1022

Kết quả 06 năm thực hiện nghị quyết số 03-NQ/TU của Thị ủy và chương trình hành động số 01/CTHĐ – UBND của UBND thị xã

Thứ ba - 29/05/2018 10:44 1.735 0

Kết quả 06 năm thực hiện nghị quyết số 03-NQ/TU của Thị ủy và chương trình hành động số 01/CTHĐ – UBND của UBND thị xã

Thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 12/5/2011 của Thị ủy Phước Long về tăng cường quản lý đô thị trong tình hình mới, ngày 01/11/2011 UBND thị xã đã xây dựng Chương trình hành động số 01/CTHĐ-UBND để cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết. Bên cạnh đó, Đảng ủy và UBND các xã, phường cũng đã xây dựng và ban hành các Kế hoạch, Thông báo, Chương trình hành động…đồng thời tổ chức các hội nghị lồng ghép các buổi giao ban, phổ biến pháp luật để tổ chức triển khai thực hiện.
Qua 6 năm triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết 03-NQ/TU và Chương trình hành động số 01/CTHĐ-UBND, dưới sự lãnh đạo chỉ đạo của Thường trực, Ban thường vụ Thị ủy, sự kiểm tra, giám sát của HĐND thị xã, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, các xã, phường cùng với sự điều hành của UBND thị xã, thị xã Phước Long đã đạt được một số kết quả nhất định như: 
Công tác quy hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, chỉnh trang đô thị từng bước được đầu tư đồng bộ theo hướng xanh, sạch, đẹp; hiện nay 100% các trục đường chính của thị xã đã được đầu tư hệ thống thoát nước, vỉa hè, cây xanh, đèn chiếu sáng; cơ sở hạ tầng đô thị đã được cải tạo, nâng cấp, chỉnh trang, việc đầu tư hệ thống cấp điện, hệ thống điện chiếu sáng, cấp nước, thoát nước, xử lý nước thải, thông tin liên lạc đồng bộ, tổng vốn đầu tư trong lĩnh vực này: năm 2012 là 35,788 tỷ đồng, năm 2013 là 52,079 tỷ đồng, năm 2014 là 39,89 tỷ đồng, năm 2015 là 124,983 tỷ đồng, năm 2016 là 182,431 tỷ đồng, năm 2017 là 182,53 tỷ đồng. 
hai ba trung
Đường Hai Bà Trưng - Một trong những tuyến đường xanh – sạch – đẹp của thị xã Phước Long
Nhận thức của các cấp các ngành, UBND các xã, phường về công tác quản lý trật tự đô thị được nâng lên một cách rõ rệt, đã xác định được đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực quản lý đô thị và xây dựng đô thị xứng tầm với sự phát triển của một thị xã. Đại đa số người dân đều nhận thức được việc chuyển hóa từ nông thôn lên thành thị, góp phần cốt lõi trong lĩnh vực trật tự đô thị và vệ sinh môi trường (chuyển hóa nhận thức được thể hiện từ việc vứt rác bừa bãi nay là để rác có nơi có chỗ, có giờ giấc; việc sử dụng vỉa hè, lòng lề đường, công trình công cộng nay đã xin phép cơ quan quản lý,…); việc chấp hành các quy định về xin cấp phép xây dựng được thực hiện nghiêm túc và năm sau tốt hơn năm trước...hơn 90% các hộ dân tham gia ký kết bảo vệ kết cấu hạ tầng, giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. 
Hàng năm đưa nội dung tuyên truyền về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường vào nội dung sửa đổi bổ sung quy ước, hương ước của các khu dân cư, qua đó 42/42 khu dân cư xây dựng và thực hiện Hương ước, Quy ước được phê duyệt. 100% các cơ quan đơn vị hàng năm đều đăng ký xây dựng “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”. 
Huy động mọi nguồn lực của xã hội để đầu tư xây dựng một số tuyến đường bê tông xi măng, điện chiếu sáng, cột cờ trên một số tuyến đường khu dân cư và hội trường khu phố tại các xã, phường theo hình thức nhà nước và Nhân dân cùng làm. Ngoài ra trên địa bàn xã Long Giang, Phước Tín còn vận động Nhân dân đóng góp ngày công để xây dựng các tuyến đường bê tông xi măng theo cơ chế đặc thù, với tổng kinh phí cho lĩnh vực này trên 75 tỷ đồng. 
Việc sơn, kẻ vẽ phân làn đường, thay thế các biển báo giao thông, đèn đường trên các tuyến đường được quan tâm triển khai thực hiện. Tình hình thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn thị xã đã có những chuyển biến tích cực, hầu hết UBND các phường đã đăng ký thu gom rác thải sinh hoạt trong nhân dân, còn một số thôn ở xã Long Giang, xã Phước Tín người dân tự đào hố chôn đốt. 
Công tác quy hoạch và bảo vệ cây xanh, bóng mát tạo cảnh quan môi trường ngày càng được quan tâm để đáp ứng yêu cầu mỹ quan đô thị. Hàng năm UBND các xã, phường, các cơ quan, trường học nhận và trồng cây phân tán do tỉnh cung cấp trên một số tuyến đường và trong khuôn viên cơ quan trên địa bàn thị xã đến nay được khoảng hơn 3.000 cây dầu, sao. . . Hiện nay thị xã đã đầu tư trồng cây xanh toàn bộ trên vỉa hè tuyến đường ĐT741 và Khu Trung tâm hành chính và đô thị mới thị xã 
Thị xã Phước Long cũng đã và đang triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu Trung tâm hành chính và đô thị mới thị xã, đến nay đã đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật đạt khoảng 95% và dự kiến hoàn thành trong năm 2020. Các trụ sở cơ quan Đảng, đoàn thể, cơ quan hành chính nhà nước thị xã đã được bàn giao đưa vào sử dụng, hoạt động ổn định từ tháng 12/2016. Được đầu tư từ nguồn thu đấu giá quyền sử dụng đất của dự án với tổng chi phí đầu tư trực tiếp cho dự án là 1.049 tỷ đồng, Dự án Trung tâm hành chính và khu đô thị mới là một bước đột phá lớn của thị xã Phước Long, góp phần cải tạo cơ sở hạ tầng, cảnh quan đô thị tạo bộ mặt khang trang sạch đẹp, đưa thị xã Phước Long trở thành một trong những trung tâm kinh tế - chính trị - xã hội văn minh, hiện đại của tỉnh Bình Phước, đây cũng là cơ hội để hội nhập với các đô thị khác trong khu vực.
tthc
Khu Trung tâm hành chính thị xã Phước Long
Bên cạnh đó cũng còn có một số hạn chế như: ý thức chấp hành và thực hiện các quy định của Nhà nước về lĩnh vực xây dựng, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường của một bộ phận nhân dân còn hạn chế; công tác phối hợp còn lỏng lẻo, chưa thường xuyên nên vẫn còn trường hợp xây dựng không phép, sai phép, không chuyển đổi mục đích sử dụng đất khi xây dựng nhà ở và các công trình khác, tự ý khai thác đất, đá, mở đường để sang nhượng đất trái phép; một số phương tiện làm hư hỏng các tấm đan, cửa thu nước; vẫn còn tình trạng treo bảng hiệu, pano, băng rôn quảng cáo không đúng nơi quy định; công tác vệ sinh các cửa thu nước chưa thường xuyên; việc tái lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường vẫn còn diễn ra.
Để đánh giá kết quả thực hiện và đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong thời gian tới nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý trật tự đô thị, xây dựng, vệ sinh môi trường đưa thị xã trở thành đô thị loại III trong tương lai, sáng ngày 25/5/2018, Thị ủy Phước Long đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 năm thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 12/5/2011 của Thị ủy về tăng cường quản lý đô thị trong tình hình mới do ông Nguyễn Hoàng Thái – Bí thư Thị ủy, ông Trần Quang Minh – Phó Bí thư Thường trực Thị ủy và ông Mai Xuân Cường – Phó Bí thư, Chủ tịch UBND thị xã đồng chủ trì.
tham luan
Các đơn vị phát biểu tham luận tại Hội nghị
Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe Báo cáo sơ kết 6 năm thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 12/5/2011 của Thị ủy Phước Long về tăng cường quản lý đô thị trong tình hình mới và Chương trình hành động số 01/CTHĐ-UBND ngày 01/11/2011 của UBND thị xã về thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU, một số đơn vị, các xã, phường và đại diện một số khu phố, cá nhân điển hình tiêu biểu báo cáo tham luận kết quả thực hiện, những việc làm hay, có hiệu quả để làm cơ sở nhân rộng điển hình, đồng thời đề xuất những khó khăn, giải pháp trong thời gian tới để tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng và vệ sinh môi trường trên địa bàn thị xã.
Dịp này, UBND thị xã cũng đã biểu dương khen thưởng 13 tập thể, 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 6 năm thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU và Chương trình hành động số 01/CTHĐ-UBND.
Trong những năm tới với tốc độ phát triển về kinh tế phấn đấu là một thị xã du lịch của tỉnh thì vấn đề về giao thông, môi trường, xây dựng và tình hình an ninh trật tự đô thị là hết sức phức tạp. Do đó, công tác quản lý về trật tự đô thị và vệ sinh môi trường trong thời gian tới là rất quan trọng, cần có sự tập trung cao độ và đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải vào cuộc. Để đảm bảo thực hiện tốt công tác quản lý trật tự đô thị và vệ sinh môi trường đáp ứng các yêu cầu phát triển đô thị trong tình hình mới cần có những giải pháp thiết thực, phù hợp, ổn định để thực hiện, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực này với các xã, phường, khu phố, thôn để kiểm tra, giám sát, tuyên truyền vận động, tạo ra sự đồng thuận, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện trong cán bộ, đảng viên và trong các tầng lớp nhân dân.
Nguồn: UBND thị xã Phước Long
Tác giả: Dương Hồng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây