1022

NHỮNG MÔ HÌNH LÀM GIÀU TỪ CÁC HỘ NÔNG DÂN TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ PL KHI GiÁ MỦ CAO SU TRƯỢT GIÁ

Thứ ba - 15/07/2014 14:44 1.611 0
    Những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng đã được Hội Nông dân thị xã Phước Long quan tâm và triển khai mạnh mẽ. Nhờ đó, ngày càng xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến, thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng,  đặc biệt là những mô hình làm giàu từ chăn nuôi, trồng cây ăn trái, chế biến nông sản... khi mà giá mủ cao su – được coi là “Vàng trắng” đang xuống dốc...

      Đến thăm mô hình chăn nuôi heo của gia đình chị Võ Thị Hương ở khu phố Bình Giang II – phường Sơn Giang – thị xã Phước Long chúng tôi phấn khởi nhận thấy nhờ nguồn hỗ trợ của Hội Nông dân mà các hội viên nông dân của thị xã đã dám đầu tư mạnh dạn vào phát triển sản xuất gia đình, chị Hương chia sẻ: “Trước đây, hai vợ chồng tôi chỉ trông vào những đồng tiền kiếm được từ đi làm thuê theo mùa vụ nên đời sống gia đình rất khó khăn. Đến khi được vay vốn của Hội Nông dân gia đình tôi đã đầu tư chăn nuôi heo với quy mô trên 100 con heo thịt, 24 con heo nái và gần 70 con gia cầm các loại”. Ban đầu việc đầu tư chăn nuôi còn gặp nhiều khó khăn, bản thân gia đình chị chưa chăn nuôi bao giờ nên heo, gà, vịt xiêm mắc bệnh cầu trùng, tụ huyết trùng cũng chết khoảng vài chục con. Trước thực tế đó, chị quyết tâm học hỏi tiến bộ khoa học kỹ thuật, học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước để chăn nuôi có hiệu quả. Nhờ vậy đàn heo, đàn gia cầm của gia đình đã phát triển khỏe mạnh và sau khi xuất chuồng cho thương lái, mang lại cho gia đình chị thu nhập khoảng gần 200 triệu đồng/ năm.

     Chị Hương chia sẻ: “Khó khăn của chúng tôi là không có vốn đầu tư. Thêm vào đó khi chăn nuôi quy mô lớn mà không có đầu ra, không có bao tiêu sản phẩm thì chúng tôi không biết bán cho ai. Nhưng khi được Hội Nông dân hỗ trợ cho vay vốn phát triển sản xuất và có đầu mối bao tiêu thu mua sản phẩm đầu ra thì chúng tôi rất phấn khởi và yên tâm”.

Đó chỉ là một trong số các hộ gia đình nông dân được Hội nông dân hỗ trợ về vốn để phát triển kinh tế. Phương châm của Hội là hướng về cơ sở, cụ thể hoá chính sách đầu tư của Nhà nước, hỗ trợ nguồn lực cho hội viên hội nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh.

Ông Nguyễn Xuân Thức – Chủ tịch Hội Nông dân phường Sơn Giang phấn khởi chia sẻ: “Với phương châm đó, phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đã phát triển mạnh mẽ cả về bề rộng lẫn chiều sâu, có sức lan tỏa trong nhiều lĩnh vực như trồng trọt, chăn nuôi, tiểu thủ công nghiệp, chế biến nông lâm sản, dịch vụ…trở thành tâm điểm trong đời sống kinh tế, xã hội ở nông thôn và đạt được những kết quả to lớn, tạo động lực khích lệ, động viên hội viên nông dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, đổi mới cách nghĩ, cách làm, vươn lên làm giàu và giúp đỡ các hội viên nông dân thoát nghèo”

Nhiều năm qua, Hội nông dân thị xã đã có nhiều biện pháp chỉ đạo như: tuyên truyền, vận động hội viên nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tư vấn, giới thiệu cây con giống mới, có giá trị kinh tế cao. Tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật. Tổ chức dạy nghề, thăm quan, hội nghị đầu bờ. Xây dựng các mô hình điểm. Tín chấp mua phân bón trả chậm. Tạo điều kiện về vốn để hội viên nông dân phát triển sản xuất. Hướng dẫn người nghèo cách làm ăn.

Năm 2013, thị xã Phước Long đã có 1.384 hộ hội viên nông dân đăng ký sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Qua đó có 26 hộ được TW Hội xét trao tặng danh hiệu SXKD giỏi cấp TW và 112 hộ cấp tỉnh; 412 cấp thị xã, cùng 834 hộ cấp xã, phường. Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, nhiều mô hình nông dân tiêu biểu, điển hình tiên tiến, thu hút lao động, tạo việc làm dài hạn, ngắn hạn và tại chỗ. Số hộ có thu nhập từ 150 triệu đồng/ năm trở lên ngày càng nhiều. Tiêu biểu như: mô hình trồng xoài, táo và trồng tiêu, của gia đình anh Nguyễn Văn Hồng ở thôn An Lương – xã Long Giang, mỗi năm cho thu nhập khoảng 250 triệu đồng; Mô hình phát triển kinh tế trồng rau sạch của hộ gia đình Ông Trương Văn Thông, khu phố Sơn Long – phường Sơn Giang cho thu nhập trên 150 triệu/năm; Mô hình trồng trọt chăn nuôi của hộ gia đình anh Võ Quốc Tuấn ở khu phố I, phường Long Thủy cho thu nhập bình quân gần 250 triệu/năm; Mô hình sản xuất nông nghiệp chế bến hạt điều của hộ gia đình anh Nguyễn Tuấn trú tại khu I phường Long Thủy, hay mô hình sản xuất chế biến nông sản điều, cà phê, trồng cây ăn trái của hộ anh Trương Đình Đề ở khu phố 2 phường Thác Mơ… cho thu nhập mỗi năm gần 300 triệu đồng.

Đánh giá về những mô hình kinh tế làm giàu của các hộ nông dân trên địa bàn thị xã Phước Long, ông Nguyễn Huy Thắng – Phó chủ tịch Hội nông dân thị xã Phước Long cho biết “trong thời gian qua, Thị hội luôn quan tâm tạo mọi điều kiện để nông dân trên địa bàn tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi từ Trung ương hội và địa phương nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao, ổn định hướng tới nền kinh tế nông nghiệp đa dạng, phát triển bền vững.”

Từ phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”, nhiều hội viên nông dân trên địa bàn thị xã Phước Long vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng. Nhiều người đã mạnh dạn vay vốn đầu tư cho sản xuất, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện gia đình và điều kiện thực tế hiện nay, tạo nên sức mạnh của tổ chức hội, góp phần tích cực vào phong trào xóa đói, giảm nghèo trên quê hương mình, đặc biệt là trong thời điểm giá mủ cao su đang xuống dốc, những mô hình trên là giải pháp để các gia đình nông dân trong toàn tỉnh học tập làm theo./.

Xuân Niên

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây