1022

LỄ HỘI VÍA BÀ RÁ PHƯỚC LONG NĂM 2019

Thứ hai - 08/04/2019 15:25 3.231 0

LỄ HỘI VÍA BÀ RÁ PHƯỚC LONG NĂM 2019

Ngày 06/4/2019 (nhằm ngày 2/3 năm Kỷ Hợi), Lễ hội vía Bà Rá năm 2019 đã chính thức diễn ra tại Miếu Bà (phường Sơn Giang, thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước) đa thu hút hàng ngàn du khách thập phương trong và ngoài tỉnh Bình Phước hành hương về dự lễ.
Lễ hội vía Bà Rá diễn ra trong 3 ngày, từ mùng 1 đến mùng 3/3 Âm lịch, năm Kỷ Hợi. Trong lễ hội năm nay, ngoài nghi thức: Giỗ Bà (chính lễ), còn có nghi thức cúng tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ thị xã Phước Long. Phần lễ trang trọng đan xen với các hoạt động văn hóa - nghệ thuật dân gian như múa lân, múa mâm ngũ quả, hát chầu văn, hầu giá, hầu đồng...do nghệ sĩ từ các đoàn ca múa nhạc đến từ tỉnh Bình Dương, Bình Phước tham gia biểu diễn, làm cho lễ hội vừa trang nghiêm vừa sôi nổi. Trước và trong ngày diễn ra lễ hội, rất đông du khách thập phương hành hương về đây với tấm lòng thành kính dâng lễ vật vía Bà, hòa mình trong tín ngưỡng để cầu phước, lộc và sự bình an, may mắn cho gia đạo và cầu cho quốc thái dân an. Các gian hàng buôn bán hai bên đường vào miếu tấp nập người mua kẻ bán nhưng không có cảnh chèo kéo, an ninh trật tự được đảm bảo, giúp không khí ngày hội thêm phần náo nhiệt. 
du khach
Hình ảnh du khách thập phương về dự lệ hội vía Bà Rá
cau an
Hình ảnh du khách dâng hương cầu phước, lộc và sự bình an,
may mắn cho gia đạo và cầu cho quốc thái dân an bên trong Miếu Bà.
Miếu Bà Rá là nơi thờ tín ngưỡng dân gian, được hình thành do các tù nhân Nhà tù Bà Rá, cùng nhân dân địa phương lập nên từ năm 1943 để phụng thờ chúa sứ nương nương, tôn vinh những anh hùng liệt sĩ và những người có công khai phá vùng đất này.
Năm 2015, Miếu Bà Rá được UBND tỉnh công nhận là Di tích cấp tỉnh. Đây là sự ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của tỉnh trong bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
Tác giả: Ngọc Nhật.
Nguồn: Phòng VH-TT thị xã Phước Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây