tăng cường kiểm tra, thanh tra việc thực hiện để đảm bảo nguồn kinh phí được thực hiện hiệu quả đúng quy định.
Kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống mua bán người năm 2019 trên địa bàn thị xã đã đưa ra các chỉ tiêu cụ thể như sau:
1. Ít nhất 50% người dân tại các địa bàn trọng điểm, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em được tiếp cận các thông tin có kiến thức pháp luật về phòng chống mua bán người, kỹ năng xử lý các tình huống có liên quan đến mua bán người, trên 85% xã, phường nhận và triển khai tài liệu hướng dẫn thực hiện chính sách, pháp luật, tài liệu truyền thông thay đổi hành vi về phòng, chống mua bán người.
2. 100% tuyến, địa bàn trọng điểm về mua bán người được các cơ quan chức năng áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn; 100% thông tin liên quan đến tội phạm mua bán người chuyển đến cơ quan có thẩm quyền được phân loại, xử lý; trường hợp có dấu hiệu tội phạm được xác minh theo quy định của pháp luật đạt 95%; số vụ mua bán người được truy tố, xét xử trên tổng số vụ do Viện Kiểm sát, Tòa án thụ lý.
3. 100% các trường hợp đã tiếp nhận được tiến hành các thủ tục xác minh, xác định nạn nhân, được hưởng các chế độ hỗ trợ theo quy định của pháp luật, 100% nạn nhân và người thân có nhu cầu được bảo vệ an toàn theo quy định của pháp luật.
4. 100% các văn bản hướng dẫn thực hiện Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) có hiệu lực vào ngày 01/01/2018 phần có liên quan đến tội phạm mua bán người, bảo vệ nạn nhân được triển khai thực hiện; 100% các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Phòng, chống mua bán người và các văn bản khác có liên quan đến phòng, chống mua bán người được theo dõi thi hành và đánh giá hiệu quả.
5. 100% số vụ, việc mua bán người có yếu tố nước ngoài phải được các cơ quan chức năng của thị xã báo cáo các cơ quan của tỉnh đểbáo cáo các cơ quan Trung ương xem xét phối hợp với lực lượng thực thi pháp luật của các nước và các tổ chức quốc tế có liên quan để giải quyết; văn bản hợp tác quốc tế về phòng, chống mua bán người đã ký được sơ kết, tổng kết theo định kỳ và có kế hoạch phối hợp thực hiện giai đoạn tiếp theo.
Kế hoạch đưa ra những nội dung trọng tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành, công tác truyền thông, công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm mua bán người, công tác tiếp nhận, xác minh, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán, công tác hoàn thiện pháp luật và theo dõi thi hành chính sách, pháp luật. Các cơ quan, đơn vị được phân công nhiệm vụ cụ thể, Công an thị xã - cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ thị xã có trách nhiệm tham mưu UBND thị xã theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch. Kế hoạch được triển khai đến các ban, ngành, đoàn thể, UBND các phường, xã và làm cơ sở để các đơn vị, địa phường căn cứ xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tại địa phương.
Tác giả: Đỗ Thắm
Nguồn: Văn phòng Cấp ủy - HĐND & UBND thị xã

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây