1022

Kết quả triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2018 trên địa bàn thị xã Phước Long

Thứ ba - 22/05/2018 08:35 1.483 0
Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) năm nay được triển khai từ ngày 15/4 đến ngày 15/5/2018, với chủ đề “Tăng cường trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm” trên địa bàn thị xã nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp, người quản lý, nhận thức, ý thức trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm đối với rau, thịt là sản phẩm tiêu dùng hàng ngày, góp phần giảm thiểu ngộ độc thực phẩm từ rau, thịt mất an toàn thực phẩm.
Để triển khai có hiệu quả, UBND thị xã Phước Long ban hành Kế hoạch số 81/KH-UBND ngày 12/4/2018 về triển khai các hoạt động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2018; Phối hợp với Sở Y tế tỉnh Bình Phước tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” tỉnh Bình Phước năm 2018 vào sáng ngày 20/4/2018, tại vườn cây lưu niệm thị xã. Bên cạnh đó, phân công các thành viên Ban chỉ đạo liên ngành VSATTP thị xã giám sát các xã-phường triển khai tháng hành động từ thị xã, xã-phường, khu phố, thôn. Trong đó tập trung chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn các đối tượng hiểu đúng, thực hiện đúng Luật ATTP. Nâng cao vai trò trách nhiệm, tầm quan trọng của việc thực hiện tốt các quy định về vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ, điều kiện kiến thức và sức khỏe của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm, vệ sinh an toàn nuôi trồng, chế biến, vận chuyển, bảo quản, sử dụng thực phẩm và phụ gia thực phẩm, nước sạch… Đồng thời thực hiện nghiêm chỉnh công tác kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm theo quy định của nhà nước đối với tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, bếp ăn tập thể, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố không tuân thủ pháp luật quy định về việc VSATTP.
UBND thị xã đã có nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị, xã-phường triển khai thực hiện tốt các nội dung về vệ sinh an toàn thực phẩm trong tháng hành động. Ban hành Kế hoạch số 84/KH-UBND ngày 13/4/2018 của UBND thị xã về triển khai kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm; UBND thành lập 01 đoàn kiểm tra liên ngành (theo Quyết định số 584//QĐ-UBND ngày 23/4/2018) đã tổ chức kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn thị xã; đồng thời 07/07 xã-phường đều thành lập đoàn kiểm tra. Cùng đó, tổ chức tốt các hoạt động truyền thông với nhiều hình thức như treo băng rôn, khẩu hiệu, pa nô áp phích và tuyên truyền lưu động trên các phương tiện thông tin đại chúng, vì vậy đã huy động các cơ sở sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn ký cam kết chấp hành đầy đủ các quy định về bảo đảm ATTP. Công tác kiểm tra, giám sát ngộ độc thực phẩm được duy trì thường xuyên liên tục, nên trong tháng hành động vì chất lượng VSATTP toàn thị xã không có vụ ngộ độc thực phẩm nào xảy ra trên địa bàn.
Kết quả kiểm tra trong Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm: Cấp thị xã: tổng số cơ sở được kiểm tra là 15, số cơ sở đạt là 11 (chiếm tỷ lệ 73,3%), 04 cơ sở vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt là 9.500.000 đồng. Cấp xã-phường: tổng số cơ sở được kiểm tra 74, số cơ sở đạt là 65 (chiếm tỷ lệ 87,8%), số cơ sở vi phạm là 09. 
Qua công tác kiểm tra, các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm đã từng bước hoàn thiện về quy trình sản xuất, cơ bản đảm bảo về an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được còn có những hạn chế tồn tại cần khắc phục, đó là các cơ sở sản xuất trên địa bàn thị xã chủ yếu là nhỏ lẻ, sản xuất theo phương pháp thủ công, hạn chế về điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện trang thiết bị, điều kiện vệ sinh, nhà xưởng chưa đảm bảo theo đúng quy định, một số cơ sở sản xuất thực phẩm chưa nghiêm túc thực hiện các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm; các cơ sở kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố và bếp ăn tập thể, phần lớn là các cơ sở nhỏ lẻ, vệ sinh trong quá trình chế biến thực phẩm chỉ là tương đối. Sự phối, kết hợp liên ngành trong công tác VSATTP còn nhiều bất cập, chưa được thường xuyên liên tục. Hoạt động công tác truyền thông chưa triển khai một cách đồng bộ, nội dung chưa đi sâu vào trọng tâm với từng loại đối tượng trên địa bàn thị xã.
Nhằm thực hiện tốt hơn công tác vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn trong thời gian tới, rất cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các cá nhân, tổ chức. Đặc biệt là sự quyết tâm của lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương để từng bước đưa công tác vệ sinh an toàn thực phẩm vào khuôn khổ đúng quy định của pháp luật. 
Tác giả: Lê Giang
Nguồn: Phòng Y tế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây